Tân Hương: Nhiều quyết sách và giải pháp phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm nay, sau khi tổ chức thành công ngày hội xuống đồng, nông dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình(Yên Bái) bắt tay ngay vào sản xuất vụ xuân. Trên các cánh ruộng của các thôn: Khe May, Khe Mạ, Đồi Hồi, Loan Thượng... rộn rịp người cày bừa, người cấy. Quyết tâm của nhân dân là cấy hết 164,8 ha lúa nước đúng lịch, đúng định kỳ để kịp thời vụ.

Trước đó, UBND xã đã chỉ đạo xuống tất cả các thôn, bản làm tốt công tác thủy lợi. Hệ thống mương phai cũ được nạo vét, cùng với các công trình mương phai đồng Búi Hóp, Đồng đình vừa bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2008 đã cung cấp đủ nước cho đồng ruộng. vụ xuân này thời tiết ấm hơn, lòng người cũng ấm hơn vì khỏi lo rét đậm rét hại cướp đi bao mồ hôi, sức lực. Cơ cấu giống lúa vẫn được áp dụng với 90% giống mới năng suất cao và 10% giống thuần. Và ngay từ bây giờ, các nguồn phân xanh, phân chuồng, vôi được chuyển ra đồng bón lót để cùng với các nguồn phân hóa học khác bón thúc, bón đón đòng nhằm đạt năng suất 92 tạ/ha hai vụ chiêm, mùa. Các loại thuốc phòng trừ rầy nâu, sâu bệnh cũng đã được cơ quan bảo vệ thực vật và địa phương chuẩn bị, sẵn sàng phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

Phát huy thắng lợi của năm 2008, Tân Hương đặt kế hoạch phấn đấu sản lượng thóc đạt 754 tấn, sắn củ 4.610 tấn, ngô hạt 232 tấn và khoai, đậu các loại 300 tấn. Như vậy, diện tích trồng sắn là 210 ha nhưng năng suất phải đạt 22 tấn/ha; ngô 89 ha và năng suất đạt trên 26 tạ/ha. Tất cả các diện tích đất đồi, soi bãi đều được tận dụng gieo trồng và xã cũng sẽ chỉ đạo tập trung chăm sóc, phát tỉa để cây phát triển tốt.

Cũng như nhiều địa phương khác của huyện Yên Bình, Tân Hương vẫn phải lấy an ninh lương thực làm trọng để dần tiến tới sản xuất hàng hóa. Thế nên lợi thế của xã là đất rừng nhiều được tận dụng khá triệt để. Riêng đất lâm nghiệp đã phủ kín từ nhiều năm nay để trồng rừng kinh tế và phát triển kinh tế rừng mang lại lợi ích lớn cho nhiều hộ gia đình nên luôn được đưa thành chỉ tiêu trong nghị quyết HĐND để phấn đấu. hiện nhiều diện tích đã đến kỳ khai thác, chủ trương của xã khai thác đến đâu trồng mới ngay đến đó. Năm qua, khai thác 160 ha thì cũng trồng 160 ha và năm 2009, tập trung trồng mới 100% diện tích khai thác cùng chăm sóc cây trồng mới.

Cùng với 143,6 ha chè, trong đó với 126,5 ha chè kinh doanh thì Tân Hương đang có tiềm năng khá lớn để hình thành vùng nguyên liệu cung cấp cho công nghiệp chế biến. Đối với ngành chăn nuôi, xã sẽ đưa số đầu gia cầm bình quân lên 20 con/hộ; phát triển đàn trâu 1.000 con, đàn bò 300 con, đàn lợn 3.000 con.

Đây là chỉ tiêu có nhiều điều kiện để hoàn thành vì chăn nuôi từ lâu sớm trở thành tập quán tốt của người dân địa phương. Và mấy năm trở lại đây, Tân Hương không có dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm do biết  hướng dẫn đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Cao Lan làm chuồng trại để giữ gìn vệ sinh và chống rét; chăm sóc và trồng cỏ voi để bảo đảm thức ăn cho đàn gia súc đồng thời làm tốt công tác tiêm phòng, phun khử trùng tiêu độc không để dịch bệnh xảy ra. xã cũng sẽ sớm xây dựng mô hình chăn nuôi tập trung nhằm nâng cao hiệu quả của ngành kinh tế mà địa phương vốn có lợi thế.

Về Tân Hương bây giờ đã thấy sự khởi sắc của vùng quê có quốc lộ 70 chạy qua. Khu chợ mới xây dựng với diện tích 7.000 m2 vừa đưa vào sử dụng đang thu hút bao thương nhân và người dân đến đây mua bán, trao đổi hàng hóa. Đời sống nhân dân khá lên song địa phương còn có đến 5 thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn cần có sự đầu tư của Nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng và nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất. Không ỷ lại, nghị quyết HĐND xã cũng đặt ra mục tiêu nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng đường điện, sử dụng nước sạch và xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

Bằng hỗ trợ từ các dự án và đóng góp công sức của nhân dân, năm 2008 đã tu sửa và mở mới hàng ngàn mét đường giao thông, hỗ trợ 640 kg giống lúa, cấp nước sạch cho 52 hộ dân thôn Khe Gầy, xây giếng và hố xí hợp vệ sinh cho 7 hộ gia đình thôn Khe Gáo cùng xóa nhà dột nát cho 31 hộ nghèo trong xã. Tuy vậy, số hộ nghèo theo tiêu chí mới hiện nay vẫn còn tới 210 hộ. Làm thế nào để giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng tỷ lệ hộ khá, giàu là cả quá trình phấn đấu lâu dài của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hương. Thực hiện thành công nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế - xã hội chính là từng bước đưa Tân Hương vững chắc tiến lên trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Nam Hà

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi lợn của một hội viên phụ nữ thôn 5, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng.

YBĐT - Nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển trang trại. Mới đây nhất là chính sách hỗ trợ phát triển trang trại chăn nuôi lợn.

Sữa bắt đầu tăng giá.

Trên thị trường, một số loại sữa bột ngoại nhập đã được người bán lẻ tăng giá 5.000 - 10.000 đồng/hộp. Lý do được người bán đưa ra khi tăng giá là ngày 20 - 22.2, Cty sữa sẽ chính thức tăng giá sữa thêm 5%.

Các dự án nằm trong chương trình kích cầu của Chính phủ sẽ được xem xét chỉ định thầu.

Một cửa hàng miễn thuế tại Hà Nội

Các loại hàng tạm nhập, tạm xuất này được lưu lại tại cửa hàng không quá 365 ngày, nếu cần kéo dài thời hạn hàng hóa lưu tại cửa hàng miễn thuế thì cũng không quá 180 ngày cho mỗi lô hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục