Ngành than phải giảm dần xuất khẩu
- Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2009 | 12:00:00 AM
Thủ tướng Chính phủ vừa thông qua định hướng Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam giai đoạn đến năm 2015, có xét triển vọng đến năm 2025.
Công trường than Cọc 6, Quảng Ninh.
|
Trong đó nêu rõ chủ trương với ngành than là phải đáp ứng tối đa nhu cầu than phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, bảo đảm việc xuất nhập khẩu hợp lý theo hướng giảm dần xuất khẩu để phục vụ nhu cầu trong nước.
Năm nay, nhu cầu than trong nước chưa đầy 20 triệu tấn, nhưng vào năm 2015 nhu cầu vọt lên 90 triệu tấn, bởi hàng loạt nhà máy nhiệt điện chạy than ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, nhà máy đạm đều đi vào sản xuất.
Kế hoạch của ngành than năm nay có thể đạt sản lượng sản xuất 40 triệu tấn than thương phẩm. Trong số này, nhu cầu tiêu dùng trong nước chỉ vào khoảng 20 triệu tấn. Số còn lại sẽ xuất khẩu.
Như vậy, lượng than xuất khẩu năm nay vẫn chiếm một khối lượng lớn trong tổng sản lượng khai thác. Trong khi đó than là nguồn tài nguyên không thể tái tạo, phục hồi, hơn nữa việc nhập khẩu cũng rất khó khăn và giá cao. Theo dự báo, từ năm 2013, Việt Nam phải nhập khẩu than mới đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước.
(Theo VOV)
Các tin khác
Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng trở lại đã giúp thị trường vàng giảm nhiệt. Sáng 12/11, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh, xuống còn 2,6 triệu đồng/chỉ. Như vậy, so với mức đỉnh, giá kim loại quý này đã giảm 300.000 đồng/chỉ. Thay vì chen nhau mua vàng như hôm trước, dân xếp hàng để bán.
YBĐT - Trong thời gian qua, Viễn thông Yên Bái (VNPT) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động với mục tiêu vì khách hàng.
YBĐT - Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu hàng dệt may nhiều nhất trên thế giới. Hàng dệt may Việt Nam đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế. Thế nhưng dệt may Việt Nam lại bỏ ngỏ thị trường trong nước. Và giờ đây thì hàng Việt lại phải bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu ngay trên thị trường trong nước đầy tiềm năng. Tuy nhiên trên thị trường các tỉnh thì hàng dệt may Việt Nam vẫn đang bỏ ngỏ và Yên Bái là một ví dụ.
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ liên quan đến trạm thu phí như thu phí oan sai hơn 4 tỉ lượt xe tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội; 3 trạm thu phí không phép trên tuyến Thăng Long - Nội Bài... Trước tình trạng ấy, bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại toàn bộ hệ thống trạm thu phí trên cả nước.