Yên Bái: Tín dụng chính sách đồng hành cùng người dân vượt qua hậu quả bão lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2024 | 7:41:23 AM

YênBái - Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đối với tỉnh Yên Bái. Chung tay cùng các cấp chính quyền, người dân khắc phục hậu quả thiên tai, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, người dân, trong đó nhanh chóng hỗ trợ đồng bào vay vốn bị thiệt hại, cũng như hỗ trợ vay vốn để khắc phục hậu quả, tái thiết sản xuất sau mưa lũ.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tham gia dọn dẹp vệ sinh trụ sở UBND phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái sau bão lũ.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tham gia dọn dẹp vệ sinh trụ sở UBND phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái sau bão lũ.

>> Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái ủng hộ nhân dân vùng lũ

 Yên Bái là một tỉnh miền núi, điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao so với bình quân cả nước; nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế còn hạn chế, đặc biệt là vốn tín dụng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân, cho nên nguồn vốn tín dụng ưu đãi luôn được xác định là nguồn vốn có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương. 

Có thể nói những năm qua, nhờ có nguồn vốn vay của NHCSXH, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn được "tiếp sức” để phát triển các mô hình kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Chính sách tín dụng cùng với các chính sách khác góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh mỗi năm từ 3-4%. Tuy nhiên, cơn bão lịch sử vừa qua đã để lại hậu quả hết sức nặng nề đối với tỉnh Yên Bái. 

Bão số 3, hoàn lưu bão gây thiệt hại 27.331 ngôi nhà, trên 7.000 ha cây trồng bị ảnh hưởng thiệt hại; 336.325 con gia súc, gia cầm bị chết... Nhiều người dân mất nhà, mất tài sản, cuộc sống khó khăn, đứng trước nguy cơ tái nghèo. 

Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống NHCSXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng. Lãnh đạo NHCSXH Chi nhánh tỉnh cho biết, ngay sau khi NHCSXH Việt Nam có chủ trương, Chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm vay vốn rà soát , tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Đến ngày 18/9/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 5.277 tỷ đồng, với trên 86.000 khách hàng vay vốn. Số khách hàng bị ảnh hưởng do hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi) là 3.001 khách hàng; với số tiền trên 88 tỷ đồng.

Ngay sau lũ, cán bộ NHCSXH phối hợp với chính quyền dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả nên hầu hết các điểm giao dịch tại xã của NHCSXH  trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng hoạt động trở lại để kịp thời hỗ trợ đồng bào vay vốn, cũng như việc hỗ trợ vay vốn để khắc phục hậu quả, tái sản xuất sau lũ.

 Xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề sau bão số 3 vừa qua. Toàn xã thiệt hại gần 400 ha lúa, rau màu; 20ha ao mất trắng, trên 10.000 con gia cầm và 5.000 con gia súc chết, ước thiệt hại cả trăm tỷ đồng. 

Tại phiên giao dịch đầu tiên sau lũ, NHCSXH đã ưu tiên giải ngân hơn 1 tỷ đồng cho các hộ dân trên địa bàn xã, tập trung vào chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn và chương trình giải quyết việc làm để giúp bà con sớm khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cho biết: "Trận lũ vừa qua, xã Tuy Lộc thiệt hại nặng nề, toàn bộ diện tích lúa, hoa màu của nông dân gần như mất trắng. Với sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự đồng hành của NHCSXH sẽ giúp người dân sớm khôi phục sản xuất”. 

Theo thống kê của NHCSXH Chi nhánh tỉnh từ sau lũ đến nay, Chi nhánh đã giải ngân cho 1.063 hộ vay vốn với tổng số tiền hơn 62 tỷ đồng để khôi phục sản xuất. Cùng với kịp thời giải ngân, NHCSXH cũng chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3, năm 2024 đến hết ngày 31/12/2024. Bên cạnh đó, những hộ bị thiệt hại đủ điều kiện xử lý rủi ro theo quy định thì phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn hộ vay lập hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro theo quy định. Đồng thời rà soát nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng chính sách để khắc phục thiệt hại sau thiên tai của người dân, từ đó trình NHCSXH Trung ương giao bổ sung nguồn vốn. Xem xét cho vay bổ sung để khôi phục phương án sản xuất kinh doanh đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định.

Thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, thống kê nhu cầu vay vốn khôi phục sản xuất để có kế hoạch cho vay bổ sung nhằm giúp các hộ dân nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh, trong đó ưu tiên giải ngân cho vay đối với các hộ dân, khu vực, địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng hành hỗ trợ kịp thời về vốn của NHCSXH chắc chắn sẽ giúp người dân đặc biệt là người dân vùng lũ ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái tín dụng vay vốn hộ nghèo bão số 3

Các tin khác
Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo Trung Quốc và lãnh đạo các nước ASEAN dự Lễ khai mạc chụp ảnh chung.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, ngày 24/9, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21. Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Hồ Đức Phớc đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự sự kiện này.

Công nhân Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương (Tuyên Quang) và các hộ dân dựng lại cây keo và bạch đàn bị đổ sau bão lũ. Ảnh minh họa

Sáng 24/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến Bàn giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Cầu Phong Châu

Sở Giao thông vận tải Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới chiều dài 400m, tổng mức đầu tư 875 tỷ đồng.

Giá vàng miếng SJC lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng

Chỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục