Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải: Góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2024 | 1:46:21 PM

YênBái - Vụ mùa năm 2024, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải đưa vào trồng thử nghiệm giống ngô lai NK 6275 tại xã Chế Cu Nha. Đây là hoạt động của Trung tâm nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, giúp nhân dân địa phương được tiếp cận với nhiều loại cây trồng mới, có năng suất cao để đưa vào sản xuất.

Hội viên nông dân xã Chế Cu Nha tham gia đo và ước tính năng suất của giống ngô lai NK 6275.
Hội viên nông dân xã Chế Cu Nha tham gia đo và ước tính năng suất của giống ngô lai NK 6275.

Trồng thử nghiệm giống ngô lai NK 6275, Trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam và UBND xã Chế Cu Nha thống nhất nội dung triển khai xây dựng mô hình và lựa chọn hộ tham gia, địa điểm thực hiện. Đồng thời, đơn vị tổ chức hướng dẫn quy trình kỹ thuật gieo trồng và phân công viên chức trực tiếp hướng dẫn, theo dõi trong quá trình triển khai thực hiện mô hình. 

Quá trình triển khai thực hiện mô hình đã có sự phối hợp chặt chẽ, thuận lợi giữa Trung tâm với Công ty, với địa phương và hộ gia đình tham gia trồng thử nghiệm từ khâu gieo trồng đến chăm sóc, thu hoạch, đánh giá tổng kết. 

Diện tích của mô hình là 0,4 ha với 1 hộ tham gia. Về vật tư sản xuất, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam hỗ trợ giống ngô NK 6275 với quy trình 20 kg giống/ha, giống đối chứng là các giống địa phương đang trồng. Do thời gian sinh trưởng của mỗi giống dài, ngắn khác nhau nên cần phải dựa vào thời gian sinh trưởng của các giống để chọn mùa vụ cho phù hợp nhằm có năng suất cao nhất.

Qua theo dõi cho thấy, giống ngô lai NK 6275 có thời gian sinh trưởng trung bình 125 ngày, tương đương với giống đối chứng là 120 ngày. Về tỷ lệ nảy mầm, NK 6275 có tỷ lệ nảy mầm đạt 95%, cao hơn so với giống đối chứng đạt 90%. Ở giai đoạn cây con, giống ngô lai NK 6275 phát triển tốt, độ đồng đều cao. Thực tế NK 6275 có chiều cao cây và chiều cao đóng bắp trung bình.

Về năng suất, giống ngô lai NK 6275 có bắp to, lõi nhỏ, hạt sâu cay, hạt kết múp đầu trái, năng suất thực thu ước đạt 80 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng đạt 65 tạ/ha. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của giống ngô lai NK 6275, xuất hiện sâu đục thân và rệp ở mức độ nhẹ là chủ yếu. 

NK 6275 đã thể hiện được một số đặc điểm, đặc tính cơ bản của giống là có thời gian sinh trưởng trung bình, chiều cao cây trung bình 2 - 2,3 m, chiều cao đóng bắp 1 - 1,2 m, dạng hình cây đẹp, sinh trưởng phát triển tốt, bộ lá xanh lâu tàn, bắp to, hạt sâu cay, lõi nhỏ và chịu hạn tốt. 

Hộ ông Hờ Sông Dê ở bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha tham gia thực hiện mô hình trồng thử nghiệm giống ngô lai NK 6275 với diện tích 0,4 ha. Ông Dê cho biết: "Gia đình tôi được tham gia trồng thử nghiệm 0,4 ha giống ngô lai NK 6275 do Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải hỗ trợ. Tôi thấy giống ngô này có năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn so với trồng giống ngô địa phương. Thời gian tới, nhà tôi sẽ tiếp tục đăng ký để mở rộng diện tích trồng giống ngô lai này. Như thế thì gia đình tôi sẽ có thêm nguồn thức ăn phục vụ cho chăn nuôi”.

Theo hạch toán kinh tế tính cho 1 sào, chi phí đầu tư sản xuất giống ngô lai NK 6275 là 1,390 triệu đồng, sản phẩm thu về được 2,448 triệu đồng, lợi nhuận đạt 1,058 triệu đồng và so với giống đối chứng lãi hơn 441.000 đồng.

Ông Nguyễn Viết Đỉnh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải cho biết: "Trên cơ sở kết quả đạt được, Trung tâm khuyến cáo mở rộng sản xuất giống ngô lai NK 6275 ở các vụ sản xuất, các năm tiếp theo tại các xã, thị trấn để góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao năng suất và sản lượng của cây ngô đồng thời từng bước thay thế các giống ngô có năng suất, chất lượng thấp”. Với kết quả thực tế từ mô hình trồng thử nghiệm giống ngô lai NK 6275 ở xã Chế Cu Nha, Trung tâm đề nghị các địa phương tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về hiệu quả áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản và tăng hiệu quả kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Nguyễn Thơm

Tags Mù Cang Chải ngô lai ruộng bậc thang dịch vụ năng suất

Các tin khác
Chế biến sản phẩm măng chua ống tươi tại Công ty TNHH An Dũng, thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành.

Do thời tiết mưa ẩm cộng với chăm sóc tốt nên năm 2024, tre măng Bát độ ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho sản lượng măng khá. Bên cạnh đó, giá măng trên thị trường cũng ổn định, giúp nông dân có thêm một mùa măng mới phấn khởi.

Tiếp đà tăng vào sáng nay - 23/9, vàng nhẫn 9999 lại ghi thêm một kỷ lục mới về giá bán khi vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Công nhân ngành điện Yên Bái cần mẫn, hết mình khắc phục hậu quả bão lũ cho dòng điện thắp sáng đến muôn nhà.

Những ngày qua, với tinh thần thép, vượt nắng thắng mưa qua cơn bão lũ, những “chiến sỹ áo cam” của Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã ngày đêm túc trực, căng mình sửa chữa, khôi phục cho dòng điện thắp sáng trở lại những tuyến đường, khu dân cư để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Khắc phục sự cố điện do ảnh hưởng của bão Yagi tại Bắc Giang

Sau bão Yagi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục