Cầu nối đối ngoại nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/2/2010 | 9:10:13 AM

YBĐT - Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Yên Bái hiện có 2 hiệp hội thành viên là Hội Hữu nghị Việt - Lào và Hội Hữu nghị Việt - Pháp.

Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Pháp) khảo sát tư liệu cổ tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.
Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Pháp) khảo sát tư liệu cổ tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Mặc dù mới được thành lập một năm nhưng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động tăng cường mối quan hệ hợp tác với bạn bè quốc tế, thể hiện rõ vai trò là cầu nối trong đối ngoại nhân dân của tỉnh.

Năm qua, Thường trực Liên hiệp phối hợp với các cơ quan hữu quan đón tiếp, làm việc và tổ chức trên 100 chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh ở nước ngoài, các đơn vị ở nước ngoài làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đồng thời Liên hiệp duy trì, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Đặc biệt, Liên hiệp tập trung đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao gắn với thúc đẩy quan hệ phát triển kinh tế.

Nổi bật trong quan hệ hợp tác với tỉnh Val de Marne (Pháp) ngày càng được củng cố và phát triển thông qua các dự án hợp tác về văn hóa, y tế, xử lý chất thải, cung cấp nước sạch…

Năm 2009 là năm kết thúc thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2006 - 2009 giữa Yên Bái và Val de Marne. Giai đoạn này, tỉnh Val de Marne đã hỗ trợ Yên Bái thực hiện 11 dự án với tổng số vốn tương đương 12,4 tỷ đồng thuộc lĩnh vực y tế, nước sạch, văn hóa, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời, hai tỉnh chuẩn bị ký kết và thực hiện hợp tác giai đoạn 2010 - 2013.

Quan hệ hợp tác với tỉnh Viêng Chăn (Lào), hoạt động chủ yếu hỗ trợ đào tạo giáo dục, y tế, nông - lâm nghiệp. Hiện nay, Yên Bái đang hỗ trợ đào tạo 35 học sinh của tỉnh Xanhnha Buly (Lào) về y tế, giáo dục.

Liên hiệp cũng đã làm tốt vai trò cầu nối để các tổ chức phi chính phủ đến hoạt động tại địa phương. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 37 dự án của 19 tổ chức phi chính phủ đang được triển khai với giá trị cam kết đạt 74,2 tỷ đồng. Liên hiệp cũng tổ chức những buổi làm việc, gặp mặt với các tổ chức phi chính phủ nhằm giao lưu, tranh thủ sự ủng hộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như tuyên truyền, vận động các tổ chức hoạt động theo quy định của Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

Năm qua, Liên hiệp tổ chức 2 lớp tập huấn về công tác đối ngoại nhân dân và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, vận động, quản lý các dự án phi chính phủ cho 120 cán bộ các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Hiện nay, Liên hiệp cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động một số dự án lớn bước đầu có kết quả như: Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái quy mô 500 giường bệnh sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng; Dự án Giảm nghèo sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới với vốn đầu tư 400 tỷ đồng...

Bên cạnh thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối ngoại, Liên hiệp phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân, các tổ chức quốc tế về đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, góp phần chống các âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”.

Liên hiệp đặt nhiệm vụ trọng tâm là đề xuất, thiết lập, xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ với nhân dân các nước; chủ động vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Việt Nam và tham gia đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tuyên truyền chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước thông qua các chuyến thăm, làm việc của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Yên Bái ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối đối ngoại nhân dân và vì mục tiêu hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển.

P.V

Các tin khác

Các mạng di động tại Việt Nam đang ráo riết lên kế hoạch chống nghẽn mạng trong dịp Tết sắp tới nhằm khắc phục tình trạng quá tải như mọi năm. Tuy nhiên không nhà mạng nào có thể khẳng định 100% là việc nghẽn mạng không xảy ra.

Lễ ra mắt Ủy ban Tư vấn về Chính sách Thương mại Quốc tế và khai trương Cổng thông tin WTO.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức ra mắt Ủy ban Tư vấn về chính sách thương mại quốc tế và khai trương Cổng thông tin WTO - Hội nhập.

Ngày 29-1, Bộ Xây dựng đã tổ chức công bố Quy hoạch vùng biên giới Việt - Trung đến năm 2020.

Công nghiệp – Xây dựng tăng tr­ưởng 17,24% trong 5 năm qua

YBĐT - Ngày 28/1/2010, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch Nhà nước 5 năm giai đoạn 2006 – 2010 và xây dựng phương hướng kế hoạch Nhà nước 5 năm giai đoạn 2011 – 2015. Đồng chí Phạm Duy Cường – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục