HAPACO Yên Sơn: Điển hình của sự hợp tác Yên Bái - Hải Phòng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mối lương duyên Yên Bái - Hải Phòng đã sinh ra "đứa con" HAPACO Yên Sơn - một doanh nghiệp năng động và phát triển, sản xuất kinh doanh có hiệu quả đã và đang trở thành một doanh nghiệp hàng đầu với chiến lược đa ngành nghề, đa sở hữu.

Sàn chứng khoán HAPACO Yên Sơn đi vào hoạt động.
Sàn chứng khoán HAPACO Yên Sơn đi vào hoạt động.

Mối lương duyên Yên Bái - Hải Phòng đã sinh ra "đứa con" HAPACO Yên Sơn - một doanh nghiệp năng động và phát triển, sản xuất kinh doanh có hiệu quả đã và đang trở thành một doanh nghiệp hàng đầu với chiến lược đa ngành nghề, đa sở hữu.

Tiền thân là một xí nghiệp kinh doanh dịch vụ trực thuộc Văn phòng Tỉnh uỷ Yên Bái, rồi Công ty Yên Sơn với hai xưởng sản xuất giấy đế, vàng mã làm ăn nhỏ lẻ, doanh số thấp, nợ nần nhiều và đời sống người lao động thấp, năm 2005, Công ty đã cổ phần hoá hoàn toàn doanh nghiệp và với sự góp sức của HAPACO Hải Phòng với tư cách là cổ đông lớn nhất. Hội đồng quản trị Công ty đã mạnh dạn đổi mới cơ chế quản lý, thay đổi nhân sự, xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể cho từng giai đoạn và đổi mới công nghệ, nâng cao công suất...

Trong công cuộc phát triển kinh tế, không phải ngành, địa phương nào cũng có đầy đủ điều kiện để tự mình đi lên. Chính vì thế, sự hợp tác trong làm ăn là điều tất yếu. Yên Bái ẩn chứa trong mình nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động trẻ và hứa hẹn một thị trường tiềm năng...

Hải Phòng có các tập đoàn kinh tế hàng đầu với tiềm lực tài chính và công nghệ hiện đại. Ý tưởng hợp tác, phát triển giữa hai địa phương đã được lãnh đạo tỉnh Yên Bái và thành phố Hải Phòng xúc tiến qua các cuộc viếng thăm, các bản ký kết. Song song với đó là hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo nhằm giới thiệu khả năng và cơ hội của mỗi bên.

Với sự cố gắng của tập thể cán bộ công nhân, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và HAPACO Hải Phòng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty dần đi vào ổn định, nhiều dự án mới được đi vào triển khai như nâng cấp Xí nghiệp giấy đế Trấn Yên, Văn Yên, xưởng sản xuất vàng mã xuất khẩu... Tình trạng lúc thừa, khi thiếu nguyên liệu được giải quyết nhờ phương án sản xuất kinh doanh hợp lý; vấn đề ô nhiễm môi trường được xử lý triệt để... Nhờ đó, giá trị sản xuất kinh doanh của Công ty tăng mạnh, bắt đầu có lãi nên có điều kiện để chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và nâng cao đời sống người lao động.

Thành công từ ngành nghề truyền thống là sản xuất và chế biến giấy, tháng 11/2006, HAPACO Yên Sơn đã mạnh dạn triển khai dự án Trung tâm Taxi, với số vốn hàng chục tỷ đồng để mua 30 xe ô tô chất lượng cao cùng một trung tâm điều hành hiện đại, những chiếc ô tô sáng bóng tấp nập ngược xuôi đưa đón khách không chỉ mở ra một ngành nghề kinh doanh mới cho doanh nghiệp mà còn góp phần làm cho thành phố miền núi Yên Bái thêm sôi động, kích thích nhiều ngành nghề khác cùng phát triển.

Trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ, nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Yên Sơn cũng không đứng ngoài công cuộc hội nhập, thể hiện bằng việc giữa tháng 12/2006, cổ phiếu của HAPACO Yên Sơn đã chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây thực sự là một thử thách đối với doanh nghiệp nhất là vào thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam rất khó dự đoán. Tuy nhiên, với khả năng lãnh đạo của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, nhất là có được chiến lược kinh doanh phù hợp cùng với nền tài chính lành mạnh nên việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ mở ra cơ hội lớn về tiềm năng huy động vốn, thu hút đầu tư cho doanh nghiệp cũng như xây dựng và củng cố tài sản vô hình nhưng rất có giá trị là thương hiệu YENSONCO.

Đội xe taxi đón khách trên đường phố Yên Bái.

Ngày 27/3/2008, HAPACO Yên Sơn đã chính thức khai trương Sàn giao dịch chứng khoán tại Trung tâm thương mại thành phố Yên Bái. Đây thực sự là sự kiện kinh tế, tài chính lớn của tỉnh, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trên con đường làm giầu.

Ông Nguyễn Đức Hậu - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HAPACO Yên Sơn cho biết: 316 cán bộ, công nhân trong Công ty đã có đời sống khá. Năm 2007 doanh thu của Yên Sơn đạt 50 tỷ đồng, xuất khẩu 1,55 triệu USD hàng hoá, nộp ngân sách trên 1 tỷ đồng. Đó là những con số minh chứng cho sự thành công của doanh nghiệp. 

Công ty đang triển khai dự án tăng gấp đôi đội xe taxi và đặc biệt là xây dựng Nhà máy bột giấy với tổng mức đầu tư 125 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội phát triển to lớn cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương và xứng đáng với tình hữu nghị, hợp tác giữa Yên Bái và Hải Phòng.

Lê Phiên

Các tin khác

Ngày 1-4, thời điểm 8 giờ, giá vàng thế giới bất ngờ xuống 920 USD/ounce, sau đó “tuột phanh” tiếp tục rớt về 890 USD/ounce, rồi nhiều lần tăng giảm và đến khoảng 17 giờ tạm dừng ở 897 USD/ounce. Giá vàng SJC bán ra cũng giảm 380.000 đồng/lượng so với hôm trước, cuối ngày chốt lại ở mức 18,05 triệu đồng/lượng.

Từ 1/4/2008 giá quặng sắt tăng thêm 65%. Giá quặng sắt tăng đã tác động làm cho thị trường thép "nóng" từng ngày.

Từ hôm nay 1.4, giá gas bán lẻ trên thị trường sẽ giảm 2.000 - 4.000 đồng/bình loại

Công trình cầu máng từ thủy lợi Roong Đen đã giúp cho Mường Lai có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Là xã vùng 2 của huyện Lục Yên (Yên Bái), xã Mường Lai có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng- an ninh. Đảng ủy - chính quyền xã Mường Lai đã tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - quốc phòng năm 2008, trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được của năm trước, đồng thời xây dựng những giải pháp tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tế của địa phương bảo đảm giành thắng lợi một cách toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từng bước đẩy lùi đói nghèo, xây dựng quê hương vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục