Văn Chấn đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Văn Chấn (Yên Bái) đồng loạt xuống đồng tập trung gieo cấy lúa xuân. Trên các cánh đồng từ Mường Lò đến vùng cao Nậm Búng, Gia Hội đều bắt gặp không khí lao động khẩn trương của nông dân, cày bừa, nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Nhờ làm tốt việc cung ứng giống, thủy lợi, làm đất và tăng cường chỉ đạo về cơ cấu giống, lịch thời vụ nên đến thời điểm giữa tháng 2 toàn huyện đã gieo cấy được 50% diện tích lúa xuân.

Nông dân xã Tú Lệ (Văn Chấn) gieo cấy lúa xuân.
(Ảnh: Văn Trung)
Nông dân xã Tú Lệ (Văn Chấn) gieo cấy lúa xuân. (Ảnh: Văn Trung)

Vụ xuân nay, huyện Văn Chấn phấn đấu đưa vào gieo cấy 3900 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt trên 55 tạ/ha và trồng 2.800 ha ngô, 500 ha đậu tương, trong đó có 300 ha tăng vụ ở các xã vùng cao. Để đảm bảo gieo cấy hết diện tích, đạt hiệu quả kinh tế cao, huyện đã xây dựng lịch gieo cấy cũng như cơ cấu giống cụ thể cho từng vùng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, trình độ thâm canh của người dân. Nếu như, những năm trước đây, tỷ lệ lúa lai chiếm gần 100% diện tích thì nay giảm còn 55-60%, còn lại là sử dụng các giống lúa thuần và lúa thuần chất lượng cao.

Đối với khu vực Mường Lò và các xã vùng ngoài, kế hoạch sản xuất trên 2000ha, nông dân đã tiến hành gieo mạ từ trung tuần tháng 1/2009 và phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/2. Cơ cấu giống vẫn tập trung các giống như: Nhị Ưu 838, Nghi Hương 2308. Các xã vùng quy hoạch sản xuất lúa hàng hoá với diện tích trên 330 ha, sử dụng các giống Chiêm Hương, HT1. Đối với các xã vùng cao, để đảm bảo an ninh lương thực, ngoài việc đưa 300 ha vào tăng vụ, bà con sử dụng 100% giống lúa lai năng suất cao.

Bên cạnh đó, Văn Chấn đã tích cực đôn đốc hướng dẫn các đơn vị phục vụ nông nghiệp chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ sản xuất, nhất là việc cung ứng đủ lượng giống đảm bảo chất lượng đến tay nông dân; chỉ đạo các đơn vị cung ứng vật tư, nông nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nhân dân; tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn cho nông dân kỹ thuật thâm canh và phòng trừ sâu bệnh. Với những chỉ đạo đó, nông dân các xã toàn huyện đã gieo cấy được trên 600ha trà xuân sớm. Rút kinh nghiệm năm trước do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài cùng với việc phá vỡ lịch thời vụ đã làm cho nhiều diện tích lúa xuân bị chết, năm nay việc chỉ đạo gieo cấy đúng thời vụ được huyện chỉ đạo kiên quyết.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: “ Vụ  xuân có vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện, đây là vụ thường cho năng suất cao. Do vậy, việc chỉ đạo gieo cấy đúng khung thời vụ cần phải kiên quyết, nhất là khâu chống rét cho mạ. Vận động,  hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào làm mạ vừa tiết kiệm giống, giảm công lao động lại cho năng suất cao như làm mạ khay và 100% diện tích mạ được che phủ nilon chống rét”.

Chị Lò Thị Nể, xã Phù Nham đang cấy cho biết: “Gia đình tôi cấy hơn 4 sào ruộng, so với mọi năm thì năm nay cấy muộn hơn vì còn thu hoạch ngô đông và thực hiện đúng lịch gieo cấy của huyện. Vụ xuân này, gia đình chủ yếu cấy giống Nghi Hương 2305, là loại giống không chỉ cho năng suất cao, chống chịu được với sâu bệnh mà chất lượng gạo lại thơm ngon. Để tránh thời tiết rét đậm, rét hại như vụ trước, gia đình gieo mạ theo đúng lịch thời vụ của huyện và che phủ nilon chống rét cho mạ”.

Thời tiết thuận lợi, các điều kiện phục vụ cho sản xuất lúa xuân ở Văn Chấn rất lớn, nông dân hăng hái thi đua sản xuất cho kịp thời, hy vọng vụ xuân năm nay Văn Chấn sẽ có một mùa vàng bội thu, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế của huyện đề ra.

P.V

Các tin khác

YB§T - Vụ xuân năm 2008 – 2009, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có kế hoạch cấy 700 ha lúa nước tại 11/14 xã thị trấn, trong đó có 600 ha cấy bằng giống Nhị Ưu 838 và 100 ha lúa lai TH3 – 3.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ trên thị trường vốn trong nước để đầu tư cho các dự án trọng điểm và bù đắp bội chi ngân sách nhà nước.

YBĐT - Ngày 14/2/2009, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2009. Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT-NHCSXH tỉnh Hoàng Thương Lượng dự và chủ trì hội nghị.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế địa phương có quyền phạt tiền đến 20 triệu đồng, gấp đôi mức phạt cũ đối với hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký, vi phạm chế độ cung cấp thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế hoặc không chấp hành quyết định hành chính... trên địa bàn mình quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục