Dự kiến kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ năm 2008 sẽ đạt 1 tỷ USD

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2008 | 12:00:00 AM

Theo Bộ Công Thương, các thị trường lớn nhập khẩu hàng mỹ nghệ Việt Nam là Nhật Bản, Mỹ, EU, Nga và một số nước ASEAN vẫn đang được duy trì tốt. Ngoài ra, Canađa và các nuớc Trung Đông và một số thành niên mới của EU cũng đang là những thị trường tiềm năng để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.

Với 150 triệu USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái, con số xuất khẩu hàng mỹ nghệ hai tháng đầu năm nay là tín hiệu tốt cho những dự báo lạc quan về mặt hàng này.

Cũng theo đánh giá của Bộ Công Thương, hàng thủ công mỹ nghệ tuy chưa mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng đã có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, thu hút một lượng lớn lao động và góp phần vào xóa đói giảm nghèo ở các địa phương. Bởi vậy, đây cũng là một trong những ngành hàng được coi là mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu trong giai đoạn 2008-2010 với mục tiêu đạt kim ngạch 1,5 tỉ USD vào năm 2010.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hiện đã có mặt tại 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, với nhịp độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trên 20% mỗi năm.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu về xuất khẩu thời gian tới, theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu về phong tục tập quán tiêu dùng, mức độ chi trả và các yêu cầu của từng thị trường, hệ thống phân phối cũng như quy chế nhập khẩu mặt hàng này.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng lưu ý các doanh nghiệp về vấn đề đảm bảo thời gian giao hàng, duy trì chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã, đồng thời đẩy mạnh khâu tiếp cận thông tin thị trường và xúc tiến thương mại.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản - một thị trường hiện nhập tới gần 30% hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - khuyến cáo doanh nghiệp và cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam về sự cần thiết phải chuyên nghiệp hơn trong khâu thiết kế mẫu mã, sử dụng chất liệu, nếu muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường khó tính này.

Hiện nay, hoạt động sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ là hoạt động chính của khoảng 2.000 làng nghề trong cả nước với khoảng 1,4 triệu hộ gia đình và 1.000 doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, hoặc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Nguồn nguyên liệu trong nước đáp ứng được tới 95-97% nguyên liệu cho xuất khẩu cũng là một thuận lợi lớn để phát triển ngành hàng này.
 
(Theo Báo Thương Mại)

Các tin khác

Thực hiện Quyết định số 1748/QĐ-NHNo-TCTL ngày 17/8/2021 của Tổng Giám đốc Agribank về việc thay đổi địa điểm phòng giao dịch, sáng 18/9, Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái tổ chức Lễ công bố thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Yên Thế trực thuộc Agribank Chi nhánh huyện Lục Yên.

Phố bán bánh trung thu Bà Triệu nay chỉ còn 1 cửa hàng mở.

Nguyên liệu làm bánh nhập khó khăn, thợ làm bánh thiếu hụt, sức mua giảm khiến thị trường bánh Trung thu năm nay rất ảm đạm. Phố bán bánh Trung thu chỉ còn 1 tiệm mở cửa.

Người lao động sẽ được đi làm với

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) đã chấp thuận cho các đơn vị trực thuộc tại địa bàn quận 7, huyện Củ Chi hoạt động theo “Thẻ xanh Covid” và “Thẻ vàng Covid”.

Ngân hàng BIDV tư vấn hỗ trợ công nhân lập tài khoản ngân hàng.

Sáng 18/9, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng công nhân và doanh nghiệp” tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Tham gia chương trình có đồng chí Đỗ Quang Minh- Bí thư Đảng ủy Khối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục