Nuôi cá vược trắng hướng đi mới tại Vĩnh Lạc

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã có nhiều công trình thuỷ lợi lớn chảy qua địa bàn ( Từ Hiếu, Vực Ải, Liễu Đô) nên trong những năm qua, Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên xác định bên cạnh việc phát triển các loại hình nông lâm nghiệp thì việc nuôi trồng các loại cá nước ngọt cũng là một hướng đi xoá đói giảm nghèo hiệu quả tại địa phương.

Nghề nuôi cá được nhiều hộ gia đình trong xã đầu tư phát triển.
Nghề nuôi cá được nhiều hộ gia đình trong xã đầu tư phát triển.

Để hướng đi này có hiệu quả, xã đã phối hợp với Trung tâm Thủy sản xây dựng các mô hình nuôi cá, trong đó cá vược trắng là loại cá có năng suất và giá trị kinh tế cao. Hiện nay toàn xã có 250 hộ tham gia nuôi trồng thuỷ sản với gần 40ha diện tích mặt nước. Do thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên mỗi năm bà con nhân dân Vĩnh Lạc cũng xuất ra thị trường từ 4 - 5 tấn cá thương phẩm, thu về hàng trăm triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Xuân Tính - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã đã chủ động tuyên truyền vận động bà con nhân dân xây dựng và phát triển các mô hình chăn nuôi thuỷ sản. Để đạt được hiệu quả kinh tế cao, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Thuỷ sản hướng dẫn bà con nhân dân kỹ thuật nuôi cá vược trắng nước ngọt. Đây là một loại cá có kích cỡ cơ thể lớn, nếu được nuôi trong điều kiện môi trường nước sâu, rộng thì một năm có thể đạt 1 - 1,5 kg/con, thịt cá thơm ngon và có giá trị kinh tế cao. Bước đầu chúng tôi đã xây dựng được 4 mô hình nuôi chính và 4 mô hình nuôi đối chứng tại các thôn Làng Mường, Yên Phú, Vĩnh Đông và Làng Mác. Qua quá trình theo dõi tại các mô hình thì cá vược trắng bước đầu đã thích nghi được với môi trường nước tại Vĩnh Lạc và sinh trưởng, phát triển khá tốt. Vì thế, trong thời gian tới chúng tôi dự định sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi cá vược trắng và hình thành vùng nuôi cá tập trung từ 3 - 5 ha".

Bên cạnh việc phối hợp với Trung tâm Thủy sản mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá thương phẩm, xã còn tạo những điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình tiếp cận với các ngân hàng để chủ động vay vốn đầu tư phòng trừ dịch bệnh hay mở rộng quy mô nuôi trồng. Anh Đinh Văn Lượng ở thôn Làng Mường, một trong những hộ gia đình mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi cá vược trắng cho biết: "Được sự tuyên truyền vận động của Đảng bộ, chính quyền xã, gia đình tôi đã chuyển đổi hơn 1000 m2 diện tích mặt nước sang nuôi cá vược trắng. Đây là loài cá ăn tạp, thức ăn chủ yếu là động thực vật phù du trong nước, động vật nhỏ và một số loại thức ăn tinh, cám tổng hợp, thức ăn công nghiệp nên việc chăm sóc và nuôi tương đối đơn giản. Sau một thời gian chăn nuôi chúng tôi thấy cá sinh trưởng khá nhanh và có chất lượng thịt tương đối cao. Đối với các hộ gia đình chỉ cần chăm sóc, quản lý và phòng trừ dịch bệnh thật tốt thì chắc chắn sẽ cho thu về hàng chục triệu đồng".

Đây là một hướng đi xoá đói giảm nghèo, hứa hẹn nhiều tiềm năng đối với đời sống kinh tế của bà con nhân dân Vĩnh Lạc và huyện Lục Yên cần có những giải pháp tích cực hơn để khai thác  tiềm năng kinh tế này.  

 Đức Thành

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục