Tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm thuế

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/2/2009 | 12:00:00 AM

Chi cục trưởng Chi cục Thuế địa phương có quyền phạt tiền đến 20 triệu đồng, gấp đôi mức phạt cũ đối với hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký, vi phạm chế độ cung cấp thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế hoặc không chấp hành quyết định hành chính... trên địa bàn mình quản lý.

Theo Nghị định số 13 do Chính phủ vừa ban hành, đối với các vi phạm về thủ tục thuế, nhân viên thuế đang thi hành công vụ cũng có quyền phạt tiền đến 200.000 đồng và đội trưởng đội thuế có quyền phạt tiền đến 5 triệu đồng. Mức phạt này cao hơn so với quy định cũ là 100.000 đồng và 3 triệu đồng.

Còn Chi cục trưởng Chi cục Thuế trong phạm vi địa bàn quản lý của mình có quyền phạt tiền đến 20 triệu đồng với hành vi vi phạm về thuế.

Điểm mới của Nghị định số 13 này là việc xem xét giảm trừ mức phạt tiền đối với người nộp thuế vi phạm vừa có tình tiết tăng nặng, vừa có tình tiết giảm nhẹ. Trong đó, theo nguyên tắc nếu có một tình tiết giảm nhẹ thì được giảm trừ một tình tiết tăng nặng. Trong khi đó, Nghị định cũ quy định có 2 tình tiết giảm nhẹ mới được giảm trừ một tình tiết tăng nặng.

Ngoài ra, quy định mới cũng bổ sung mức phạt tiền từ 500.000 đến 5 triệu đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định trên 90 ngày nhưng không phát sinh số thuế phải nộp. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương án khoán đang trong thời gian xin tạm ngừng kinh doanh nhưng thực tế vẫn kinh doanh thì bị phạt tiền một lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận nếu vi phạm lần đầu.

Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày ban hành quyết định. Riêng quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thì thời hạn này là 30 ngày.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Giá mới sẽ tăng 8,92% so với giá điện bình quân năm 2008, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện cho hộ thu nhập thấp, hộ nghèo

Từ 1/3/2009, giá bán lẻ điện bình quân chưa bao gồm thuế VAT là 948,5 đồng/kWh, tăng 8,92% so với giá điện bình quân năm 2008, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện cho hộ thu nhập thấp, hộ nghèo đúng đối tượng. Và từ ngày 1/1/2010, giá bán điện được thực hiện trên cơ sở giá thị trường.

Ngày 14-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với các ngân hàng thương mại về việc triển khai các quyết định của Chính phủ liên quan đến hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các kiến nghị liên quan đến chính sách tài chính tiền tệ.

Sản xuất gạch tại công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái.

YBĐT - Không khí xuân vẫn còn tran ngập trong các phố phường, bản làng nhưng trong các nhà máy, doanh nghiệp đã rất khẩn trương, nhộn nhịp, đẩy mạnh sản xuất ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2009. Công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường cũng đã được ký kết, nhiều doanh nghiệp tích cực cải tiến, đầu tư đổi mới máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Vào vụ. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Trở lại Việt Thành (huyện Trấn Yên - Yên Bái) vào những ngày đầu năm, nơi đây là một trong 9 địa phương của huyện Trấn Yên bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 4 xảy vào đầu tháng 8 năm 2008. Thế mà, mới chỉ sau 5 tháng thôi mảnh đất này đang thực sự hồi sinh mạnh mẽ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục