Yên Bái chú trọng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/8/2024 | 1:53:26 PM

YênBái - Thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025, 3 năm qua, tỉnh Yên Bái đã chú trọng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh và khuyến khích nhân dân mua sắm, tiêu dùng.

Các sản phẩm nông sản Yên Bái được bày bán tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.
Các sản phẩm nông sản Yên Bái được bày bán tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng thương mại như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, hệ thống các cửa hàng tiện lợi, tiện ích. Đến nay, hệ thống hạ tầng thương mại phát triển đồng bộ, bảo đảm quy hoạch, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và hoạt động ổn định. Hàng Việt ở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đã chiếm tỷ lệ 70% - 80%. 

Bà Nguyễn Thị Châu ở tổ 7, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi thấy việc mua sắm hàng hóa bây giờ vô cùng tiện lợi, nhất là hàng Việt Nam thì thật nhiều, chất lượng tốt, giá cả phải chăng”. 

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận được với hàng hóa chất lượng tốt, giá hợp lý. Yên Bái đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ mở Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin dùng tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình để quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản giữa người sản xuất với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. 

Việc huy động, lồng ghép các nguồn kinh phí xúc tiến thương mại đã hỗ trợ hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại như đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt từ nông thôn ra thành thị thông qua hỗ trợ cơ sở sản xuất tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền và đưa sản phẩm, hàng hóa sản xuất, chế biến ở tỉnh tiêu thụ tại các kênh phân phối trong nước… 

Giai đoạn 2021 - 2023, Sở Công thương đã hỗ trợ, xây dựng 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ. Các điểm này duy trì tốt hoạt động và mở rộng kinh doanh những sản phẩm đặc sản trong tỉnh, ngoài tỉnh để phục vụ nhu cầu của người dân, khách du lịch. Thông qua tổ chức các tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông thủy sản, đặc sản, sản phẩm OCOP tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội đã nâng số lượng sản phẩm được tiêu thụ tại đây lên 16 sản phẩm. 

Ngoài ra, đã hỗ trợ kết nối đưa một số sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ trên các chuyến tàu Bắc - Nam của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Hoạt động bán hàng Việt khuyến mại 3 năm qua diễn ra sôi động, tập trung vào dịp tết Nguyên đán, 30/4, 1/5, 2/9… 

Các đơn vị triển khai nhiều chương trình khuyến mại phù hợp đã nâng cao lợi ích, ưu đãi để người dân ngày càng có xu hướng tiêu dùng hàng Việt. Giai đoạn 2021 - 2023, mặc dù chưa có kinh phí để triển khai điểm bán hàng Việt Nam nhưng Sở Công thương tỉnh đã tổ chức các hội chợ OCOP, xác nhận cho các đơn vị tổ chức hội trợ, triển lãm thương mại bán hàng hóa, sản phẩm Việt Nam. Đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa được các địa phương quan tâm và đã trở thành một trong những nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 


Người dân mua sắm tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thị xã Nghĩa Lộ. 

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: "Sở thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Giai đoạn 2021 - 2023 đã triển khai 2 gian hàng hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả để giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức cảnh giác”. 

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường. Hệ thống bán lẻ, kết hợp các hình thức truyền thống với thương mại điện tử đã tăng cường lồng ghép bán hàng Việt trong những hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày giới thiệu sản phẩm… Hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử đã thúc đẩy phát triển kinh tế số, nông nghiệp, nông thôn hiệu quả. Hoạt động thương mại điện tử đã giúp nhiều doanh nghiệp tìm kiếm được cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết để phát triển sản xuất và kinh doanh thương mại, góp phần mở rộng kết nối thương mại.

Thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp có cơ hội kết nối với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đưa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày càng đi vào thực chất.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh OCOP

Các tin khác
Biến động chỉ số giá tiêu dùng là một trong những sở cứ được dùng để xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế thu nhập cá nhân.

Theo Bộ Tài chính, mức giảm trừ cho người nộp thuế hiện nay cao hơn mức phổ biến mà các nước đang áp dụng. Nếu có 2 người phụ thuộc thì mức 22 triệu đồng/tháng cũng chưa phải nộp thuế TNCN sau khi trừ các khoản bảo hiểm.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên báo cáo với đoàn công tác Hội đồng Dân tộc Quốc hội về công tác giao đất, giao rừng tại xã Hồng Ca.

Lấy sản xuất nông lâm nghiệp làm nền tảng tạo đà phát triển kinh tế - xã hội bền vững, những năm gần đây, huyện Trấn Yên chú trọng thực hiện các đề án, chính sách về khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) gắn với tạo sinh kế ổn định, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn Yên Bái những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, đang từng ngày “lấn át” kinh doanh truyền thống và trở thành một kênh phân phối, mua sắm được nhiều người lựa chọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, kinh doanh, buôn bán TMĐT còn có những khó khăn, hạn chế trong quản lý cần được tháo gỡ.

Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ngày 26/8/2024. Quang cảnh lễ công bố.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn trong năm 2024, nhờ sự phục hồi trong hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến, du lịch, tiêu dùng và đầu tư, theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố hôm 26/8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục