Yên Bái tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã chịu ảnh hưởng bão số 3

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 5:48:42 PM

YênBái - Chiều 26/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 trên địa bàn tỉnh”. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành các địa phương tham dự.

Theo Sở kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh có 3.365 doanh nghiệp, 814 hợp tác xã (HTX). 9 tháng năm 2024, các doanh nghiệp đã nộp ngân sách Nhà nước khoảng 917,5 tỷ đồng, chiếm 60,7% tổng thu cân đối trên địa bàn. Tuy nhiên, hoàn lưu cơn bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX. Nhiều doanh nghiệp, HTX có hệ thống máy móc dây chuyền, nhà xưởng ngập sâu trong nước, vùng nguyên liệu bị thiệt hại, các nguyên liệu mới nhập cũng như nhiều hàng hóa bị hỏng không thể tái sử dụng.... 

Cùng với đó, các doanh nghiệp trên địa bàn đối mặt với nhiều khó khăn; thị trường xuất khẩu một số hàng hóa chủ lực gặp nhiều khó khăn; giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao; một số ngành công nghiệp chủ lực tăng trưởng chậm; tình hình thiên tai, thời tiết cực đoan, mưa lũ, cháy rừng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. 

Khắc phục mọi khó khăn sau bão cùng với sự hỗ trợ tỉnh tỉnh, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã nỗ lực khắc phục hậu quả của thiên tai phục hồi sản xuất, tuy nhiên công suất vẫn chưa đạt như mong muốn do nhiều máy móc, dây chuyền bị hỏng, thiếu nguyên liệu, người lao động nhiều nhà bị ngập, sập đất.  


Lãnh đạo Liên minh HTX phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Hiệp hội Doanh nghiệp, Liên minh HTX tỉnh, các doanh nghiệp đề nghị tỉnh chỉ đạo, có các biện pháp, chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả để khôi phục sản xuất nông nghiệp ngay sau bão, mưa lũ; tổng hợp nhu cầu, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định hỗ trợ cây, con giống, thức ăn, hóa chất và các vật tư cần thiết cho địa phương để nhanh chóng khôi phục sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc gửi lời cảm ơn, tri ân sự đóng góp của các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng tỉnh thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão.

Tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã gửi lời cảm ơn, tri ân sự đóng góp của các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng tỉnh, huy động máy móc, phương tiện, nhân lực tham gia hỗ trợ các địa phương trong tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục khắc phục hậu quả của bão số 3, ổn định đời sống của người dân; thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đảm bảo an sinh, trật tự an toàn xã hội. 

Tỉnh Yên Bái luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; tiếp tục tạo ra những không gian mở, thân thiện, tăng độ tương tác giữa chính quyền với người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp; nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ bằng những hành động cụ thể vì sự phát triển chung của tỉnh, của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo, rà soát, thống kê những thiệt hại để dự báo những bất thường về thời tiết trong thời gian tới, có biện pháp xử lý, phòng chống kịp thời những diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương, theo chức năng nhiệm vụ được giao, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (YAGI), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ, trọng tâm là đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan… Đồng thời nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng chí khẳng định, tỉnh Yên Bái cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm phục hồi phát triển sản xuất, ổn định đời sống cho người lao động trong thời gian sớm nhất. 

Với định hướng thu hút đầu tư năm 2024 và những năm tiếp theo, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt, tạo sức lan tỏa trong các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng các dự án về các yếu tố: công nghệ, quy mô, hiệu quả kinh tế, hiệu quả sử dụng đất và tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là những tác động tiêu cực đến môi trường, đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ; kiên quyết không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án sử dụng lãng phí tài nguyên, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đồng chí đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, nâng cao năng suất, trình độ quản lý, khắc phục khó khăn ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Ngoài nhiệm vụ chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp ổn định tình hình sản xuất kinh doanh sau bão. 



Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao quyết định chấp thuận chủ đầu tư cho 7 nhà đầu tư (ảnh trên).

Thu Trang – Hoài Văn

Tags Hội nghị tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp hợp tác xã bão số 3

Các tin khác
Nông dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên trồng ngô trên diện tích đất bị ảnh hưởng do bão số 3 để bù đắp những thiệt hại về nông nghiệp sau bão

Huyện Trấn Yên ưu tiên trước mắt tập trung khôi phục diện tích dâu bị ngập úng; chỉ đạo khẩn trương đưa vào trồng ngô đông, rau màu càng sớm càng tốt ở những diện tích đất có thể khắc phục gieo trồng ngay.

Giá xăng tăng mạnh.

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (ngày 26/9) được điều chỉnh tăng mạnh. Giá xăng RON 95 tăng lên trên 20.000 đồng/lít.

Sáng 26/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Hoàng Trung làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Yên Bái về hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão lũ.

Tinh bột sắn tại các cơ sở chế biến.

Việt Nam là nhà cung cấp tinh bột sắn lớn thứ hai Trung Quốc với giá trị 392 triệu USD (khoảng 9.600 tỷ đồng) trong 7 tháng, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục