Đội Quản lý thị trường cơ động: Góp phần chống buôn lậu, gian lận thương mại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái là tỉnh có vị trí địa lý quan trọng, cửa ngõ của miền Tây Bắc, hệ thống đường sắt, đường bộ, đường thủy nối liền với tỉnh biên giới Lào Cai và các tỉnh lân cận. Những yếu tố đó rất thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa, phát triển thương mại, song tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm và gian lận thương mại cũng diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trước đòi hỏi của thực tế, Đội Quản lý thị trường cơ động tỉnh Yên Bái đã hoạt động khá hiệu quả, góp phần quan trọng ổn định thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Lực lượng QLTT phát hiện, kiểm tra một xe ô tô chở hàng vải lậu.
Lực lượng QLTT phát hiện, kiểm tra một xe ô tô chở hàng vải lậu.

Chỉ với 11 cán bộ lại hoạt động cơ động trên địa bàn rộng, nhưng Đội đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Đội đã chủ động nắm bắt thị trường, xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với diễn biến của thị trường trong từng thời điểm và tổ chức kiểm tra, xử lý đạt hiệu quả cao. Trong công tác kiểm soát thị trường không làm xáo động, tạo tâm lý ổn định và kiểm tra đi đôi với tuyên truyền hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Chỉ tính riêng năm 2006 và 6 tháng đầu năm 2007, Đội đã kiểm tra 290 vụ; phát hiện, lập hồ sơ xử lý 237 vụ; phạt hành chính trên 486 triệu đồng; bán hàng tịch thu trên 3 tỷ đồng.

 

Trước những diễn biến của thị trường, giá cả hàng hóa leo thang cùng với lợi nhuận cao, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại ngày một gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Việc chống buôn lậu, gian lận thương mại rất cam go, khốc liệt và "cuộc chiến" này dường như chưa có hồi kết. Các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại với nhiều thủ đoạn tinh vi hòng che mắt nhà quản lý, dùng phương tiện vận chuyển hiện đại, thậm chí dùng biển số xe công vụ, biển giả và cất giấu hàng kín đáo. Các đối tượng chở hàng lậu từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai về chủ yếu đi vào ban đêm, khi có "động" sẵn sàng quay lại, rẽ sang các tuyến đường, tỉnh khác gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát.

 

Không chỉ có vậy, các chủ hàng có cả một hệ thống "vệ tinh" nắm bắt mọi hoạt động của cán bộ quản lý thị trường, dùng tiền hối lộ mua chuộc, thậm chí còn đe dọa, xúc phạm, lăng mạ. Không sa ngã trước những cám dỗ, anh em luôn nâng cao nghiệp vụ, trinh sát cùng với việc dựa vào dân để khai thác, lấy thông tin. Mặt khác, chủ động phối hợp với các ngành chức năng để cùng tiến hành kiểm tra, kiểm soát khi có nguồn tin, dấu hiệu vi phạm.

 

Do đặc thù nghề nghiệp, anh em thường xuyên hoạt động vào ban đêm bởi có tuần tra, kiểm soát ban đêm thì mới phát hiện và bắt giữ được hàng lậu. Ngày 13/2/2007, Đội Quản lý thị trường cơ động nhận được nguồn tin báo và qua trinh sát cho thấy, có 2 xe ô tô chở hàng nhập lậu chạy trên tuyến đường từ Lào Cai về Yên Bái, khi thấy "động", chủ xe và chủ hàng cho xe chạy sang hướng tỉnh Hà Giang. Đội đã phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh Yên Bái, Công an tỉnh Hà Giang truy đuổi, bắt giữ xe ô tô mang biển kiểm soát 16H-6027 và xe 89K-3719 vận chuyển gần 60 ngàn bông hoa nhập lậu do Trung Quốc sản xuất. Chủ hàng là bà Trần Thị Lượt và bà Hoàng Minh Thảo trú tại phường Phố Mới, Lào Cai. Đội đã xử phạt hành chính 23,5 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số hoa bán sung công quỹ trên 284 triệu đồng. Ngày 11/4/2007, tại xã Đào Thịnh (Trấn Yên), Đội tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29X-9389 phát hiện vận chuyển 1.550 kg gà Trung Quốc còn sống nhập lậu, không qua kiểm dịch động vật được vận chuyển từ Lào Cai về. Đội đã lập hồ sơ, trình Chi cục xử phạt chủ hàng 6 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số gà nhập lậu, đem tiêu hủy theo quy định.

 

Đội còn thường xuyên phối hợp với ngành y tế kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Qua đó đã phát hiện nhiều điểm bán hàng, cơ sở kinh doanh vi phạm. Ngày 3/2/2007, Đội phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Công an phường Hồng Hà kiểm tra cơ sở chế biến giò chả của bà Nguyễn Thị Nga phát hiện 18 kg giò chả làm từ thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có sử dụng hàn the. Đội đã lập hồ sơ xử phạt 7 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số giò chả để tiêu hủy.

 

Những việc làm tích cực của Đội Quản lý thị trường cơ động tỉnh Yên Bái đã góp phần hạn chế tình trạng buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

 

P.V

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục