“Chắp cánh” cho hợp tác xã lớn mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/7/2024 | 7:20:51 AM

YênBái - Được thành lập năm 1997, hơn 27 năm qua, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên trực thuộc Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái đã đồng hành tư vấn thành lập mới, phổ biến chính sách, nâng cao năng lực quản trị, thu hút nguồn lực đầu tư cho các HTX, tạo được niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho các HTX, doanh nghiệp thành viên trên địa bàn tỉnh…

Nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả nhờ công tác tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi trâu thương phẩm của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thiên An.
Nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả nhờ công tác tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi trâu thương phẩm của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thiên An.

Ông Hoàng Văn Liêm - Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình cho biết: "HTX được thành lập năm 2019 với ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi trâu thương phẩm. Trong quá trình thành lập và hoạt động, đơn vị đã được Trung tâm Tư vấn hỗ trợ rất thiết thực như tạo điều kiện thuận lợi trong đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, điều hành cho cán bộ quản lý; hỗ trợ nguồn lực tài chính. Đặc biệt, HTX đã được Trung tâm hướng dẫn xây dựng dự án và được tiếp cận vốn vay 300 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX để đầu tư thêm phương tiện vận tải hàng hóa. Nhờ đó, giúp HTX mở rộng thị trường đáp ứng được các hợp đồng lớn, từ đó tăng doanh thu hàng năm”. 

HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An chỉ là một trong hàng trăm đơn vị trên địa bàn được sự tư vấn hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ thành viên. Theo Liên minh HTX tỉnh, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tổ chức đào tạo nghề và phối hợp đào tạo nghề cho 3.724 lượt người với các ngành nghề đa dạng như: sản xuất mây tre đan, chăn nuôi thú y, thêu thổ cẩm, chế biến chè, chế biến gỗ…; tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 7.000 lượt người có việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tổ chức các khóa bồi dưỡng với các nội dung phong phú như: tuyên truyền Luật HTX, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi trâu, bò, dê..., ứng dụng chuyển đổi số cho 8.000 lượt cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ của HTX, tổ hợp tác và doanh nghiệp. 

Đặc biệt, để tiếp sức cho HTX phát triển, với các nguồn vốn được giao quản lý, Trung tâm đã tư vấn, hỗ trợ cho trên 250 đơn vị vay vốn đầu tư phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị, phương tiện hiện đại để khai thác và vận chuyển đá, vật liệu xây dựng, chưng cất tinh dầu quế, chế biến chè…, góp phần tạo thêm khoảng 6.000 việc làm mới cho lao động địa phương. 

Trung tâm cũng đã thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho HTX. Đến nay, Trung tâm đã tổ chức cho trên 300 đơn vị thành viên tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh, đưa hàng trăm sản phẩm của các HTX đi trưng bày, triển lãm giới thiệu với các bạn hàng. 

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tích cực phối hợp với các trường, viện thuộc Liên minh HTX Việt Nam và nhiều đơn vị khác trong và ngoài ngành hỗ trợ đổi mới thiết bị máy móc, dây chuyền công nghệ trong chế biến, sản xuất kinh doanh, xây dựng mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị cho trên 100 đơn vị, với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. 

Các đơn vị được hỗ trợ đã ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng năng suất, thu nhập và tạo thêm nhiều việc làm mới cho thành viên và người lao động; tăng cường tính liên kết trong chuỗi giá trị giúp các đơn vị hoạt động và phát triển bền vững, tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm; tăng khả năng tiếp cận thị trường và sức cạnh tranh. 

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khẳng định: " Những đóng góp của Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên đã chắp cánh cho khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh phát triển. Đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh đã có 756 HTX và 5.401 tổ hợp tác hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thu hút gần 60.000 thành viên tham gia, tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục ngàn lao động địa phương”. 

Trong thời gian tới, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động hàng năm của Tỉnh ủy và các chính sách khác có liên quan đến kinh tế tập thể, HTX; tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị cũng như hỗ trợ HTX, doanh nghiệp thành viên tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi do Liên minh HTX tỉnh quản lý và các tổ chức tín dụng phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tư vấn, hỗ trợ các đơn vị thành viên xây dựng dự án đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm, tiếp cận được các nguồn vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập.

Văn Thông

Tags Yên Bái hợp tác xã

Các tin khác

6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Yên Bái ước đạt 199 triệu USD, tăng 30,8% so cùng kỳ, đạt 47,3% kế hoạch năm.

Doanh thu từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ có đóng góp lớn nhất trong các khu vực kinh tế

6 tháng đầu năm, dự ước tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh Yên Bái đạt trên 10.876 tỷ đồng (theo giá so sánh năm 2010), tăng 5,36% so cùng kỳ.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái Giàng A Câu chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị.

Ngày 2/7, tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân cụm thi đua số 1 với sự tham gia của Hội nông dân 14 tỉnh thuộc khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương chủ động tuyên truyền phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục