Lục Yên tập trung sản xuất vụ đông xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày đầu xuân này, trên khắp các cánh đồng ở Lục Yên, nông dân đang tập trung cao độ cho gieo cấy lúa xuân. Đi đến đâu cũng gặp một không khí vui tươi rộn rã của bà con đang cày, bừa, bón phân... Thời tiết những ngày qua có thể coi là khá thuận lợi nên ai cũng mong một vụ xuân thắng lợi, bù đắp cho vụ mùa phải chịu ảnh hưởng đợt mưa lũ vừa qua.

(Ảnh: H.N)
(Ảnh: H.N)

Chị Hoàng Thị Nguyên ở thôn Cây Thị xã Liễu Đô cho biết: “Nhà có 6 sào ruộng, vừa rồi nhận được 6,5kg thóc giống các loại do nhà nước hỗ trợ, nhưng nhà mình vẫn phải mua thêm 2kg nữa. Mọi việc chuẩn bị đã hoàn tất, giờ chỉ cấy vài buổi là xong”. Còn chị Vũ Thị Thịnh ở thôn Đồng Tâm đang cố gắng thu hoạch nốt mấy luống khoai lang rồi cày bừa nữa là cũng vừa đến ngày vào cấy. Rút kinh nghiệm những vụ trước, vụ này nông dân đã thực hiện che phủ ni-lông chống rét cho toàn bộ diện tích mạ, cho nên hầu hết không xảy ra hiện tượng mạ chết rét. Khu vực thôn Yên Thịnh, Làng Mường, Bó Luông thuộc xã Vĩnh Lạc – nơi tập trung diện tích cây lạc lớn nhất xã, bà con cũng đang làm đất, lên luống, lót phân và tra hạt.

Đến nay, diện tích ruộng trong huyện đã bừa đạt trên 90% diện tích; mạ đã gieo trước tết đạt 85% diện tích; tỷ lệ giống lúa lai chiếm 75%, lúa thuần 25%. Để đảm bảo cấy hết diện tích và nâng cao sản lượng lương thực trong năm, bên cạnh cây lúa được đầu tư thâm canh, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng chống hạn hán trong sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị đủ các điều kiện cho sản xuất như: giống, phân bón đảm bảo sản xuất kịp thời vụ. Các xã vận động, hướng dẫn nông dân thực hiện sản xuất theo quy hoạch, tận dụng hết diện tích ruộng một vụ, đất soi bãi, đất đồi thấp, trồng các cây mầu và cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế như: lạc xuân, khoai tím, ngô xuân và một số cây trồng khác. Với diện tích 3.300ha, tổng lượng giống toàn huyện cần để gieo cấy vụ này là hơn 130 tấn, các đơn vị dịch vụ trong huyện đã cung ứng đủ trên 100 tấn.

Theo kế hoạch khung thời vụ, đến hết ngày 25/2 bà con phải cấy xong diện tích lúa, mọi điều kiện đã chuẩn bị xong. Lục Yên đã sẵn sàng bước vào vụ xuân với tinh thần thi đua lao động sản xuất đang lên cao và nếu diễn biến thời tiết tiếp tục thuận lợi thì nhà nông ở Lục Yên hy vọng sẽ có một vụ sản xuất thắng lợi.

Mai Huyên

Các tin khác

YBĐT - Là tỉnh miền núi, song Yên Bái lại có khí hậu, thổ nhưỡng đất đai phù hợp cho phát triển cây chè, nhờ vậy đến nay toàn tỉnh đã có gần 13 ngàn ha chè. Cây chè là cây chủ lực xoá đói, giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nên trong năm 2008 sản xuất, kinh doanh chè gặp nhiều khó khăn và theo các nhà phân tích kinh tế dự báo, năm 2009 sản xuất, kinh doanh chè tiếp tục khó khăn, nhất là trong xuất khẩu.

Giá vàng trong nước sáng nay đang tiến tới mốc 20 triệu đồng/lượng, tăng thêm 230.000 đồng/lượng so với giá cuối buổi chiều 11/2.

Tích cực phòng chống dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có những diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) và cúm gia cầm ở một số tỉnh thành trong nước. Mặc dù, Yên Bái chưa xảy ra các ổ dịch bệnh lớn trên vật nuôi, nhưng thời tiết chuyển mùa cùng với ý thức chủ quan của người dân là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh LMLM, dịch bệnh tai xanh ở lợn và dịch cúm gia cầm bùng phát.

Công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đóng bao sản phẩm CaCO3.

YBĐT - Trong tháng 1/2009, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Yên Bái đạt 123,791 tỷ đồng (chưa tính giá trị phân phối điện), giảm 30,1% so với tháng 12/2008 và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục