Yên Bình phát huy hiệu quả Nghị quyết 69

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2023 | 7:52:53 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 69 (NQ69) của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản giai đoạn 2021 - 2025, huyện Yên Bình đã quy hoạch cụ thể thế mạnh từng vùng để bố trí phù hợp các mô hình sản xuất; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Nhờ hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều hộ chăn nuôi ở Yên Bình mở rộng quy mô, tăng thu nhập.
Nhờ hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều hộ chăn nuôi ở Yên Bình mở rộng quy mô, tăng thu nhập.


Hơn 10 năm kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi, nhưng trước đây anh Nguyễn Văn Mạnh ở thôn 6, xã Phú Thịnh thường chăn nuôi trâu, bò nhỏ lẻ. Năm 2022, anh Mạnh quyết định đầu tư chuồng trại, con giống với tổng mức đầu tư hơn 400 triệu đồng; trong đó, gia đình anh được nhận hỗ trợ 30 triệu đồng từ NQ69 để mở rộng quy mô chăn nuôi. 

Hiện tại, anh Mạnh đã có gần 100 con trâu, bò đang sinh trưởng tốt. Anh Mạnh cho biết: "Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi có thêm động lực để mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng thu nhập”. 

Gia đình chị Hà Thị Vân, thôn Khe Mạ, xã Tân Hương là hộ chăn nuôi lâu năm nhưng  cũng chỉ dừng ở mức nhỏ lẻ, hiệu quả thấp. Ngay khi được chính quyền địa phương tư vấn, động viên và được hỗ trợ 30 triệu đồng từ NQ69 để phát triển chăn nuôi trâu, bò với quy mô trên 10 con, gia đình chị Vân đã cải tạo chuồng trại để phát triển chăn nuôi.

Với quan điểm, phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị, bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, những năm qua, huyện Yên Bình đã khai thác thế mạnh từng vùng, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ để phát triển nông nghiệp một cách hiệu quả. 

Trong đó, huyện đã thực hiện 4 chương trình hỗ trợ gồm: sản xuất chè vùng thấp liên kết theo chuỗi giá trị; vùng rừng trồng nguyên liệu theo hướng bền vững; chăn nuôi quy mô vừa và lớn theo chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; chăn nuôi theo hướng sản xuất sản phẩm hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ. 

Năm 2023, huyện tiếp tục triển khai 4 dự án liên kết đầu tư xây dựng vùng sản xuất. Trong đó, đối với chính sách hỗ trợ phát triển trồng rừng nguyên liệu theo hướng bền vững, huyện đã thẩm định diện tích đất của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) tham gia thực hiện chính sách với trên 153 ha; hướng dẫn các HTX, THT hợp đồng với các cơ sở ươm cây giống keo Úc nhập nội đủ điều kiện để cung ứng cây giống cho các thành viên; thẩm định điều kiện phê duyệt cho 73 hộ và 6 THT, HTX tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi với kinh phí 2 tỷ 473 triệu đồng. 

Với chính sách hỗ trợ phát triển dược liệu, Dự án đã được thực hiện tại 2 xã Xuân Long, Ngọc Chấn với 20 ha cây lá khôi. Dự án này đã được phê duyệt tháng 4/2023. 

Dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm măng tre Bát độ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã làm việc với các xã: Yên Thành, Xuân Lai, Mỹ Gia, Cảm Nhân, Phúc Ninh để rà soát đảm bảo diện tích 100 ha. Dự án này được nghiệm thu và giải ngân vào cuối tháng 6/2023.

Theo bà Đào Thị Thanh Hiền - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình, qua 3 năm triển khai thực hiện NQ 69 của HĐND tỉnh, huyện đã triển khai nhiều đợt hỗ trợ với tổng kinh phí trên 15,2 tỷ đồng với 495 hộ dân, 185 cơ sở chăn nuôi và 11 THT được hưởng lợi thuộc tất cả 24 xã, thị trấn. 

Kết quả này tạo thêm sức bật trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung, góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch số lượng đầu đàn gia súc trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân. 

Minh Huyền 

Tags nghị quyết 69 Yên Bình phát triển sản xuất

Các tin khác
Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH đã giúp hội viên phụ nữ xã Ngọc Chấn mở rộng mô hình chăn nuôi lợn, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện đã cho 786 hộ vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, với tổng số tiền trên 110 tỷ đồng, tăng 4,5 tỷ đồng so với cùng kỳ, nâng tổng số hộ trên địa bàn được vay vốn ưu đãi lên trên 15.300 hộ với tổng dư nợ gần 680 tỷ đồng.

Công nhân Điện lực Lục Yên thay thế các cột điện cũ đáp ứng yêu cầu cung cấp điện sinh hoạt và sản xuất trước mùa mưa bão

Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão, Điện lực Lục Yên đã có các giải pháp, kế hoạch triển khai việc kiểm tra, bảo dưỡng, xử lý kịp thời những tồn tại của các thiết bị, nguồn và lưới điện.

Na Đài Loan đang sinh trưởng, phát triển tốt trên đất xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên.

Những năm qua, huyện Văn Yên đã tích cực triển khai những mô hình nông nghiệp mới, đưa những cây con giống mới, cách làm mới vào sản xuất. Mô hình thành công sẽ là cơ sở để huyện nhân rộng, hướng tới nâng cao giá trị, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tình hình triển khai hỗ trợ máy móc, nông cụ phục vụ sản xuất cho các hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương, góp phần đạt tỉ lệ giảm hộ nghèo cao hơn mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục