Trạm Tấu tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2024 | 7:35:17 AM

YênBái - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, trong từng nhiệm kỳ đại hội, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, kinh tế - xã hội của huyện Trạm Tấu có những bước phát triển vượt bậc.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu kiểm tra tình hình phát triển cây khoai sọ tại xã Bản Mù.
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu kiểm tra tình hình phát triển cây khoai sọ tại xã Bản Mù.


Trên đường đi kiểm tra công tác chăm sóc lúa xuân và thu hoạch khoai sọ của nhân dân tại xã Bản Mù, đồng chí Vũ Lê Chung Anh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Trong những năm đầu thành lập huyện, nhân dân trong huyện mới chỉ gieo cấy 1 vụ lúa chiêm với 20 ha, trồng 1.263 ha lúa nương, 91 ha sắn; sản xuất nông nghiệp chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp, người dân chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất thấp, vì thế mà đời sống còn nhiều khó khăn. 

Song, với những chủ trương đúng đắn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện đã đẩy mạnh khai hoang ruộng nước; đẩy mạnh phát triển các công trình thủy lợi; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình chuyển giao hướng dẫn khoa học kỹ thuật để người dân học tập, làm theo. Đồng thời, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi nhất là phát triển những cây trồng chủ lực đặc sản của huyện, nâng cao thu nhập cho người dân...”.

Qua 60 năm xây dựng và phát triển, từ một huyện chưa chủ động về lương thực, người dân sử dụng giống địa phương với năng suất thấp, chỉ gieo trồng một vụ, đến nay, diện tích gieo trồng và sản lượng lương thực có hạt của huyện đã có sự phát triển vượt bậc. Với phương châm "cầm tay chỉ việc”, "cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân”, các đồng chí lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng với cán bộ các ngành, đoàn thể của huyện đã lăn lộn với cơ sở tổ chức khai hoang ruộng nước, gieo mạ, cấy lúa vụ xuân; trồng khoai sọ, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm... phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đến nay, toàn huyện có trên 580 công trình thủy lợi để phục vụ nhân dân cách tác trên 1.700 ha lúa nước.

Năm 2023, diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt của huyện là 6.507 ha; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 23.629 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 620kg/người/năm. Nhiều sản phẩm nông sản được người tiêu dùng đánh giá cao như: khoai sọ nương, chè Shan tuyết, măng ớt, gạo nếp Lẩu cáy, gạo huyết rồng, gạo nếp cẩm Trạm Tấu... 

Huyện đã có 7 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ nhãn hiệu gồm: Chỉ dẫn địa lý chè Shan tuyết Phình Hồ, Nhãn hiệu chứng nhận Khoai sọ nương Trạm Tấu, Nhãn hiệu tập thể Măng ớt Trạm Tấu, lợn đen bản địa; có 8 sản phẩm nông sản của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao... 

Cùng đó, huyện chỉ đạo phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. Nếu như những năm đầu mới thành lập, số lượng gia súc chính chỉ có khoảng 10.000 con thì đến năm 2023, tổng đàn gia súc của huyện đạt 50.770 con, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 710 tấn; nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững từ chăn nuôi như hộ gia đình anh Thào A Chống ở thôn Sán Trá, xã Bản Công; hộ anh Vàng Nỏ Chua ở thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu; hộ anh Sùng A Dơ ở thôn Tà Đằng, xã Xà Hồ...

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Tổng diện tích rừng khoanh nuôi bảo vệ năm 1965 của huyện là trên 30.458 ha thì đến hết năm 2023, tổng diện tích rừng toàn huyện đạt trên 45.853 ha; trong đó rừng phòng hộ trên 36.379 ha, rừng sản xuất trên 12.598 ha. Trong những năm qua trên địa bàn huyện cơ bản không để xảy ra các vụ cháy rừng lớn; nhiều cây trồng lưỡng dụng bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế như cây sơn tra; tiềm năng tán rừng để phát triển du lịch từng bước được quan tâm như đồi thông Eo Gió, rừng rêu đỉnh Tà Xùa thu hút được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan... 

Những thành tựu đạt được trên lĩnh vực phát triển kinh tế trong chặng đường 60 năm qua đã làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn Trạm Tấu. Đời sống của nhân dân được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân hàng năm 6,5%, số hộ khá giả ngày càng tăng.

Minh Hằng

Tags Trạm Tấu gà đen khoai sọ chè Shan tuyết măng ớt gạo nếp Lẩu cáy

Các tin khác
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

"Chúng tôi đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác như đang áp dụng cho báo in hiện nay", Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh kiến nghị.

Phương tiện khai thác cát sỏi trôi tự do trên sông Chảy và mắc kẹt vào gầm cầu Tô Mậu mới.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái thông báo chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện thủy bằng kim loại bị chìm, mắc kẹt tại gầm cầu Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái và mang toàn bộ giấy tờ có liên quan đến Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái để xem xét giải quyết.

Hội viên nông dân xã Chế Cu Nha tham gia đo và ước tính năng suất của giống ngô lai NK 6275.

Vụ mùa năm 2024, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải đưa vào trồng thử nghiệm giống ngô lai NK 6275 tại xã Chế Cu Nha. Đây là hoạt động của Trung tâm nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, giúp nhân dân địa phương được tiếp cận với nhiều loại cây trồng mới, có năng suất cao để đưa vào sản xuất.

Chế biến sản phẩm măng chua ống tươi tại Công ty TNHH An Dũng, thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành.

Do thời tiết mưa ẩm cộng với chăm sóc tốt nên năm 2024, tre măng Bát độ ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho sản lượng măng khá. Bên cạnh đó, giá măng trên thị trường cũng ổn định, giúp nông dân có thêm một mùa măng mới phấn khởi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục