Văn Yên: 4 xã cuối cùng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 2:49:34 PM

YênBái - UBND tỉnh Yên Bái vừa ký quyết định công nhận 4 xã: Mỏ Vàng, Châu Quế Hạ, Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng của huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2024. Đây là 4 xã cuối cùng được công nhận đạt chuẩn NTM, hướng tới mục tiêu xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025.

Nhân dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên bê tông hóa đường nông thôn.
Nhân dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên bê tông hóa đường nông thôn.

Mỗi xã đạt chuẩn NTM được thưởng công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng theo quy định tại Nghị quyết số 78/2021 của HĐND tỉnh từ nguồn kinh phí khen thưởng cho các xã có thành tích đạt chuẩn trong xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu. 

Trước đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các xã: Mỏ Vàng, Châu Quế Hạ, Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng đã xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân. 

Các xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng sức, đồng lòng xây dựng và triển khai các chương trình, chính sách phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; quan tâm nâng cao đời sống văn hóa của người dân, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, vận động nhân dân thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp… 

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay của nhân dân, đến nay, cả 4 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Kết cấu hạ tầng của các xã từng bước được đầu tư xây dựng. Cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất phát triển phù hợp với lợi thế của từng xã. Các xã đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân dần được nâng lên. 

Đến năm 2024, thu nhập bình quân đầu người của xã Mỏ Vàng đạt trên 45,83 triệu đồng, xã Châu Quế Hạ đạt 46,57 triệu đồng, xã Nà Hẩu đạt 45,3 triệu đồng, xã Phong Dụ Thượng đạt 45,41 triệu đồng. Trên địa bàn các xã không còn nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ nghèo đa chiều của xã Mỏ Vàng còn 12,82%; xã Châu Quế Hạ 12,25%; xã Nà Hẩu 12,82%; xã Phong Dụ Thượng 12,47%. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn của các xã đều đạt từ 97,7% trở lên.

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 110 xã/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm tỉ lệ 73,33%. Trong đó, năm 2024 đã công nhận đạt chuẩn NTM 4 xã, đạt 36,4% kế hoạch năm; 104 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM, 245 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Văn Yên NTM nâng cao NTM kiểu mẫu

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tròn lên mức 79,3 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC giảm về mức 81,8 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (20/9), giá vàng nhẫn tròn tiếp tục tăng 100.000 đồng/lượng, lên mức 79,3 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong lịch sử. Giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, về mức 81,8 triệu đồng/lượng.

NHCSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại các tỉnh Trung du và miền núi phía bắc.

Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.

4 hồ chứa thuỷ điện lớn trên lưu vực sông Hồng đã ngừng xả lũ.

14 giờ ngày 19/9, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã đóng 2 cửa xả mặt, cũng là 2 cửa xả cuối cùng của doanh nghiệp này được vận hành trong đợt mưa lũ do bão số 3 vừa qua.

Giá xăng tăng nhẹ từ chiều ngày 19/9. Ảnh minh họa

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu, áp dụng từ 15 giờ ngày 19/9. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ đưa ra mức giá bán lẻ không cao hơn giá điều hành từ liên bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục