Trạm Tấu từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2024 | 7:30:42 AM

YênBái - Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã lồng ghép, huy động các nguồn lực để từng bước cứng hóa, hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT). Những con đường liên thôn được mở rộng, kiên cố hóa, góp phần cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn và có thêm điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tuyến đường Chống Chùa - Tà Đằng, xã Tà Xi Láng.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tuyến đường Chống Chùa - Tà Đằng, xã Tà Xi Láng.

Đến xã Bản Mù những ngày này, không khó để nhận thấy sự đổi thay của diện mạo nông thôn nơi đây, nhất là hạ tầng GTNT được kiên cố hóa đã góp phần tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế cho người dân. Ông Hoàng Văn Đông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù cho biết: "Năm 2023, xã mở mới 4,5 km và kiên cố hóa 2 km đường GTNT. Đến nay, tỷ lệ đường liên thôn được cứng hóa đạt 22/27,8 km. Khi Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính như: xi măng, cát, sỏi, nhân dân đã hăng hái đóng góp công để làm đường. Ngoài việc giúp người dân đi lại thuận tiện thì hệ thống đường nông thôn được cứng hóa đã giúp cho hoạt động sản xuất được dễ dàng, nông sản thu hoạch vận chuyển dễ dàng, giúp người dân nâng cao thu nhập”. 

Được biết, cùng với Bản Mù, nhiều xã khác ở Trạm Tấu như: Làng Nhì, Xà Hồ, Tà Xi Láng... đã làm tốt việc phát triển đường GTNT. Ngoài việc huy động nhân dân, các xã cũng đã vận động và tranh thủ sự giúp đỡ của các doanh nghiệp về máy móc thi công, kỹ thuật thi công. Vì vậy, giúp đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các công trình GTNT.

Theo thống kê, trong 3 năm (2021 - 2023), từ nguồn vốn thuộc Đề án phát triển GTNT và các chương trình hỗ trợ khác, huyện Trạm Tấu đã kiên cố hóa được gần 50 km đường bê tông, xi măng; mở mới, mở rộng 33,9 km đường liên thôn, liên bản. Để các tuyến đường được hoàn thành đúng tiến độ, bảo  đảm kết cấu, chất lượng, huyện Trạm Tấu đã tổ chức giao kế hoạch, phân bổ vốn hỗ trợ cho các địa phương bảo  đảm hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ; chỉ đạo các ngành chuyên môn của huyện tích cực hỗ trợ các địa phương trong việc hướng dẫn từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức thi công, nghiệm thu và thanh quyết toán theo đúng quy định. 

Ông Thào Hoàng Long - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trạm Tấu cho biết: "Huyện tập trung làm tốt việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cộng đồng dân cư, ý chí tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo, phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng GTNT với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cùng đó, các cơ quan quản lý cấp huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức, hướng dẫn, điều hành, tổ chức thi công tháo gỡ khó khăn giúp các địa phương đã góp phần triển khai hiệu quả các chương trình phát triển GTNT”. 

Ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Hệ thống đường GTNT từng bước được cứng hóa, hoàn thiện và đưa vào sử dụng, không những đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, giao thương thuận lợi, thu hút du khách đến với huyện, mà còn làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao. Đồng thời, tạo điều kiện quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống của đồng bào các dân tộc trong huyện”. 

Dù công tác phát triển GTNT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, đã gây nhiều khó khăn cho tổ chức triển khai thực hiện làm đường GTNT. Bên cạnh đó, ngân sách huyện còn khó khăn, việc bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ còn hạn chế, chỉ bảo đảm kinh phí đối ứng hỗ trợ kinh phí mua vật liệu chính. Ngoài ra, nguồn kinh phí hỗ trợ vật liệu chính tính theo thông báo giá, đơn giá vận chuyển theo quy định hiện nay thấp hơn đơn giá thị trường, gây khó khăn trong công tác phát triển GTNT. 

Trên cơ sở xác định những khó khăn đó, thời gian tới, huyện Trạm Tấu tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ về huy động nguồn lực nhằm tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông đi trước một bước; chỉ đạo sớm hoàn thành các công trình, dự án giao thông quan trọng có sức lan tỏa, tạo nền tảng, cơ hội để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tới các xã, các thôn vùng cao, vùng xa; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước và sự tham gia đóng góp của người dân để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTNT gắn với xây dựng nông thôn mới...; phấn đấu đến 2025 có 90% số thôn có đường ô tô đến thôn được kiên cố hóa; thực hiện mở mới và kiên cố hóa đường ô tô đến 20 thôn với khối lượng thực hiện 100 - 120 km đường GTNT.  

Hiện tại, toàn huyện Trạm Tấu có trên 800 km đường giao thông nông thôn, trong đó có gần 300 km được kiên cố hóa, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Hùng Cường

Tags Trạm Tấu hạ tầng giao thông xóa đói giảm nghèo

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục