Yên Bình: Kinh tế khởi sắc ngay đầu năm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những tháng đầu năm 2007, không khí lao động sản xuất tại Yên Bình diễn ra sôi nổi. Điều này được thể hiện rõ trong các nhà máy, công trường xây dựng; trên những cánh đồng bát ngát lúa ngô...

Mô hình thử nghiệm cá tầm trên hồ Thác Bà.
Mô hình thử nghiệm cá tầm trên hồ Thác Bà.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Hoàng Xuân Nguyên cho biết:"Để phát triển kinh tế năm 2007, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Yên Bình đang tập trung thực hiện 5 chương trình trọng tâm, đó là: phát triển kinh tế đồi rừng gắn với chăn nuôi đại gia súc; đảm bảo an ninh lương thực, xây dựng các cánh đồng có thu nhập cao; phát triển du lịch trên hồ Thác Bà; phát triển công nghiệp và công nghiệp ngoài quốc doanh; đẩy mạnh hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ".

Ngay trong tháng đầu quí I, toàn huyện đã hoàn thành gieo cấy trên 2027 ha lúa chiêm xuân, trong đó diện tích dưới cốt 58 hồ Thác Bà là 67, 1 ha. Để nâng cao giá trị trên một đơn vị ha diện tích, dưới sự chỉ đạo của huyện, vụ chiêm xuân năm nay  số diện tích  đã cấy được trồng chủ yếu là giống lúa lai và thuần. Đối với những vùng có điều kiện như: Bạch Hà, Vũ Linh, Yên Bình, Cảm Nhân, Hán Đà, Đại Minh... huyện chỉ đạo xây dựng vùng lúa thâm canh cao sản với diện tích 1000 ha bằng các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao. Do bất lợi thời tiết, toàn huyện có 45 ha lúa kém hiệu quả, số diện tích này được chỉ đạo chuyển sang đào ao nuôi cá hoặc trồng các loại rau màu, cây ăn quả phù hợp. Với thế mạnh đồi rừng, thực hiện Nghị quyết "Phát triển kinh tế đồi rừng gắn với chăn nuôi đại gia súc" của Đảng bộ huyện, ngay những ngày đầu năm nhân dân trong huyện đã trồng trên 1100 ha rừng tập trung bằng giống cây có tốc độ sinh trưởng cao như: keo lai, bạch đàn mô... Đồng thời, đã trồng xong trên 38.000 ha sắn và hiện đang tiến hành đào rạch, trồng cây che bóng mát để thực hiện cải tạo 116,7 ha chè già cỗi. Trong chăn nuôi, cũng đã duy trì  hiệu quả các dự án  như: dự án bò nghèo, bò bán công nghiệp, hỗ trợ bò cái sinh sản... Để tăng số lượng và giá trị đàn gia súc bà con nông dân đang thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, đồng thời tiến hành cải tạo đàn bò, đàn trâu qua việc lai tạo giống chất lượng cao. Kỹ sư Nguyễn Thị Lai - lãnh đạo Phòng kinh tế huyện cho biết:"Mục tiêu phấn đấu có tổng đàn trâu là 15.900 con, đàn bò 10.000 con, đàn lợn 57.000 con chắc chắn huyện sẽ đạt được trong năm nay".

 Cùng thế mạnh chăn nuôi, Yên Bình còn có 15000 ha mặt nước hồ Thác Bà, trên 400 ha diện tích ao hồ và để khai thác có hiệu quả tiềm năng mặt nước nuôi thủy sản. Hiện nay nhân dân các xã đang tích cực phát triển chăn nuôi cá tại các ao, hồ đầm và duy trì 200 lồng cá trên hồ Thác Bà,  trên sông Chảy. Đặc biệt trên vùng hồ, Yên Bình đang tiến hành thử nghiệm để ươm giống cá Tầm và cá chiên. Nếu thành công, người dân Yên Bình sẽ có thêm những con giống mới có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.  

Cùng với sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp và xây dựng trên địa bàn Yên Bình tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ. Với 38 công ty TNHH, công ty cổ phần, 12 doanh nghiệp tư nhân, 41 HTX và 1000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh của huyện qua 3 tháng đạt 33, 37 tỷ đồng. Đây là tín hiệu thực sự đáng mừng vì với tiềm năng khoáng sản và nguyên liệu, Yên Bình chắc chắn sẽ là huyện có nền công nghiệp phát triển trong tương lai. Với những kết quả đạt được trong quí 1 năm nay, mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp là 120 tỷ đồng trong năm nay có nhiều khả năng sẽ đạt và vượt.

Kinh tế phát triển, thu ngân sách cũng có những thuận lợi. Với kế hoạch tỉnh giao là 26,550 tỷ đồng trong năm nay, tăng 43,5% so với năm 2006, Ban thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn đẩy mạnh các biện pháp thu ngân sách, rà soát lại các sắc thuế, chống thất thu thuế. Vì vậy, ngay trong 3 tháng đầu năm toàn huyện đã thu đạt 2,5 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. 

Những kết quả đạt trong quý I sẽ góp phần thúc đẩy thắng lợi mục tiêu mức tăng trưởng kinh tế năm 2007 đạt từ 13,7% trở lên, trong đó lĩnh vực nông lâm nghiệp đạt 6,7%, công nghiệp - xây dựng 21%, thương mại - dịch vụ 24%, giảm 4% số hộ nghèo, đưa mức thu nhập bình quân đầu người đạt 10,6 triệu đồng...

Nguyễn Đình

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục