Đề xuất thu phí 6 cao tốc do nhà nước đầu tư

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2025 | 9:23:33 AM

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thu phí tài xế đi trên 6 đoạn cao tốc Bắc Nam do nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua Đồng Nai.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua Đồng Nai.

Đó là các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2).

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các đoạn cao tốc trên đủ điều kiện thu phí theo quy định và đã lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ thu phí. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông cũng đáp ứng yêu cầu.

Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan quản lý các đoạn cao tốc trên, sẽ trực tiếp tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, tổ chức thu phí thông qua trạm, áp dụng mô hình thu phí không dừng ETC với "đầu vào không có barrier, đầu ra có barrier".

Cục và các Khu quản lý đường bộ sẽ quản lý thu, kiểm tra hoạt động, số thu từ cung cấp dịch vụ thu phí của đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để bảo đảm thu đúng, thu đủ.

Ngoài 6 đoạn cao tốc trên, cả nước còn 6 dự án cao tốc khác do nhà nước đầu tư là Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, các dự án này đang được đầu tư mở rộng, việc thu phí sẽ triển khai sau khi hoàn thành nâng cấp.

Hồi tháng 10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

5 nhóm xe phải chịu phí với hai mức khác nhau. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, đường gom. Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km):



Theo Cục Đường bộ, thu phí cao tốc tạo nguồn thu ngân sách để đầu tư phát triển hệ thống, bù đắp chi quản lý và bảo trì đường. Số tiền thu được sau khi trừ các chi phí tổ chức thu phí sẽ được nộp về ngân sách nhà nước.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Người già nhận tiền qua tài khoản gặp khó khăn khi muốn chi tiêu.

Bộ LĐ-TB&XH thông tin về việc người già nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng (ATM) gặp khó khi tiêu tiền trong tài khoản.

Trong giai đoạn 2031 – 2050, tỉnh Yên Bái phấn đấu trên 50% phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, trong đó 100% xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Tỉnh Yên Bái sẽ tập trung phát triển phương tiện giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Gia đình bà Vàng Thị Xía ở thôn Pín Pé, xã Cát Thịnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nhà ở kịp đón xuân.

Những ngày này, đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn đang tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm, quần áo mới… để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Không khí tết đã lan tỏa khắp các bản làng.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái bàn giao tuyến đường điện thắp sáng đường quê tại thôn Bản Nả và Bản Din, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Thời gian qua, cùng với bảo đảm cung cấp điện an toàn, thông suốt, Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động tri ân, hỗ trợ khách hàng. Điều này không chỉ thể hiện văn hóa doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng, mà còn góp phần sẻ chia, giúp đỡ kịp thời các trường hợp khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục