Lâm Thượng tìm hướng thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Đảng bộ, chính quyền xã Lâm Thượng (huyện Lục Yên) nhiều năm qua luôn chú trọng tới việc khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương. Với đặc thù nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, Lâm Thượng đã kiên trì lãnh đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng.

Trong việc thâm canh lúa từ chỗ giống lúa lai, lúa thuần bà con chỉ gieo cấy 50 đến 55% diện tích thì nay 275 ha lúa toàn xã gieo cấy trên 95% diện tích, năng suất đạt 94 tạ/ ha/ năm. Cùng với cây lúa là chủ lực, hàng năm nhân dân còn gieo trồng được 150 ha ngô, trong đó 45 ha trồng trên đất đồi và soi bãi; 95 ha trên đất 2 vụ lúa, năng suất trung bình đạt 25 tạ/ ha.

Đối với Lâm Thượng nhiều năm nay việc trồng cây đỗ tương được xem như một cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2001 diện tích toàn xã chỉ có 5 ha thì nay đã đạt 133 ha. Xác định cây đỗ tương là một trong cây chủ lực trong việc xoá đói giảm nghèo, do vây diện tích trồng mới đều tăng nhanh hàng năm. Chính vì vậy trên 80% số hộ trong xã đều trồng đỗ tương, nhiều gia đình trồng 2 - 3 ha, hàng năm mang lại nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng.

Cùng với một số cây trồng chính, xã còn vận động các thôn mỗi năm trồng được 75 ha sắn, 10 ha khoai tím, 10 ha khoai lang và hàng chục ha cây rau mầu các loại, góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập từ vườn đồi của hộ gia đình.

Đối với phát triển chăn nuôi, xã khuyến khích phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại theo quy mô gia đình. Để an toàn cho đàn gia súc, gia cầm hàng năm cán bộ thú y đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cách chăn nuôi, và tiêm phòng dịch. Do làm tốt được công tác này nên đàn trâu bò toàn xã luôn phát triển ổn định với tổng số 1.451 con, đàn lợn 4.825 con, gia cầm các loại 33.250 con. Tận dụng diện tích 15,6 ha ao, các hộ còn nuôi các loại cá trắm, chép, trôi, rô phi đơn tính..., sản lượng từ cá thịt hàng năm bán ra thị trường đạt 32 tấn.

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự đóng góp ủng hộ của nhân dân nâng cấp tuyến đường chính của xã đã cơ bản được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao lưu kinh tế với các xã lân cận. Ngoài ra bằng nguồn vốn của Dự án giảm nghèo, địa phương còn được đầu tư 3 công trình thuỷ lợi ở Bản Khéo, Pá Tao, Him Lạn B với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng đáp ứng đủ nước tưới tiêu cho toàn bộ diện tích ruộng nước của xã. Công trình chợ Lâm Thượng mới khánh thành đưa vào sử dụng với số vốn 503 triệu đồng là điều kiện tốt để cho kinh tế - xã hội của địa phương từng bước phát triển.

Năm 2006 là năm Đảng bộ, chính quyền địa phương đã đưa ra được nhiều biện pháp hữu hiệu nhất trong việc giúp hộ nghèo vươn lên mức sống trung bình và khá giả. Cùng với việc thông qua hoạt động tín chấp của Hội nông dân, Hội phụ nữ, đến nay nhân dân đã vay của Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Ngân hàng chính sách xã hội huyện với tổng số tiền là 8,9 tỷ đồng. Nhiều hộ đã đầu tư cho chăn nuôi, trồng trọt, mở dịch vụ nông nghiệp... bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó Đảng bộ, chính quyền xã còn có kế hoạch cụ thể chỉ đạo xoá đói giảm nghèo bằng các biện pháp như: Đầu tư thóc giống, phân bón, giống cây ăn quả. Tổ chức tập huấn  hướng dẫn KHKT cho các hộ nghèo, chỉ đạo thực hiện tốt các dự án đầu tư cho hộ nghèo như dự án chăn nuôi bò, dự án đỗ tương đầu tư cả giống và phân bón...qua kiểm tra các hộ đều thực hiện dự án có hiệu quả, từ đó đời sống kinh tế của các hộ được nâng lên rõ rệt. Năm 2006, xã còn giúp 3 hộ nghèo xoá nhà dột nát, xoá nghèo theo tiêu chí mới 178 hộ; mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 toàn xã không còn hộ nghèo và đưa số hộ khá giàu lên 70%.Trăn trở của địa phương mong muốn được sự quan tâm hơn nữa của Đảng và Nhà nước tới đồng bào vùng cao, vùng dân tộc, giúp các gia đình nghèo từng bước ổn định cuộc sống. Xã cũng đã đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm giảm từ 60 đến 100 hộ nghèo bằng sự hỗ trợ giúp đỡ của tình làng nghĩa xóm theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ đề ra về phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2010.

Với nỗ lực và sự đoàn kết của một Đảng bộ mạnh, công tác xoá đói giảm nghèo ở Lâm Thượng sẽ dần được đẩy lùi trong tương lai không xa.

Thạch Phong

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục