Các tập đoàn kinh tế lớn cam kết kiềm chế tăng giá

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về kiềm chế tăng giá, góp phần chống lạm phát, ổn định kinh tế xã hội, hầu hết các DN công nghiệp đều cam kết chia sẻ khó khăn và không tăng giá các sản phẩm.

Thép cam kết không tăng giá

Một loạt các sản phẩm thiết yếu  như xăng dầu, điện, than theo yêu cầu của Chính phủ sẽ không tăng giá bán từ nay đến hết tháng 6/2008. Mới đây mặt hàng thép xây dựng cũng cam kết sẽ không tăng giá đến hết tháng 6/2008.

Trao đổi với VietNamnet, ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cho biết, tháng 3 vừa qua  Hiệp hội Thép đã tiến hành họp với các DN thép và các DN đã cam kết không tăng giá thép nếu giá phôi chưa vượt quá 900 USD. Nay các DN tiếp tục cam kết không tăng giá trong tháng 4/2008. Theo Hiệp hội thép giá trần thép xây dựng các DN bán ra sẽ được giữ ở mức 15,8 triệu đồng/tấn (chưa có VAT). Nếu cộng thêm thuế và phí vận chuyển... giá thép bán ra trên thị trường ở mức trên 17 triệu đồng/tấn.

Hiện nay các DN vẫn sản xuất thép với giá phôi nhập ở mức 860-870 USD/tấn. Chưa DN nào mua phôi với giá 900 USD/tấn (trừ công ty thép Việt - Nhật). Các DN cũng đã tích trữ khoảng 400.000 tấn phôi thép đảm bảo đủ sản xuất đến hết tháng 5/2008.Theo Hiệp hội Thép, giá phôi thép trên thị trường cũng bắt đầu chững lại. Hiện các nhà cung cấp đang chào bán với giá hơn 900 USD/tấn, nhưng các DN Việt Nam đều từ chối mua với giá này, nên giá chào không tăng thêm nữa. Bên cạnh đó chuẩn bị vào mùa mưa và nhiều công trình đã giãn tiến độ thi công nên nhu cầu về thép giảm,  giá thép không còn tăng liên tục nữa. Ngược lại sản phẩm thép cuộn nhập khẩu của Trung Quốc bán ra đã giảm khoảng 200.000 đồng/tấn. Theo Hiệp hội Thép tình hình này thì từ nay đến hết tháng 6/2008 giá thép sẽ không tăng.

Không tăng giá phân bón

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí, ông Đinh La Thăng cũng cho biết, ngành dầu khí đã chỉ đạo Nhà máy đạm Phú Mỹ phải đảm bảo sản xuất đạt công suất thiết kế và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm về dầu khí như Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy lọc dầu 3, Nhà máy đạm Cà Mau, Tổ hợp hóa dầu miền Nam, Dự án nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Dự án điện Nhơn Trạch 1 và 2 và các dự án đầu tư ra nước ngoài.

Đối với phân đạm, việc cấp thiết hiện nay là phải xây dựng được mạng lưới đại lý phân phối đến tận tay nông dân, thực hiện chính sách một giá của nhà máy trên toàn quốc, các đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng. Hiện nay, phần lớn sản lượng phân bón nằm trong tay hệ thống đại lý của tư thương, nên tình trạng đầu cơ, hạn chế bán ra để làm giá khiến tốc độ tăng giá phân đạm càng cao. 

Vai trò của doanh nghiệp Nhà nước là bình ổn giá thị trường phải thể hiện chính trong lúc này. Ngành dầu khí đã chỉ đạo tăng cường nhập khẩu, sản xuất để có sản lượng chi phối, chiếm 70% sản lượng trong cả nước và bán ra phân đạm bắt buộc phải thấp hơn 10 - 15% giá thị trường. 

Đối với mặt hàng khí hóa lỏng, ngành dầu khí đảm bảo sẽ đạt sản lượng sản xuất và nhập khẩu cung cấp tới 65 - 70% thị trường. Ngoài ra, về mặt tài chính, Tập đoàn này sẽ bảo lãnh bằng tiền ủy thác quản lý vốn cho các định chế tài chính để các đơn vị nhập khẩu kinh doanh xăng dầu, đạm và khí để được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư sản xuất kinh doanh.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục