Kinh tế tập thể chuyển biến rõ nét sau 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong hai ngày 11 và 12/6/2007, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái đã có chuyến làm việc tại huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái để

kiểm tra việc thực hiện Nghị Quyết TƯ 5 (khóa IX) về phát triển kinh tế tập thể và công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH) nông nghiệp, nông thôn. Cùng đi có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch - Đầu tư và Liên minh hợp tác xã.

Tại huyện Yên Bình, đoàn đã tới thăm HTX khai thác và vận chuyển đá Mông Sơn - một đơn vị sản xuất kinh doanh có hiệu quả với tốc độ tăng trưởng liên tục mỗi năm 20%, doanh thu năm 2006  đạt 43 tỷ đồng và nộp ngân sách trên 3 tỷ đồng, tạo việc làm cho 420 lao động với thu nhập bình quân 1,4 triệu đồng/người/tháng; kiểm tra quá trình sản xuất tại xưởng nghiền đá của HTX Mông Sơn tại Khu công nghiệp phía Nam với công suất 80 nghìn tấn sản phẩm bột đá CaC03/năm. Toàn bộ sản phẩm HTX làm ra đến đâu tiêu thụ hết tới đó và có tới 40% được xuất khẩu trực tiếp đến nhiều nước trên thế giới, năm 2007 này HTX phấn đấu tăng gấp đôi công suất, doanh thu và số nộp ngân sách. Làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Yên Bình, đồng chí Hoàng Thương Lượng và đoàn công tác đã nghe đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Bí thư Huyện ủy báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết TƯ 5.

Nghị quyết đã được học tập, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua 5 năm thực hiện từ chỗ chỉ có 17 HTX đến nay Yên Bình đã có 40 HTX với nhiều ngành nghề, thu hút hàng trăm xã viên và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Năm 2006, tổng doanh thu của các HTX đạt trên 60 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 3 tỷ đồng. Thời gian tới, Yên Bình tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đổi mới, củng cố HTX theo hướng nâng cao chất lượng, phấn đấu có từ 40% HTX hoạt động khá trở lên.

Tại huyện Trấn Yên, đồng chí Hoàng Thương Lượng và đoàn công tác đã được nghe đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Huyện ủy báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã trên địa bàn. Với 45 HTX hoạt động kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau như dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, quản lý kinh doanh điện năng... phần lớn các HTX đều hoạt động có hiệu quả, đóng góp đáng kể cho quá trình giải quyết việc làm cho người lao động, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương...

Nhiều HTX hoạt động có hiệu quả, trở thành đơn vị tiêu biểu của Liên minh hợp tác xã Yên Bái như: 3/2 Đào Thịnh, Dịch vụ tổng hợp Báo Đáp, Dịch vụ tổng hợp Lương Thịnh...Bên cạnh đó vẫn còn những HTX hoạt động kém hiệu quả, thậm chí chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Trước đó, đoàn công tác của tỉnh đã thăm HTX 6/12 Đào Thịnh với ngành nghề trồng và chế biến nông lâm sản, doanh thu mỗi năm trên 300 triệu đồng và thu nhập người lao động bình quân 850 nghìn đồng/người/tháng; thăm Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc, đơn vị tiêu biểu của Liên minh hợp tác xã và hệ thống quỹ tín dụng nhân dân ở Yên Bái. Hiện nay dư nợ của quỹ là 7,1 tỷ đồng, huy động tiền gửi 7,5 tỷ đồng, tổng nguồn vốn 8,5 tỷ đồng. Quỹ tín dụng nhân dân Cổ Phúc đã kết nạp được 897 thành viên, chiếm 58% tổng số hộ trên địa bàn.

Chiều 12/6, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã đến thăm HTX Xuân Lan, xã Tuy Lộc và HTX Quyết Tâm, phường Nguyễn Thái Học. Đây là hai HTX hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp và thương mại dịch vụ của thành phố Yên Bái, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng cả hai đơn vị này vẫn hoạt động kém hiệu quả, đời sống xã viên và người lao động vẫn ở mức thấp... đúng như thực trạng của các HTX ở thành phố Yên Bái mà lãnh đạo Thành ủy đã báo cáo, đó là 25% số HTX hoạt động kém hiệu quả, thậm chí chỉ tồn tại trên giấy tờ (tỷ lệ bình quân toàn tỉnh là 13%). Trong tổng số 28 HTX ở thành phố thì các HTX làm ngành nghề quỹ tín dụng, vận tải, CN-TTCN là hoạt động có hiệu quả, thu hút được xã viên, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Phát biểu tại các buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã biểu dương những thành tựu mà kinh tế HTX đã đạt được, đồng thời chỉ rõ: Các địa phương cần tổ chức nghiêm túc đợt tổng kết Nghị quyết TƯ 5 để rút ra bài học kinh nghiệm, xây dựng chương trình hành động cho những năm tiếp theo, có cơ chế chính sách, dành sự quan tâm giúp đỡ, chủ động liên kết với các thành phần kinh tế khác ở trong và ngoài tỉnh... để các HTX ngày càng phát triển, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đóng góp tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể phải là nền tảng vững chắc cho nền kinh tế XHCN. Cũng tại các buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã yêu cầu các ngành, các địa phương tập trung lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và các đoàn thể.

Nhiệm vụ trước mắt là tập trung sản xuất vụ lúa mùa, phòng chống lụt bão, thiên tai; tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 một cách thiết thực, cụ thể và triển khai nghiêm túc, có chất lượng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Lê Phiên

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục