Phòng chống BL-GNTT ở Công ty Quản lý&Xây dựng đường bộ I:

Linh hoạt, sáng tạo với “4 tại chỗ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Các hạt trực thuộc Công ty Quản lý&Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã tăng cường lực lượng bám tuyến, tuần đường, các hư hỏng được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm đường an toàn, thông suốt, phong quang, sạch đẹp.

Công ty đã huy động thêm máy móc, nhân lực xử lý sụt lở, phối hợp với Ban chỉ huy PCLB-GNTT huyện Mù Cang Chải, thi công Dự án Thuỷ điện Hồ Bốn.
Công ty đã huy động thêm máy móc, nhân lực xử lý sụt lở, phối hợp với Ban chỉ huy PCLB-GNTT huyện Mù Cang Chải, thi công Dự án Thuỷ điện Hồ Bốn.

Địa hình hiểm trở và những khắc nghiệt của thời tiết vùng cao là những khó khăn của cán bộ công nhân viên Công ty Quản lý &Xây dựng đường bộ I trong công tác quản lý, bảo đảm giao thông trên 283 km đường khu vực phía Tây trong mùa mưa bão. Để đường thông suốt, Công ty đã có nhiều sáng tạo trong điều hành sản xuất gắn với phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, phương châm “4 tại chỗ” được vận dụng linh hoạt, huy động được sức mạnh của nhiều cấp ngành và nhân dân để mỗi tuyến đường đều an toàn, thông suốt...

Phó giám đốc Trần Việt Dũng trao đổi: “Làm  tốt công tác duy tu, sửa chữa là bước đi trước để giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai. Vì vậy, năm 2009 đơn vị đã chủ động triển khai kế hoạch sửa chữa thường xuyên, sửa chữa chỉ định và sửa chữa vừa trên cơ sở vốn phân bổ của Sở Giao thông-Vận tải, không để tình trạng chờ vốn hoặc vốn chờ công trình”.

Công ty đã thi công 5 kè rọ thép tại các vị trí: Km 237+250, Km 281+100, Km 284+100, Km 289+600, sửa chữa rãnh dọc bằng kè bê tông tại Km 285+300 trên quốc lộ 32; tuyến Hợp Minh-Mị, thi công xong cầu Bến Cao; đường Văn Chấn-Trạm Tấu, hoàn thành kè rọ thép Km 25+550, vá láng sửa chữa mặt đường từ Km 25-Km 29; thi công xong kè Km 27+210 tuyến Văn Chấn-Trạm Tấu, sửa chữa nhà cung hạt Km 236, Km 285 (quốc lộ 32); Km 340+400 (quốc lộ 70); trên quốc lộ 37, đã bổ sung biển báo, sửa chữa mặt đường đoạn cầu Ngòi Lao.

Các hạt trực thuộc tăng cường lực lượng bám tuyến, tuần đường, các hư hỏng được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm đường an toàn, thông suốt, phong quang, sạch đẹp. Tính hết 6 tháng, sản lượng thực hiện đạt trên 5,756 tỷ đồng, trong đó: sửa chữa đường bộ thường xuyên, sửa chữa chỉ định 3,445 tỷ, sửa chữa vừa 543 triệu, xây dựng cơ bản 1,768 tỷ đồng.

Chủ động điều hành sản xuất, Công ty kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống bão lũ-giảm nhẹ thiên tai (PCBL-GNTT), xây dựng phương án phù hợp với tình hình thực tế và khả năng mưa bão trên địa bàn. Ba vị trí tập kết trên quốc lộ 32 là Tú Lệ, đèo Khau Phạ, Ngã ba Kim đã chuẩn bị máy xúc lật, 500 lít dầu, 150 rọ thép. Tại Công ty, 200 rọ thép, 1 máy xúc, 2 máy ủi, 1 xe chở máy sẵn sàng cơ động khi dự báo có tình huống xảy ra.

Giám đốc Đỗ Nhân Nghĩa nhiều năm chỉ đạo phòng chống bão lũ trên các tuyến miền Tây, trong đó có các cơn bão lớn làm sạt mố cầu Thia, cầu Lung, ách tắc trên quốc lộ 32, 37 với hàng chục vạn m3 khẳng định: “Bảo đảm giao thông khắc phục hậu quả thiên tai sẽ rất khó khăn nếu không chủ động phòng ngừa và vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB-GNTT tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải và chính quyền địa phương”.

Thực tế nhiều năm và mới nhất là những trận mưa lớn từ ngày 1 – 7.7.2009 đã chứng minh. Mua lũ đã làm sạt lở ta luy dương tại 91 vị trí trên quốc lộ 32, trong đó 6 vị trí gây tắc đường với khối lượng tạm tính trên 40.000 m3, nghiêm trọng nhất là khu vực Vách Kim (huyện Mù Cang Chải), mưa to đã làm sụt lở đất đá, gây tắc đường trong nhiều giờ.

Chủ động phương án phòng chống, khắc phục hậu quả, Công ty đã triển khai máy móc, nhân lực xử lý sụt lở. Bên cạnh đó, phối hợp với Ban chỉ huy PCLB-GNTT huyện Mù Cang Chải, xã Hồ Bốn, các đơn vị thi công Dự án Thuỷ điện Hồ Bốn huy động thêm máy móc, nhân lực. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, lãnh đạo đơn vị đã chủ động làm việc, xây dựng phương án phối hợp với Ban chỉ huy PCLB-GNTT huyện Than Uyên (Sơn La) để cùng xử lý tình huống khi có thiên tai. Nhờ vận dụng linh hoạt và chủ động phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, nên chỉ trong nửa ngày, quốc lộ 32 đoạn Vách Kim (Mù Cang Chải) đi Than Uyên (Sơn La) đã thông.

Quản lý 283 km đường trong điều kiện chịu tác động rất lớn từ thiên nhiên, thời tiết vùng cao; vốn đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu Công ty Quản lý&Xây dựng đường bộ I đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, chủ động điều hành sản xuất để mỗi tuyến đường phong quang, sạch đẹp, an toàn và thông suốt trong mọi tình huống, nhất là mùa mưa bão. Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam  kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên quốc lộ 32 đã khen ngợi năng lực tổ chức thực hiện của Công ty.

Theo Cục trưởng, quản lý giao thông, bảo đảm thông suốt ở miền núi trong mùa mưa bão nếu không chủ động tốt, phối hợp tốt theo phương châm “4 tại chỗ” thì đơn vị quản lý khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng chính là kinh nghiệm mà những người làm công tác quản lý giao thông ở miền Tây đúc rút trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đang tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời để thông suốt những tuyến đường, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển KT-XH, an ninh-quốc phòng của vùng và địa phương.

P.V

Các tin khác

Bộ Tài chính cho biết ước tính số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh trong tháng 7 tăng khoảng 4.000 tỷ đồng so với tháng trước.

Sáng nay (4.8), theo đà tăng của giá vàng thế giới, thị trường trong nước cũng chứng kiến sự tăng mạnh của giá kim loại này, kéo giá giao dịch lên trên 21,27 triệu đồng/lượng.

Đây là điểm mới được Bộ Tài chính công bố sau khi cơ quan này nhận được các ý kiến đóng góp từ phía các bộ, ngành, địa phương về dự án Luật Thuế nhà, đất.

Xăng dầu bán lẻ đối mặt với đợt tăng giá mới?

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa nhận được văn bản đề xuất tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước thêm từ 500 - 1.000 đồng/lít (kg) của 3 doanh nghiệp đầu mối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục