Trấn Yên vẫn để xảy ra cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù công tác tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở Trấn Yên được Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên phối hợp với các xã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân sống gần rừng không vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng và PCCCR.

Kiểm lâm tịch thu gỗ pơ mu vận chuyển trái phép.
Kiểm lâm tịch thu gỗ pơ mu vận chuyển trái phép.

Tuy nhiên, ở một số xã trong huyện vẫn còn tình trạng thiếu trách nhiệm, buông lỏng việc quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, để cho một số hộ dân khai thác rừng tự nhiên trái phép và sản xuất nương rẫy gây ra cháy rừng.

Anh Bùi Đức Hiển- Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện trao đổi những khó khăn trong công tác PCCCR trên địa bàn: Huyện Trấn Yên hiện có trên 48.769 ha rừng. Do địa hình chia cách, giao thông đi lại không thuận tiện, dân cư sống không tập trung, nhất là ở xã vùng cao, đời sống của đồng bào các dân tộc còn khó khăn nên nhiều hộ dân vẫn phát rừng sản xuất nương rẫy trái phép, đó là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra cháy rừng. 

Thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn, hàng năm cứ vào đầu mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện lại tăng cường cán bộ về phụ trách tại địa bàn các xã để cùng với chính quyền các xã triển khai công tác PCCCR. Hạt có 30 cán bộ, chiến sỹ, chỉ bố trí 5 cán bộ làm việc tại văn phòng, còn lại anh em đều được phân công xuống các trạm tiểu khu tại xã Việt Hồng, Việt Thành, Quy Mông, Phúc Lộc... là những xã còn nhiều diện tích rừng tự nhiên để nắm tình hình diễn biến tài nguyên rừng, giúp chính quyền xã xây dựng các phương án PCCCR phù hợp. Ngoài ra, Hạt còn hợp đồng với một số người dân ở các xã trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng   làm nhiệm vụ PCCCR trong mùa khô hanh”.

Khi được phân công xuống cơ sở làm nhiệm vụ, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn đã tham mưu giúp UBND các xã tổng kết công tác PCCCR trong mùa khô năm trước, xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và các phương án PCCCR theo tình hình cụ thể của từng xã để triển khai xuống các tổ đội bảo vệ rừng ở thôn bản. Đồng thời, cán bộ kiểm lâm phối hợp với các thôn bản tổ chức hội nghị tuyên truyền các chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh, huyện và Luật Bảo vệ và phát triển rừng cho nhân dân học tập, ký cam kết không vi phạm các quy định về PCCCR.

Trong mùa khô hanh năm 2005- 2006, Hạt đã tiến hành sửa chữa và xây mới 5 bảng tin tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng và PCCCR tại xã Hồng Ca, Kiên Thành, Việt Hồng, Lương Thịnh, Cường Thịnh, xây dựng 1 trạm dự báo cháy rừng; tổ chức được 30 hội nghị tuyên truyền tại các xã và thôn bản cho trên 27.495 lượt người tham gia học tập; phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng và PCCCR cho các xã niêm yết tại trụ sở và nhà văn hoá thôn; cấp 35 biển cấm lửa, 100 dao phát, 7 can nhựa và 3 loa pin cho các xã trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng...

Công tác tuyên tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng và PCCCR được triển khai đồng bộ tới các xã, thị trấn như vậy, song mùa khô năm 2005- 2006, trên địa bàn huyện Trấn Yên vẫn để xảy ra 4 vụ cháy rừng, trong đó xã Lương Thịnh 3 vụ và Kiên Thành 1 vụ làm thiệt hại 6,55 ha rừng do Lâm trường Việt Hưng quản lý. Rất may là khi xảy ra cháy, ban chỉ đạo các xã đã cùng với kiểm lâm địa bàn huy động nhân dân kịp thời chữa cháy, không để lửa cháy lan sang các khu rừng lân cận gây thiệt hại lớn. Mùa khô hanh năm 2006- 2007, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường cán bộ về phụ trách địa bàn các xã trọng điểm hay xảy ra cháy rừng tham mưu giúp các xã xây dựng phương án PCCCR.

Tuy nhiên, do thời tiết trong mùa khô năm nay diễn biến khá phức tạp, cộng với tâm lý chủ quan của một số hộ dân sống gần rừng, đốt nương vào những ngày nắng nóng kéo dài nên cũng để xảy ra 4 vụ cháy rừng tại các xã Lương Thịnh, Việt Hồng, Việt Thành làm thiệt hại trên 3 ha rừng tự nhiên và 10 ha rừng trồng. Đó là chưa kể vụ cháy vào đầu tháng 6 tại xã Y Can làm thiệt hại 1,5 ha lau lách, Hạt Kiểm lâm huyện đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý.

Để ngăn chặn các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, nhất là tình trạng sản xuất nương rẫy trái phép, thiết nghĩ chính quyền các xã còn nhiều rừng tự nhiên trong huyện phải thực hiện nghiêm Quyết định 245 của Thủ tướng Chính phủ phân cấp về công tác quản lý bảo vệ rừng đối với UBND xã, thị trấn. Đồng thời, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn cũng phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền các xã trong công tác bảo vệ rừng. Có như vậy, rừng của Trấn Yên mới không bị lâm tặc và “giặc lửa” tàn phá. 

Trường Phong

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục