Mỹ Gia: Tăng cường chỉ đạo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giờ đây, đến với Mỹ Gia, huyện Yên Bình (Yên Bái) không quá khó để có thể tìm đến những hộ gia đình có thu nhập bình quân hàng năm vài chục triệu đồng.

Nông sản của bà con làm gia được tư thương miền xuôi đến thu mua tận nơi. Ảnh MQ
Nông sản của bà con làm gia được tư thương miền xuôi đến thu mua tận nơi. Ảnh MQ

Là xã có diện tích đất nông nghiệp hạn chế, trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn nhưng những năm qua, Đảng bộ Mỹ Gia (Yên Bình) đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tích cực lãnh chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể và nhân dân tập trung phát triển kinh tế hộ, thực hiện thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi.

Nhờ những biện pháp tổ chức thực hiện khoa học và quyết liệt, đời sống của nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm nhanh so với nhiều năm trước. Giờ đây, đến với Mỹ Gia, không quá khó để có thể tìm đến những hộ gia đình có thu nhập bình quân hàng năm vài chục triệu đồng.

Với 86 đảng viên sinh hoạt tai 8 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó có 6 cơ sở thôn bản, 1 cơ sở trường học và 1 cơ sở cơ quan), những năm qua, Đảng bộ Mỹ Gia luôn xác định việc tập trung phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Thông qua việc thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tại cơ sở kết hợp chặt chẽ với công tác công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra và giám sát hiệu quả việc tổ chức thực hiện, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức chính quyền, đoàn thể và người dân.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, ngay từ đầu năm 2008, Đảng bộ đã chủ động kiện toàn tổ chức, phân công giao nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho các thôn, các tổ chức hội. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ cán bộ đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện tốt công tác vận động người dân và tham gia tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, khai thác tốt diện tích bán ngập ven hồ Thác Bà để trồng cây màu và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cụ thể hoá các nghị quyết chuyên đề, năm 2008, người dân Mỹ Gia đã gieo cấy 25,08 ha lúa, 55 ha ngô, 100 ha sắn, 42 ha măng tre Bát Độ, trồng mới 48 ha rừng và tiếp tục duy trì, phát triển tốt đàn gia súc. Tính đến nay, Mỹ Gia có 452 con trâu, 330 con bò, 720 con lợn và trên 5000 con gia cầm các loại.

Đặc biệt, để bà con nâng cao thu nhập, Đảng bộ xã còn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Yên Bình hướng dẫn bà con tận dụng thời điểm nước hồ rút gieo trồng được trên 50 ha lạc dưới cốt nước hồ Thác Bà (cốt 58) tại thôn Phú Mỹ. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng do áp dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các loại cây trồng trên địa bàn xã đều phát triển tốt.

Năng suất và chất lượng các loại sản phẩm nông lâm nghiệp đều tăng so với cùng kỳ năm 2007, trong đó năng suất lúa đạt 80 tạ/ ha, lạc đạt 12 tạ/ ha, ngô đạt 26 tạ/ ha… và tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm xuống chỉ còn 22%.

Nhờ biết tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi, tập trung phát triển kinh tế hộ mà các mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp với trồng rừng kinh tế và buôn bán dịch vụ của anh Lý Thanh Sơn ở thôn Trung Tâm, anh Đàm Thanh Liêm ở thôn Phú Mỹ, anh Dương Văn Mươi ở thôn Đồng Tâm… trừ chi phí đã có thu nhập ổn định từ 25 đến 35 triệu đồng/năm.

Ông Hoàng Thế Dương - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: “Những năm trước đây, do trình độ dân trí thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế nên việc phát triển kinh tế của người dân Mỹ Gia luôn gặp rất nhiều khó khăn. Được Đảng và Nhà nước đầu tư làm mới các tuyến đường giao thông, hướng dẫn các kỹ thuật canh tác và đưa các loại cây con giống mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, chăn nuôi tập trung nên nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã biết tự mình vươn lên thoát nghèo bền vững. Nếu như những năm trước đây, người dân Mỹ Gia chỉ biết trông vào diện tích lúa thì nay chỉ cần cộng tổng các nguồn thu từ chăn nuôi và trồng rừng kinh tế, bà con trong xã đã có thu nhập hàng tỷ đồng”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2009, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo bà con phát huy tối đa các tiềm năng thế mạnh để tập trung gieo trồng và chăm sóc tốt 25,08 ha lúa, 60 ha ngô, 40 ha lạc, 100 ha sắn, 40 ha rừng kinh tế, trên 10 ha cây công nghiệp và 46 ha khoai các loại. Phấn đấu giảm từ 0,5 đến 1% tỷ lệ hộ nghèo, nâng thu nhập bình quân lên gần 5 triệu đồng/ người/ năm, duy trì ổn định tốc độ phát triển kinh tế trên 10%, tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 83%...

Đức Thành

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Đúng như lo ngại của dư luận khi liên bộ Tài chính - GTVT ban hành Thông tư số 103 ngày 12-11-2008 về việc bỏ trần giá vé máy bay nội địa trên những đường bay có tính cạnh tranh (có sự tham gia của hai hãng hàng không trở lên), giá vé máy bay đang có sự điều chỉnh tăng chóng mặt

Hỗ trợ thêm nguồn lực cho xuất khẩu, đầu tư.

Bộ Tài chính vừa có quyết định 291/QĐ-BTC về lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư.

Giá xăng, dầu trong nước sẽ không còn cách xa giá dầu thế giới.

Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc điều hành hoạt động kinh doanh xăng, dầu trong thời gian tới.

Số tiền lãi được hỗ trợ đạt gần 40 tỷ đồng.

YBĐT - Ngày 16/2, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức triển khai Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đây là ngân hàng thương mại đầu tiên trên địa bàn tỉnh Yên Bái triển khai Quyết định của thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục