Xin giảm thuế nhập khẩu để giữ giá xi măng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngành xi măng vừa kiến nghị Thủ tướng giảm thuế nhập khẩu clinker xuống 0% và giảm thuế nhập khẩu xi măng xuống 10%.

Nhà máy xi măng Vinaconex Yên Bình. Ảnh: Thành Trung.
Nhà máy xi măng Vinaconex Yên Bình. Ảnh: Thành Trung.

Hiệp hội Xi măng cho biết, năm 2008, ngành xi măng dự kiến phải nhập khẩu khoảng 4.5 triệu tấn clinker để đảm bảo nhu cầu xi măng trong cả nước. Nguồn clinker nhập khẩu chủ yếu từ các nước ngoài khối ASEAN (Trung Quốc, Hàn Quốc…) và từ các nước ASEAN (Thái Lan, Indonesia…).

Hiện thuế nhập khẩu clinker từ các nước trong khối ASEAN là 5% và từ các nước ngoài khối ASEAN là 10%. Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, do có sự khác biệt về thuế nhập khẩu như trên nên khối lượng nhập khẩu clinker từ các nước ngoài khối ASEAN bị hạn chế.

Trong khi đó, việc nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN cũng gặp khó khăn do bị ép giá, tăng giá. Chỉ trong chưa đầy 4 tháng đầu năm 2008, giá FOB clinker từ Thái Lan, Philipinnes đã tăng khoảng 72% (đầu năm 2008 giá FOB là 30 USD/ tấn, tháng 4/2008 tăng lên 38USD/ tấn).

Hiện, giá clinker nhập khẩu về đến cảng Việt Nam đã tăng từ 1 triệu tới 1,1 triệu đồng/ tấn, cao hơn giá xi măng trong nước.

Để giữ ổn định giá xi măng đến hết tháng 6 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Xi măng cho rằng, cần phải giảm thuế nhập khẩu clinker và thuế nhập khẩu xi măng. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng cho giảm thuế nhập khẩu clinker từ các nước ngoài khối ASEAN từ 10% xuống 0% (chỉ áp dụng cho năm 2008) và từ các nước trong khối ASEAN từ 5% xuống 0% đối với những lô hàng nhập từ 20/4/2008.

Đề phòng trường hợp nhu cầu xi măng trong nước tăng đột biến cần phải nhập khẩu thêm xi măng, Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế nhập khẩu xi măng từ các nước ngoài khối ASEAN từ 40% xuống 10% (áp dụng cho năm 2008).

(Theo TBKTVN)

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục