Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài - bước đột phá trong lĩnh vực lao động, việc làm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/7/2024 | 10:08:29 AM

YênBái - Tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XIX, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ đưa lao động (LĐ) đi làm việc ở nước ngoài. Chính sách nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực lao động, việc làm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái.

Học sinh, sinh viên được tư vấn hướng nghiệp ngay tại trường học.
Học sinh, sinh viên được tư vấn hướng nghiệp ngay tại trường học.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài. Giai đoạn 2019-2023, toàn tỉnh đã đưa được 2.212 LĐ đi làm việc tại các thị trường nước ngoài, bình quân 440 người/năm, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Đức, Trung Đông, Lào, Thái Lan, Malaysia... 

Thu nhập của LĐ đi làm việc ở nước ngoài cao hơn từ 2 đến 3 lần thu nhập trong nước cùng ngành nghề, trình độ. Sau khi trừ chi phí sinh hoạt, lao động tiết kiệm được 35-50 triệu đồng/tháng. Việc đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng giải quyết việc làm, nâng cao trình độ, nhận thức và nâng cao thu nhập cho NLĐ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. 

Tuy nhiên, hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài còn chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường LĐ tỉnh và nhu cầu việc làm ngoài nước của NLĐ; nhiều LĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng không thể đi được vì không có vốn hoặc thiếu vốn; chưa có chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên tham gia vào chương trình hợp tác đào tạo với các trường đại học, cao đẳng nước ngoài để đào tạo LĐ trở thành LĐ có tay nghề, kỹ thuật làm việc ngay cho các doanh nghiệp tại nước ngoài sau khi tốt nghiệp…

Từ thực tế trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và học sinh, sinh viên tham gia chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh với các trường cao đẳng, đại học nước ngoài, giai đoạn 2024-2026 tỉnh Yên Bái. 

Theo đó, đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ được hỗ trợ trung bình trên 18 triệu đồng gồm: hỗ trợ đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ, tiền ăn ở, sinh hoạt trong quá trình đào tạo và một số chi phí khác; đối với NLĐ đi làm việc ngoài nước theo thời vụ với mức hỗ trợ khoảng trên 9 triệu đồng…  

Bà Triệu Thị Bình - Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh cho biết: "Việc ban hành chính sách hỗ trợ này sẽ là cơ sở tháo "nút thắt” trong việc đưa NLĐ đi làm việc ngoài nước. Cùng với các chính sách của Trung ương thì đây là một chính sách nhân văn của tỉnh, tôi tin rằng nghị quyết được ban hành sẽ giúp nhiều NLĐ, trong đó có NLĐ ở vùng cao, dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh được đi làm việc ở nước ngoài, nâng cao được thu nhập, nâng cao được đời sống”. 

Còn đại biểu Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu thì cho hay "Tôi thấy chính sách rất phù hợp với LĐ vùng cao, tôi cũng mong muốn sau khi chính sách này được ban hành thì tỉnh và các sở, ngành sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương để các địa phương đăng ký cho LĐ đi xuất khẩu, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo”.


 Hội nghị tư vấn giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Ông Phạm Tuấn Chung - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: Để triển khai hiệu quả chính sách theo nghị quyết này cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; vai trò trách nhiệm của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. 

Ngành LĐTB&XH sẽ đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh Yên Bái với nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền qua các nhóm đối tượng khác, các hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội; đưa nội dung xuất khẩu LĐ vào chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT… 

Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng LĐ, tạo nguồn LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tập trung đào tạo nghề, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề, giáo dục ý thức kỷ luật LĐ nhằm tạo nguồn LĐ đáp ứng yêu cầu của thị trường LĐ ngoài nước, chú trọng đối với thanh niên, quân nhân xuất ngũ, LĐ nông thôn, LĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, LĐ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn… 

Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ nguồn kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách của tỉnh để hỗ trợ đối với NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số… đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, LĐ làm việc thời vụ… 

Đẩy mạnh công tác đưa LĐ đi làm việc theo hợp đồng và theo thời vụ tại Hàn Quốc; đẩy mạnh việc liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh với các trường cao đẳng, đại học nước ngoài; thực hiện Chương trình đào tạo liên thông và trao đổi học sinh, sinh viên với các trường cao đẳng, đại học nước ngoài; hỗ trợ đào tạo và hợp tác với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài để giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên ngay sau đào tạo; tăng cường việc phối hợp quản lý và xử lý rủi ro đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài. 

Đồng thời, Sở LĐTB&XH cũng thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các doanh nghiệp dịch vụ với chính quyền địa phương tăng cường thông tin truyên truyền phổ biến pháp luật, các dịch vụ tư vấn để cung cấp đủ thông tin cho NLĐ lựa chọn và có quyết định phù hợp khi muốn ra nước ngoài làm việc; tăng cường việc gắn trách nhiệm giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp dịch vụ, gia đình và NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. 

Thực hiện kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị trong việc chấp hành pháp luật về tổ chức đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài về điều kiện hoạt động, tuyển chọn LĐ, thu phí, quản lý, đảm bảo quyền và lợi ích cho NLĐ khi tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng... Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài được ban hành và triển khai thực hiện sẽ từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, tạo bước đột phá trong lĩnh vực LĐ việc làm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái. 

Minh Huyền 

Tags lao động làm việc ở nước ngoài việc làm giáo dục đào tạo

Các tin khác

Việc các luật thực thi sớm được kỳ vọng tác động đến những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quyền sở hữu, sử dụng đất và các quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất sẽ được làm rõ, được công khai, minh bạch hơn. Từ đó, tạo thuận lợi cho các hoạt động mua bán, chuyển nhượng, đầu tư về đất đai, nhà ở, bất động sản…

Công nhân sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt May 29/3, thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh những cơ hội lớn từ xu thế chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của thế giới, ngành Dệt May Việt Nam hiện vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Toàn cảnh Hội nghị.

6 tháng qua, doanh thu bình quân của một hợp tác xã (HTX) đạt 1,2 tỷ đồng; lợi nhuận bình quân ước đạt 250 triệu đồng. Khu vực kinh tế tập thể, HTX thu hút gần 10 nghìn lao động với thu nhập bình quân đạt khoảng 5,3 triệu đồng/người/tháng.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình trao đổi với đoàn công tác của quận Yeoncheon (Hàn Quốc)

Ngày 12/7, UBND huyện Yên Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác của quận Yeoncheon, thành phố Gyeonggi (Hàn Quốc) về việc hợp tác, trao đổi lao động thời vụ và phát triển nông nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục