Phát triển doanh nghiệp gắn với phát triển cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006 là năm có nhiều biến động lớn về chính trị, kinh tế với cả những khó khăn và thuận lợi với các doanh nghiệp. Song bằng sự nỗ lực, tìm kiếm thị trường, đầu tư đổi mới công nghệ và xây dựng được chiến lược sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, đã đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Sản phẩm ván ép nhân tạo của Công ty cổ phần Ván nhân tạo Yên Bái được tiêu thụ tốt trên thị trường.
Sản phẩm ván ép nhân tạo của Công ty cổ phần Ván nhân tạo Yên Bái được tiêu thụ tốt trên thị trường.

Nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, HTX và tìm hiểu những khó khăn tồn tại trong cơ chế, chính sách để đưa sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX hiệu quả hơn, ngày 13-4-2007, Tỉnh uỷ-HĐND-UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt 43 doanh nghiệp và hợp tác xã tiêu biểu. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2006, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế liên tục được thành lập mới, đánh dấu sự phát triển của nền kinh tế Yên Bái, cũng cho thấy nguồn lực đầu tư còn rất lớn. Trong năm, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 127 doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần với tổng số vốn đăng ký 855.144 triệu đồng, đưa tổng số toàn tỉnh lên 753 doanh nghiệp, trong đó có 468 doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần; 19 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước; 3 doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn; 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; 256 HTX.

 

Giá trị tổng sản lượng công nghiệp các doanh nghiệp HTX đạt trên 1.100 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; tổng mức lưu chuyển hàng hoá trên 1.800 tỷ đồng, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 11,5 triệu USD; các doanh nghiệp cổ phần hoá sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn so với khi chưa cổ phần. Tổng số các doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 129 tỷ đồng, tăng 67,53% so với năm 2005, giải quyết việc làm cho gần 60 ngàn lao động, thu nhập bình quân từ 900 - 1.000.000 triệu đồng/người/tháng, các chế độ, chính sách cho người lao động cơ bản được đảm bảo.

 

Đóng  gói sản phẩm giấy vàng mã xuất khẩu ở Công ty cổ phần Yên Sơn.

Trong sản xuất, kinh doanh có nhiều doanh nghiệp, HTX đã và đang phát triển với tốc độ nhanh, hiệu quả kinh tế - xã hội tốt như: Công ty TNHH Thanh Bình, Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà, HTX khai thác đá Mông Sơn, Công ty chế biến Nông lâm sản, Công ty TNHH Yên Phú, Công ty cổ phần Yên Sơn...

 

Song, nhìn một cách toàn diện thì sự phát triển của các doanh nghiệp là chậm, chưa bền vững, chất lượng hiệu quả không cao. Trong sản xuất hiện nay có một số doanh nghiệp chưa xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh cầm chừng; có những doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc xây dựng chiến lược phát triển, phát triển sản phẩm mới, chiến lược chiếm lĩnh thị trường, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng thể chế... Có nhiều doanh nghiệp thiếu sức sống, hoạt động sản xuất kinh doanh trì trệ, lâm vào tình trạng khó khăn mấp mé bên bờ vực phá sản.

 

Một vấn đề không thể không nói tới là việc xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh, không liên kết giữa các doanh nghiệp làm hạn chế lớn đến sự phát triển của nền kinh tế, chất lượng, hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh yếu là lẽ tự nhiên.

 

Quan điểm chỉ đạo, định hướng phát triển sản xuất, phát triển doanh nghiệp trong năm 2007 và những năm tiếp theo là: khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, làm giầu chính đáng ở mọi người, mọi thành phần kinh tế trong các lĩnh vực Nhà nước không cấm. Tỉnh đối xử bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi trong cơ chế chính sách, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; phấn đấu đến năm 2010 toàn tỉnh có 1.000 doanh nghiệp trở lên, xây dựng một nhóm doanh nghiệp phát triển mạnh đáp ứng các tiêu chí về quy mô kinh doanh: vốn kinh doanh từ 200 tỷ đồng trở lên, doanh thu đạt 100 tỷ đồng làm động lực phát triển và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khác; hướng một số doanh nghiệp có đủ điều kiện đăng ký gia nhập thị trường chứng khoán.

 

Tại cuộc gặp mặt Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Lộc khẳng định rằng, tỉnh sẽ làm hết trách nhiệm của mình trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển sản xuất kinh doanh, tăng nhanh về số lượng và chất lượng doanh nghiệp; hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách, đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp.

 

Những vấn đề mà doanh nghiệp kiến nghị như: điểm đỗ xe tắc xi, an ninh bến bãi; đường ống nước vào khu công nghiệp; thủ tục hành chính cho việc vận chuyển khai thác nguyên liệu giấy; tồn đọng vốn trong các doanh nghiệp xây dựng; tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, vốn vay ngân hàng thương mại... Đồng chí yêu cầu các ngành chuyên môn xem xét giải quyết dứt điểm, lĩnh vực nào thuộc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh sẽ giải quyết thoả đáng song trên nguyên tắc đúng pháp luật.

 

Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp không chỉ lấy yếu tố lợi nhuận làm thước đo đánh giá kết quả kinh doanh mà điều đầu tiên là phải chấp hành đầy đủ các chính sách, pháp luật của Nhà nước; phải chú trọng quan tâm đến đến các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường. Sức mạnh của doanh nghiệp phải do chính doanh nghiệp đó xây dựng trên nền tảng vững chắc là mối quan hệ gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phải có sự cạnh tranh bình đẳng đúng pháp luật và công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vấn đề tài chính doanh nghiệp.

 

P.V

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục