Phát hành trái phiếu Chính phủ bằng USD

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/2/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ trên thị trường vốn trong nước để đầu tư cho các dự án trọng điểm và bù đắp bội chi ngân sách nhà nước.

Theo đó, trái phiếu có kỳ hạn từ một năm trở lên lãi suất do Bộ Tài chính quyết định sau khi có tham khảo với Ngân hàng Nhà nước.

Đối tượng mua trái phiếu là tổ chức, cá nhân cư trú và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Trái phiếu Chính phủ được phát hành theo phương thức bảo lãnh, đấu thầu hoặc bán lẻ thông qua hệ thống Kho bạc Nhà nước. Trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ được niêm yết, giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán. Chủ sở hữu trái phiếu được chuyển nhượng, tặng, thừa kế hoặc sử dụng để cầm cố trong các quan hệ tín dụng.

Một số chuyên gia ngân hàng nhận định: trong quyết định của Chính phủ có quy định hình thức phát hành trái phiếu bao gồm cả bán lẻ và đối tượng mua gồm cả cá nhân. Như vậy, có nghĩa là tới đây người dân có cơ hội mua trái phiếu Chính phủ bằng USD. Có thể lãi suất trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ không bằng so với lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại, nhưng nhiều người vẫn chọn mua vì cho rằng trái phiếu Chính phủ có độ an toàn cao hơn.

Trái phiếu Chính phủ từng được phát hành nhằm huy động vốn phục vụ chương trình kích cầu. Như năm 2003, Bộ Tài chính phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ có thời hạn năm năm để đầu tư một số công trình trọng điểm của quốc gia.

Thông thường, Bộ Tài chính chỉ phát hành trái phiếu Chính phủ bằng VND và chủ yếu bán thông qua đấu thầu lãi suất với bên mua là các tổ chức tài chính. Bộ Tài chính hạn chế phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ, đồng thời ít bán trái phiếu cho cá nhân do chi phí phát hành cao.

(Theo TTO)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 14/2/2009, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2009. Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT-NHCSXH tỉnh Hoàng Thương Lượng dự và chủ trì hội nghị.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế địa phương có quyền phạt tiền đến 20 triệu đồng, gấp đôi mức phạt cũ đối với hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký, vi phạm chế độ cung cấp thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế hoặc không chấp hành quyết định hành chính... trên địa bàn mình quản lý.

Giá mới sẽ tăng 8,92% so với giá điện bình quân năm 2008, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện cho hộ thu nhập thấp, hộ nghèo

Từ 1/3/2009, giá bán lẻ điện bình quân chưa bao gồm thuế VAT là 948,5 đồng/kWh, tăng 8,92% so với giá điện bình quân năm 2008, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện cho hộ thu nhập thấp, hộ nghèo đúng đối tượng. Và từ ngày 1/1/2010, giá bán điện được thực hiện trên cơ sở giá thị trường.

Ngày 14-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với các ngân hàng thương mại về việc triển khai các quyết định của Chính phủ liên quan đến hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các kiến nghị liên quan đến chính sách tài chính tiền tệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục