Về Làng Thìu xem người dân "xây" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 10:02:53 AM

YênBái - Đến thôn Làng Thìu, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đầy sắc màu của một vùng quê nông thôn mới (NTM). Chung tay góp sức dựng xây nơi mình ở trở nên trù phú, sạch đẹp, tràn đầy sức sống là kết quả của việc biết khơi sức dân, đồng tâm nhất trí trong từng phong trào, nhiệm vụ cụ thể.

Nhân dân thôn Làng Thìu vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Nhân dân thôn Làng Thìu vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Về Làng Thìu, đi trên trục đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ, hai bên đường những ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát, ngập tràn sắc hoa đã minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây. Ông Nông Thanh Sơn - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết: thôn Làng Thìu được thành lập năm 2019 trên cơ sở sáp nhập 2 thôn Làng Thìu và Lũng Cọ. Toàn thôn có 126 hộ với 511 khẩu với 4 dân tộc cùng sinh sống là Kinh, Tày, Nùng và Dao. 

Hưởng ứng các đợt phát động thi đua yêu nước của UBND tỉnh, UBND huyện Lục Yên và các phong trào thi đua của địa phương, đặc biệt là Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng NTM, giai đoạn 2021-2025”, Ban công tác Mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: tổ chức họp, tuyên truyền bằng xe loa, thành lập các nhóm Zalo thi đua giữa các tổ tự quản, thi đua giữa các hội viên trong các hội, chi hội đoàn thể; hàng tháng có đánh giá kết quả, thông báo công khai trên các cuộc họp của chi bộ, của thôn. Từ đó, tạo sự lan tỏa, khích lệ nhân dân tham gia.

Trong 2 năm 2022 - 2023, thôn đã vận động nhân dân đóng góp, hiến đất xây dựng nhà văn hoá, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị, tăng âm, loa đài phục vụ cho các hoạt động của nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng; vận động các nguồn lực và nhân dân tham gia làm mới 56 cột đèn đường chiếu sáng trị giá hơn 30 triệu đồng; lắp đặt 14 bóng đèn năng lượng chiếu sáng do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ bóng đèn, nhân dân đối ứng vật tư và công lắp đặt trị giá trên 10 triệu đồng... 

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đăng ký, hiến trên 1.800 m² đất vườn, rừng và hàng nghìn cây quế, cây lâm nghiệp để mở mới đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 750 triệu đồng. Cùng với đó, từ năm 2021 đến năm 2023, toàn thôn đã huy động trên 500 công lao động với tổng đóng góp và ủng hộ trên 500 triệu đổng để bê tông hóa đường giao thông nông thôn. 

Ông Hoàng Văn Thắng - thôn Làng Thìu chia sẻ: "Khi được cán bộ thôn vận động, tôi và các hộ đã hiểu rằng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, tạo điều kiện thuận lợi cho thôn phát triển kinh tế. Chính vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện hiến trên 1.500 m2 đất, chặt bỏ 500 cây keo với tổng trị giá khoảng 90 triệu đồng để làm đường. Giờ đây, con đường bê tông đã hình thành giúp việc đi lại, thông thương hàng hoá được thuận tiện, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ dân”.

Trong năm 2023, Làng Thìu cũng là thôn đầu tiên của huyện vận động nhân dân khu vực trung tâm xây dựng hệ thống "Đèn đường trang trí NTM". Theo đó, thôn đã lặp đặt, khánh thành và đưa vào sử dụng 55 cột đèn LED trang trí vào dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với tổng trị giá 78 triệu đồng, tạo cảnh quan để nhân dân vui xuân, đón tết. 

Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đầy đủ, nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng, có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động. Đường giao thông trên địa bàn thôn được bê tông hóa đi lại thuận lợi, an toàn; công tác vệ sinh môi trường được thực hiện thường xuyên giúp đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp. Đặc biệt là kinh tế các hộ trong thôn phát triển mạnh, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,3 triệu đồng/năm; hộ nghèo đa chiều từ 12,3% giảm xuống còn 10,31%. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của thôn luôn hoạt động sôi nối.

Với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, năm 2023, thôn Làng Thìu được công nhận đạt chuẩn thôn NTM. Sở dĩ có sự đồng lòng chung sức đó là nhờ thôn đã tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các cuộc họp thôn để người dân được tham gia bàn bạc, xây dựng  thành quy ước, hương ước, kế hoạch xây dựng NTM, xây dựng thôn văn hóa, cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện. Bên cạnh đó, thôn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…góp phần làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú, khơi dậy tình yêu lao động, hăng say sản xuất.

Ông Nông Thanh Sơn cho biết thêm: "Trong thời gian tới, cán bộ và nhân dân thôn Làng Thìu tiếp tục phát huy những ưu điểm, nỗ lực đổi mới, khắc phụckhó khăn, đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí thôn NTM. Đồng thời tiếp tục phấn đấu đạt thôn NTM kiểu mẫu, giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và văn minh, góp phần xây dựng xã Trung Tâm đạt xã NTM vào năm 2024”.

Thu Trang

Tags Làng Thìu Trung Tâm Lục Yên nông thôn mới

Các tin khác
Khu vực rừng bị cháy tại tỉnh Nghệ An chiều 30/4/2024.

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình thực hiện Đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Thái.

Xác định trồng dâu nuôi tằm là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm, huyện Văn Yên đã xây dựng Đề án trồng dâu nuôi tằm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và triển khai các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. Huyện đã từng bước khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai để mở rộng diện tích vùng dâu tằm.

Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại trên lưới điện trước kỳ nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

Giá vàng nhẫn giảm cùng chiều với giá vàng thế giới

Sáng nay (1/5), giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng nhẫn mất mốc 76 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục