Đội Kiểm lâm cơ động: Góp phần kiềm chế khai thác, buôn bán lâm sản

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2005, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã kiện toàn, củng cố, thành lập Đội Kiểm lâm cơ động và phòng chống cháy rừng.

Cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh đo gỗ tịch thu. (Ảnh: T.P)
Cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh đo gỗ tịch thu. (Ảnh: T.P)

Với 28 cán bộ, chiến sỹ, được giao nhiệm vụ vừa tuần tra kiểm soát, chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép vừa phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh, Đội đã chia làm 3 trạm cơ động theo khu vực: Trạm Ba Khe (Văn Chấn), Trạm Km6 (Trấn Yên) và Trạm Km14 (Yên Bình). Đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ lâm sản thường dùng những phương tiện cũ nát, giá trị thấp để vận chuyển, khi bị phát hiện sẵn sàng bỏ lại để chạy thoát và nhiều trường hợp còn dùng tiền để mua chuộc cán bộ kiểm lâm.

Cái khó nhất với anh em là khi đi tuần tra, kiểm soát cả ngày, thậm chí cả tuần mà không phát hiện thấy trường hợp vi phạm nào, nhưng khi vừa về nghỉ là “lâm tặc” lại vận chuyển, buôn bán lâm sản. Cán bộ, chiến sỹ trong Đội ít khi được ngủ ngon giấc và khi mọi người ngủ thì mình thức; còn những ngày nghỉ, ngày lễ, tết lại là thời điểm “lâm tặc” hoạt động mạnh nhất. Nhiều trường hợp khi bị thu giữ, đối tượng ban đầu thì xin, xin không được thì dùng tiền để hối lộ, hối lộ không xong thì lại chửi bới, đe dọa, hành hung…

Trước thực tế đó, giải pháp được Đội đưa ra là chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền sở tại xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin rộng khắp. Đồng thời tăng cường cán bộ, chiến sỹ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, vùng rừng “nóng”, cắt cử cán bộ trực 24/24h trong tất cả các ngày, kể cả lễ, tết.

Nhờ vậy, trong năm 2006, Đội đã bắt giữ và xử lý 111 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; năm 2007 và 4 tháng đầu năm 2008 bắt giữ, xử lý 116 vụ, tịch thu 208m3 gỗ các loại, nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng. Nếu như những năm trước đây, hoạt động tuần tra, kiểm soát chủ yếu trên các tuyến quốc lộ thì nay cứ ở đâu có đường, có “lâm tặc” cất giấu, vận chuyển lâm sản là ở đó có kiểm lâm cơ động.

Không chỉ vậy, kiểm lâm cơ động còn giữ rừng tại gốc, tuần tra bắt giữ nhiều vụ tại rừng, điển hình như ngày 7/10/2007, tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu phát hiện và thu giữ 1,7m3 gỗ pơ mu do “lâm tặc” khai thác và giấu trong rừng, đợi có thời cơ là vận chuyển đi tiêu thụ. Gần đây nhất, ngày 18/3/2008, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu rừng xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu đã phát hiện và thu giữ 4,5m3 gỗ pơ mu. Ngày 25/4/2008 tại khu vực Đèo Khế, huyện Văn Chấn, bằng nguồn tin quần chúng, kiểm lâm cơ động kiểm tra xe 19K-1377, phát hiện trên xe chở 10,3m3 gỗ pơmu.

Sau khi bị phát hiện, chủ hàng đã dùng tiền để mua chuộc song với thái độ cương quyết, cán bộ, chiến sỹ đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số gỗ và xe. Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, cán bộ, chiến sỹ trong Đội còn thường xuyên kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân và các chủ rừng nâng cao ý thức bảo vệ rừng và PCCCR, tham gia chữa cháy rừng khi có điểm cháy.

Với tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, chế biến gỗ trái phép hiện nay diễn ra rất phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, do vậy rất cần có nguồn tin chính xác cùng sự bản lĩnh, nghiệp vụ vững vàng của mỗi người cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm cũng như rất cần sự vào cuộc của toàn dân.

P.V

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục