Tin sản xuất nông nghiệp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ Tích cực phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân / Hội phụ nữ huyện Văn Chấn triển khai Dự án phát triển chăn nuôi lợn nái Móng Cái / Mường Lai Tập trung phòng chống dịch tụ huyết trùng cấp cho đàn trâu bò

* Đến ngày 8/5/2008 trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 7 ha lúa bị mắc bệnh rầy nâu, trong đó có 2 ha bị ảnh hưởng nặng từ 800-2000 con/m2 và 15 ha bị bệnh khô vằn, ở các xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, phường Pú Trạng, Tân An...

Để bảo vệ lúa xuân, hạn chế thiệt hại do sâu bệnh, thị xã đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường và nông dân trên địa bàn tăng cường công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa, trong đó, tập trung phổ biến đến bà con tình hình và khả năng phát sinh dịch bệnh, nhất là bệnh rầy nâu trên lúa, ngoài ra còn chú ý đến một số sâu bệnh khác như: đạo ôn cổ bông, bọ xít dài, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá... để có biện pháp phòng trừ.

* Hội phụ nữ huyện Văn Chấn  triển khai Dự án phát triển chăn nuôi lợn nái Móng Cái tại 8 xã: Thượng Bằng La, Tân Thịnh, Sơn Thịnh, Hạnh Sơn, Thanh Lương, Sơn A, Thạch Lương và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, thành lập được 14 nhóm chăn nuôi lợn Móng Cái, 1 nhóm nuôi gà thả vườn bảo đảm an toàn sinh học thu hút 431 thành viên chủ yếu là các hộ nghèo. Ngân hàng hỗ trợ cho vay 884 triệu đồng.

Công tác kiểm tra giám sát, tư vấn, tiêm phòng dịch bệnh được duy trì tốt.  Đến nay, huyện Văn Chấn đã có tổng đàn 498 con lợn nái, sinh sản được 1.917 con, hộ nuôi nhiều có thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/lứa. Thấy rõ hiệu quả từ chăn nuôi lợn nái Móng Cái, năm 2008 Hội phụ nữ Văn Chấn tiếp tục triển khai thêm 9 xã, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

* Thời gian qua, ở thôn 13, thôn 14, thôn 15 và thôn 16 ở xã Mường Lai (Lục Yên) giáp với tỉnh Tuyên Quang có hiện tượng trâu bò bị ốm và chết. Xác nhận của cơ quan thú y là do bị ảnh hưởng dịch bệnh tụ huyết trùng cấp. Nguyên nhân là do một số hộ ở các thôn nêu trên đã đem trâu bò gửi chăn thả ở bên các xã giáp ranh thuộc tỉnh Tuyên Quang đang bị dịch bệnh loại này.

UBND xã Mường Lai đã triển khai ngay việc tập trung dập tắt dịch bệnh. Những con trâu đã chết được xử lý chôn, rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng. Những con trâu bị ốm tập trung điều trị cho khỏi bệnh. Đồng thời, cử cán bộ đến các thôn tuyên truyền, chỉ đạo tích cực tiêm phòng đầy đủ theo 4 yêu cầu, đảm bảo an toàn chung cho vùng khác.

Đến nay tình hình dịch bệnh đã được dập tắt, không còn có hiện tượng trâu bò bị ốm và những con điều trị khỏi đều khỏe mạnh. Xã đang triển khai tiêm phòng dịch bệnh cho đàn trâu bò, đàn gia cầm và tiêm phòng bệnh dại ở chó, mèo.

PV - CTV

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục