Yên Bái: Sẽ giữ an toàn cho đàn gia cầm

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thông tin từ Chi cục thú y Yên Bái cho biết, Chi cục đã chuẩn bị đủ vật tư, lượng vắc-xin để tiêm mũi 1 khoảng 2 triệu gia cầm ở 143 xã trong toàn tỉnh.

Đã qua mấy mùa cúm gia cầm, nhưng đàn gà, vịt của chị Ngô Thị Dung ở thôn Đồng Thái, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên vẫn luôn được giữ an toàn và phát triển hết lứa này đến lứa khác. Không có đông nhân lực, gia đình lại làm ăn ở một xã thuần nông nên chị Dung đã chọn chăn nuôi gia cầm làm hướng phát triển kinh tế. Cần cù chịu khó, đến nay chị đã có một lò ấp trứng thủ công và đàn gà nuôi thịt trên dưới trăm con.

Để chăm sóc đàn gà, đàn vịt, chị Dung đã tìm kiếm tài liệu và học hỏi những kiến thức KHKT áp dụng vào chăn nuôi. Việc nuôi con gà, con vịt của gia đình không chỉ là cho ăn, mà việc phòng chống dịch bệnh đã được đặt lên hàng đầu.

Nhờ đó, đàn gà vịt của chị luôn phát triển tốt. Mỗi tuần chị xuất bán 500 đến 700 gà giống, đàn gà thịt luôn bán được giá, chỉ riêng phục vụ mấy ngày tết, chị đã thu lãi ngót nghét chục triệu đồng. Hôm nay gia đình chị tiêm phòng cho đàn gia cầm. Đây cũng là nơi bắt đầu chiến dịch tiêm phòng cúm gia cầm của thôn Đồng Thái, của xã Nga Quán và của cả huyện Trấn Yên.

Để triển khai tiêm vắc-xin cúm gia cầm đồng loạt ở cả 29 xã thị trấn, từ nhiều ngày qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của huyện đã huy động lực lượng và chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Trạm thú y huyện cũng đã tổ chức tập huấn cho gần 100 thú y viên và cán bộ y tế thôn bản, phối hợp với chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện bảo quản thuốc, thành lập 70 tổ tiêm xuống cơ sở đảm bảo tiêm phòng cho khoảng 350 ngàn con gia cầm của toàn huyện.

ở Trấn Yên, ngoài Báo Đáp, Âu Lâu và một số địa phương khác, Nga Quán là xã không có hộ nuôi tập trung. Đàn gia cầm chủ yếu nuôi nhỏ lẻ ở khoảng 540 hộ với tổng đàn trên 12 ngàn con. Xã có 4 thôn, địa bàn khá rộng nhưng lần tiêm phòng cúm gia cầm nào xã cũng đạt tỷ lệ gần 100% đàn gia cầm được tiêm. Đây là kết quả từ việc chỉ đạo sát sao của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác phòng chống cúm gia cầm ở cơ sở.

Huyện Trấn Yên dự kiến kết thúc tiêm phòng cúm gia cầm vào ngày 25/4. Cùng với Trấn Yên, các huyện thị, thành phố của tỉnh cũng đã đồng loạt triển khai tiêm theo kế hoạch.

Thông tin từ Chi cục thú y Yên Bái cho biết, Chi cục đã chuẩn bị đủ vật tư, lượng vắc-xin để tiêm mũi 1 khoảng 2 triệu gia cầm ở 143 xã trong toàn tỉnh. Trước đó, tháng 1 năm 2008, Chi cục đã chỉ đạo tiêm khử trùng, tẩy uế chuồng trại và nơi có nguy cơ tại 139 xã phường, thị trấn với tổng diện tích gần 1 triệu 500 ngàn mét vuông; đồng thời có công văn yêu cầu 4 chốt kiểm dịch duy trì 24/24 để kiểm soát các hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm, chủ động khoanh vùng dập dịch triệt để.

Với những biện pháp tích cực, nhất là trong công tác tiêm vắc-xin phòng cúm gia cầm, tỉnh Yên Bái phấn đấu đảm bảo cho đàn gia cầm của tỉnh được an toàn trong khi dịch đã và đang xảy ra xung quanh, tránh những thiệt hại xảy ra đối với hoạt động chăn nuôi của nhân dân trong tỉnh.

Quang Tuấn

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục