Nghị quyết 69 “tiếp sức” cho người chăn nuôi ở Túc Đán

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2024 | 1:51:08 PM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết 69 không chỉ giúp nhân dân giải quyết một phần khó khăn về vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi mà đây còn là động lực lớn về tinh thần, vật chất nhằm "tiếp sức” cho nhân dân Túc Đán thêm quyết tâm chuyển đổi, nâng cấp chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô hàng hoá tập trung.

Nhờ phát triển chăn nuôi đại gia súc, người dân thôn Pa Te, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhờ phát triển chăn nuôi đại gia súc, người dân thôn Pa Te, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu nâng cao chất lượng cuộc sống.


Những năm qua, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 đã "tiếp sức” cho đồng bào các dân tộc ở xã Túc Đán (Trạm Tấu) có điều kiện phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Ông Vàng A Giàng - Chủ tịch UBND xã Túc Đán cho biết: Thực hiện NQ 69 không chỉ giúp nhân dân giải quyết một phần khó khăn về vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi mà đây còn là động lực lớn về tinh thần, vật chất nhằm "tiếp sức” cho nhân dân ở xã thêm quyết tâm chuyển đổi, nâng cấp chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô hàng hoá tập trung mang lại hiệu quả cao. 

Với những quy định về điều kiện được thụ hưởng chính sách theo các mức cụ thể của từng loại hình chăn nuôi đã khuyến khích nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển, nâng cấp các mô hình chăn nuôi của gia đình từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa. 

Thực hiện NQ 69, trong 3 năm từ 2021 - 2023, toàn xã đã xây dựng được 23 mô hình của gia đình và 1 tổ hợp tác quy mô từ 20 con trâu, bò trở lên, góp phần quan trọng giúp nhân dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần”. 

Riêng năm 2024, nhân dân cũng đã đăng ký thực hiện 5 mô hình cá nhân và 4 tổ hợp tác chăn nuôi với 22 hộ dân tham gia gồm: 1 tổ hợp tác ở thôn Pa Khoang với 6 hộ tham gia; 1 tổ hợp tác thôn Tống Trong với 5 hộ tham gia và 2 tổ ở thôn Tống Ngoài với 11 hộ tham gia, góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Điển hình như hộ ông Vàng A Vảng, thôn Tống Trong với kinh tế chủ lực của gia đình chỉ dựa vào sản xuất lúa nên lương thực làm ra chỉ đủ ăn và một phần chăn nuôi, không có dư thừa nhiều để bán. Bởi vậy, để phát triển kinh tế, ông Vảng đã tích cực đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng thêm nhiều thu nhập. 

Với bản tính chăm chỉ, chịu khó tính toán làm ăn, năm 2022, ông Vảng đã mạnh dạn vay mượn thêm vốn để đầu tư xây dựng nâng cấp chuồng trại và mua thêm con giống về nuôi và đăng ký tham gia mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 10 con trở lên/mô hình theo NQ 69. 

Ông Vàng A Vảng chia sẻ: "Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình chăn nuôi trâu, bò theo NQ 69, cùng với đảm bảo chuồng trại nuôi nhốt thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, chú trọng tiêm phòng dịch bệnh định kỳ, tôi còn dự trữ rơm khô, thức ăn tinh bột, trồng cỏ làm thức ăn xanh... đảm bảo phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi về mùa đông và những ngày thời tiết mưa bão. Nhờ đó, đàn gia súc của gia đình phát triển tốt, ngoài những con đạt trọng lượng gia đình đã xuất bán để trả hết số vốn đã vay ban đầu thì hiện gia đình vẫn duy trì tổng đàn 10 con để tiếp tục phát triển”. 

Ông Mùa A Của, thôn Háng Tầu cũng phấn khởi chia sẻ: Cuộc sống ở vùng cao rất khó khăn, không biết buôn bán, cũng không có những loại cây trồng gì hiệu quả cao để trồng phát triển kinh tế nên ngoài trồng lúa đảm bảo lương thực ăn thì tôi chủ yếu chăn nuôi đại gia súc. Trước đây, gia đình chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ để tận dụng sức cày kéo, chứ hiệu quả kinh tế không cao. 

"Bởi vậy, với động lực của NQ 69, năm 2024 tôi đã quyết tâm vay mượn thêm vốn từ anh em đầu tư xây dựng chuồng trại và mua con giống thực hiện mô hình chăn nuôi trâu, bò quy mô 10 con trở lên/mô hình. Đồng thời, tôi cũng đã tiến hành trồng thêm một mảnh cỏ voi nữa. Hiện, mô hình của gia đình đang chuẩn bị hoàn thành các khâu đoạn để đi vào hoạt động, tạo việc làm đều cho lao động của gia đình và tăng thêm nguồn thu trong những năm tới” - ông Của nói. 

Nhờ động lực "tiếp sức” từ NQ 69 đã giúp xã Túc Đán duy trì và phát triển mạnh chăn nuôi trong những năm gần đây. Hết 6 tháng đầu năm 2024, tổng đàn gia súc chính của xã phát triển được 4.340 con, đạt trên 90% kế hoạch năm 2024 với trên 1.320 con trâu, 360 con bò, 2.650 con lợn cùng với trên 870 con dê, ngựa và hàng chục nghìn con gia cầm các loại đã góp phần quan trọng giúp bà con cải thiện thu nhập, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Châu Á

Tags Nghị quyết 69 tiếp sức phát triển chăn nuôi Túc Đán Trạm Tấu

Các tin khác

Trong giai đoạn 2014-2024, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái đã thực hiện cho vay được 231.020 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách với doanh số 9.308 tỷ đồng. Nguồn vốn đó đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Giá vàng nhẫn tăng giảm liên tục theo giá vàng thế giới

Sáng nay (30/7), giá vàng nhẫn bất ngờ tăng nhẹ trở lại quanh mốc 77 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, người mua vàng nhẫn sau một tuần vẫn lỗ gần 2 triệu đồng/lượng.

Các hộ nuôi lợn ở xã Lâm Thượng dùng nước vôi khử trùng chuồng trại sau dịch.

UBND huyện Lục Yên vừa ban hành Quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Lâm Thượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục