Văn Yên sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2024 | 7:37:16 AM

YênBái - Huyện Văn Yên đang nỗ lực chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp; đồng thời, tăng cường quản lý thị trường để đảm bảo ổn định giá cả, chống đầu cơ và găm hàng.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên thăm hỏi người dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên thăm hỏi người dân bị thiệt hại do bão lũ.


Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đã chia sẻ với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái về những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất do mưa lũ và các biện pháp khắc phục, phục hồi sau bão.  

P.V: Thưa đồng chí, cơn bão số 3 đã để lại nhiều thiệt hại, là một trong những địa phương bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão, vậy những thiệt hại của huyện Văn Yên đến thời điểm này là như thế nào?

Đồng chí Hà Đức Anh: Hoàn lưu mưa sau bão Yagi gây ra rất lớn, tạo ra các loại hình thiên tai như lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt nghiêm trọng. Đây có thể nói là những thiên tai chưa từng có trong lịch sử huyện Văn Yên. Những thiệt hại về người, nhà ở, tài sản của Nhà nước và nhân dân đều rất nghiêm trọng.

Cụ thể, qua báo cáo tổng hợp, toàn huyện đã ghi nhận 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương, xảy ra tại các địa phương như: Mậu Đông, Viễn Sơn, Yên Hợp, Lâm Giang và Yên Thái. Về nhà cửa, có 1.500 ngôi nhà bị ảnh hưởng; trong đó, 58 nhà sập đổ hoàn toàn, 93 nhà bị thiệt hại rất nặng và 1.108 ngôi nhà bị ngập nước. Huyện cũng đã sơ tán 2.631 hộ dân ra khỏi các vùng nguy hiểm. 

Ngoài ra, diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng rất lớn với trên 847 ha lúa, 523 ha ngô và hàng trăm héc-ta cây ăn quả cùng cây công nghiệp bị thiệt hại. Đặc biệt, hơn 20.000 gia cầm bị cuốn trôi và diện tích thủy sản thiệt hại lên đến 82 ha. Về hạ tầng giao thông, huyện ghi nhận hàng trăm điểm sạt lở, trong đó có 396 điểm ta luy dương và 108 điểm ta luy âm, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Ước tính tổng giá trị thiệt hại đến thời điểm này là hơn 328 tỷ đồng.

P.V: Trong những thiệt hại chung đã được thống kê, đồng chí đánh giá như thế nào về những ảnh hưởng lâu dài đối với sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và ngành công nghiệp của huyện Văn Yên nói chung?

Đồng chí Hà Đức Anh: Thiệt hại đó ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là tâm lý của người dân và lực lượng lao động. Các chuỗi cung ứng, lưu chuyển hàng hóa và sản xuất, kinh doanh dịch vụ bị gián đoạn nghiêm trọng. 

Tổng giá trị thiệt hại đối với các doanh nghiệp trên địa bàn lên đến trên 15 tỷ đồng. Về lâu dài, thiệt hại này sẽ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất công nghiệp quan trọng của huyện, nhất là các ngành chế biến gỗ rừng trồng và tinh dầu quế. 

Đây là những ngành đóng vai trò lớn trong nền kinh tế huyện nhưng hiện tại, các cơ sở sản xuất chế biến đang gặp khó khăn vì chuỗi cung ứng và xuất khẩu sang các thị trường như Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ bị gián đoạn. Nhiều cơ sở sản xuất đã phải tạm dừng hoạt động. 

Để khắc phục, chúng tôi đang nỗ lực chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp; đồng thời, tăng cường quản lý thị trường để đảm bảo ổn định giá cả, chống đầu cơ và găm hàng.

P.V: Nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau bão, Văn Yên đã triển khai thực hiện cũng như chủ động đưa ra những chính sách gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Hà Đức Anh: Huyện Văn Yên đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Trước hết, huyện tập trung vào chính sách an sinh xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Chúng tôi đã hỗ trợ 9 gia đình có người chết và 15 trường hợp bị thương; đồng thời, sơ tán hơn 4.600 người dân khỏi các vùng ngập lụt và sạt lở đến nơi an toàn. Các gia đình bị thiệt hại nặng về nhà cửa cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời. 

Chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ hơn 100 đoàn thiện nguyện, nhà hảo tâm với hàng chục ngàn kiện hàng nhu yếu phẩm để giúp đỡ người dân trong thời gian khó khăn này. Huyện cũng đã tiếp nhận hơn 900 triệu đồng tiền ủng hộ từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh. 

Về khôi phục hạ tầng, huyện đã ban hành kế hoạch khắc phục giao thông với chiến dịch "Chung tay cứu lấy con đường”. Chúng tôi đã tiếp nhận hơn 12.000 lít dầu, 500 rọ đá và các trang thiết bị cần thiết khác để khắc phục các điểm sạt lở trên các tuyến đường tỉnh và huyện. 

Hiện tại, các tuyến đường giao thông chính đã thông xe cơ bản và chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khắc phục những điểm sạt lở nặng. Bên cạnh đó, hạ tầng thông tin liên lạc, điện lưới và nước sạch đã được khôi phục hoàn toàn. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hoàng Anh (thực hiện)

Tags Văn Yên khôi phục sản xuất kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Các tin khác
Nông dân thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên bên những nương dâu xanh tốt trước khi xảy ra bão số 3.

Nhờ cây dâu, con tằm mà thu nhập cao hơn, cuộc sống đã khấm khá thêm. Vốn là người hoài niệm, tôi tự đặt câu hỏi: “Cơ duyên nào đưa cây dâu về đất Trấn Yên? Những ai có công lao với nhà nông Trấn Yên khi mang cây dâu, con tằm về mảnh đất này?”...

Công nhân Điện lực Nghĩa Lộ khắc phục sự cố lưới điện tại thôn Đá Đen, xã An Lương, huyện Văn Chấn.

Thời điểm này, Điện lực Nghĩa Lộ đã cấp điện trở lại cho 1.655 khách hàng, đảm bảo 100% khách hàng trên địa bàn quản lý đều có điện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày sau cơn bão số 3.

Mua bán vàng tại Công ty vàng Bảo Tín Mạnh Hải.

Thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp theo chỉ đạo của các cấp thẩm quyền.

Người dân huyện Trấn Yên trồng ngô trên những diện tích lúa bị chết sau bão số 3.

Sáng 30/9, Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh đã thông qua 16 nghị quyết quan trọng, đặc biệt là Nghị quyết Quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục