Việt Thành sắc xanh trả lại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trở lại Việt Thành (huyện Trấn Yên - Yên Bái) vào những ngày đầu năm, nơi đây là một trong 9 địa phương của huyện Trấn Yên bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 4 xảy vào đầu tháng 8 năm 2008. Thế mà, mới chỉ sau 5 tháng thôi mảnh đất này đang thực sự hồi sinh mạnh mẽ.

Vào vụ. (Ảnh: Văn Tuấn)
Vào vụ. (Ảnh: Văn Tuấn)

Chủ tịch UBND xã - Chu Văn Hướng cho biết: “ Trận ngập lụt lịch sử đã qua đi, để lại hậu quả nặng nề và mang theo nhiều nuối tiếc cho cán bộ, nhân dân địa phương. Nhìn những cánh đồng ở khu vực ven sông Hồng thuộc thôn 7, 8, 9 ,10 bị cát và phù sa bồi lấp từ 40 - 50 cm mà thấy xót xa. Thậm chí có nơi cát vùi lên tới hàng mét, thêm vào đó 3 tuyến đê chắn lũ có chiều dài 290m ở thôn 6, 9, 11 đã bị nứt vỡ, gần 100 m kênh mương nội đồng và trạm bơm điện ở thôn 7 cùng các công trình phúc lợi khác bị hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại lên tới vài tỷ đồng”.

Về thăm thôn 7 là một trong những thôn có 100% số hộ bị ảnh hưởng trong cơn bão số 4 với trên 10 ha ruộng bị vùi lấp, trong đó có trên 5 ha phải cải tạo sau  nhiều năm. Tuy nhiên, nhờ có sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau kể cả trong và sau mưa bão nên đến nay đời sống và hoạt động sản xuất của bà con trong thôn đang trở lại bình thường.

Dẫn chúng tôi thăm quan một số cánh đồng bị cát và phù sa bồi lấp, trưởng thôn Đồng Ngọc Long phấn khởi nói: “ Mặc dù hầu hết diện tích đất ruộng bị cát và phù sa bồi lấp dầy từ  60 - 70 cm, nhưng nhờ có sự giúp đỡ của Nhà nước, các tổ chức từ thiện nên đời sống của bà con đã cơ bản ổn định và 80% diện tích đất ruộng có thể gieo cấy lại ở vụ xuân  2009. Hầu hết diện tích ruộng đã được phủ xanh bằng màu lúa đang trong thời kỳ bén rễ”.

Với phương châm “ Vừa sản xuất vừa khắc phục lâu dài”, nên ngay sau ngập lụt Việt Thành đã huy động tổng lực cho sản xuất nông nghiệp, khôi phục cơ sở hạ tầng và ổn định cuộc sống của người dân sau mưa bão. Đến nay, Việt Thành đã cấy xong 130 ha lúa xuân bằng các giống lúa lai và lúa chất lượng cao. Đan xen với màu xanh của lúa là màu xanh của các cây trồng khác như: ngô, khoai, lạc đậu tương và gần 20 ha dâu còn lại sau ảnh hưởng của cơn bão số 4 năm 2008 vừa qua.

Có lẽ 5 tháng là thời gian chưa đủ dài để xoá đi những dấu vết mà trận ngập lụt lịch sử để lại, nhưng cũng đủ để nhân dân Việt Thành ổn định và bắt đầu lại cuộc sống. Nắng xuân đã trải vàng trên khắp các cánh đồng để xua tan cái gia lạnh mùa đông khắc nghiệt. Trên khuôn mặt của người dân đang rạng ngời niềm tin vào một năm mới với nhiều thành công mới. Trong chiến lược phát triển kinh tế năm 2009 và những năm tiếp theo, Việt Thành vẫn tiếp tục phát triển theo hướng nông lâm nghiệp kết hợp với dịch vụ; chú trọng sản xuất thâm canh tăng vụ, tăng năng suất lúa và hoa màu. Đặc biệt là phát triển tái mở rộng diện tích cây dâu tằm  để duy trì làng nghề truyền thống, tạo vùng hàng hoá nông sản có giá trị cao; làm tốt công tác phát triển và bảo vệ rừng đầu nguồn, duy trì độ che phủ rừng đạt 80%; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 7,2 triệu đồng/người /năm.

Thu Phượng

Các tin khác
Đại diện Công ty cổ phần kiến trúc xây dựng Yên Bái trình bày phương án quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Minh Quân.

YBĐT - Ngày 13/2/2009, tại UBND xã Minh Quân, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 2077/QĐ-UBND tỉnh về quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp(KCN) Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

Chính sách tỉ giá trong năm 2009 sẽ được điều hành với các biện pháp cần thiết nhằm mục tiêu ổn định.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, chính sách tỉ giá trong năm 2009 sẽ được điều hành với các biện pháp cần thiết nhằm mục tiêu ổn định.

Trước việc Bộ Tài chính nâng mức thuế nhập khẩu giấy lên 29%, hầu hết các nhà xuất bản, nhà in đều khẳng định sẽ tăng giá in ấn.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN vào ngày 12-2, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Tập đoàn cần triển khai quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp từ thăm dò đến phân phối sản phẩm, nhất là tranh thủ nguồn lợi trong và ngoài nước, để bảo đảm năng lượng cho quốc giaVề phương hướng sản xuất kinh doanh năm 2009, Thủ tướng cho rằng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cần bám sát kế hoạch đã đề ra để triển khai quyết liệt công tác thăm dò, khai thác, chế biến và phân phối các sản phẩm dầu khí..., phấn đấu đạt 16 triệu tấn dầu và 8 tỉ m3 khí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục