Mù Cang Chải: Vận dụng tốt Nghị quyết 30a để giảm 10% hộ nghèo trong năm 2010

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2010 | 9:10:20 AM

YBĐT - Ngay sau khi có Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Mù Cang Chải đã sớm tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai và chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện do đồng chí phó bí thư Huyện ủy – chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban.

Bà con người Mông (Mù Cang Chải) xuống chợ sắm hàng tết.
Bà con người Mông (Mù Cang Chải) xuống chợ sắm hàng tết.

Cùng với đó, huyện đã khẩn trương xây dựng Đề án “Phát triển kinh tế, xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững, giai đoạn 2009-2020”, với kinh phí được phê duyệt là 3.877 tỷ đồng. Kết quả năm 2009, huyện Mù Cang Chải được giao tổng kinh phí thuộc nguồn vốn Nghị quyết 30a trên 27 tỷ đồng.

 

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, trong năm 2009, do có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành trong huyện cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn của tỉnh nên việc xây dựng và thực hiện Đề án được triển khai khẩn trương, bảo đảm đúng quy trình, huy động được nguồn lực lớn về kinh phí. Đây là cơ hội để huyện Mù Cang Chải vươn lên thoát nghèo. Với tổng kinh phí được hỗ trợ trong năm 2009 theo tinh thần Nghị quyết 30a đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

 

Trong năm, huyện Mù Cang Chải đã thu về gần 18.700 tấn lương thực có hạt, lương thực bình quân đầu người đạt 360 kg (cao nhất từ trước đến nay); sản lượng chè búp tươi đạt 117 ngàn tấn; trồng mới 1.050 ha rừng, khai thác 1.500m3 gỗ, khai thác 38 tấn nhựa thông; tăng trưởng đàn gia súc 7,6%; tổng thu ngân sách trên địa bàn 3,5 tỷ đồng.

 

Cùng với đó, 813 lao động trên địa bàn đã được giải quyết việc làm, 354 người được dạy nghề ngắn hạn; tỷ lệ hộ dân được dùng điện lưới quốc gia đạt 45%; 43% hộ gia đình trong huyện đạt gia đình văn hóa, 70% cơ quan, đơn vị và 20% thôn, bản, tổ dân phố trong huyện đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị quyết 30a còn bộc lộ một số hạn chế, đó là việc bình xét công khai, dân chủ ở cơ sở còn chậm nên tiến độ thực hiện các chương trình chưa đạt kế hoạch đề ra. Các xã chưa chủ động xây dựng kế hoạch nên không có cán bộ theo dõi quá trình thực hiện Đề án ở cơ sở...

 

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong năm 2009, năm 2010, huyện Mù Cang Chải đã có các giải pháp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền để cán bộ và nhân dân trong huyện nhận thức được Nghị quyết 30a là chương trình tổng thể mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu rộng để xác định rõ nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành, bố trí đầu tư cụ thể, bảo đảm đầu tư đồng bộ và hiệu quả.

 

Đối với Ban chỉ đạo, cần hoạt động tích cực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với cơ sở trong tổ chức thực hiện; chủ động đề xuất, bố trí vốn bảo đảm thực hiện các chính sách theo tinh thần công khai dân chủ, có sự tham gia quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Căn cứ vào Đề án đã được phê duyệt năm 2010, huyện Mù Cang Chải sẽ được đầu tư tổng kinh phí 517 tỷ đồng.

Đây là nguồn lực lớn giúp Mù Cang Chải hoàn thành việc giao đất, giao rừng... tạo sự chuyển biến trong sản xuất nông, lâm nghiệp và nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đột phá trong đào tạo nhân lực nông nghiệp, nông thôn tham gia xuất khẩu lao động. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, bảo vệ, phát triển rừng và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân...

 

Với sự đầu tư của Nhà nước cùng với những giải pháp thiết thực đã đề ra, huyện Mù Cang Chải chắc chắn sẽ hoàn thành được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ đói nghèo xuống 39,2% vào cuối năm 2010 (giảm trên 10% so với năm 2009) và phấn đấu bình quân thu nhập đầu người đạt trên 5 triệu đồng một năm.

 

Thanh Xuân

Các tin khác
Giá điện sẽ tăng cao nhất gần 11%.

Bộ Tài chính vừa thẩm thẩm định phương án giá điện do Bộ Công Thương đề xuất. Sau khi xem xét, Bộ này đã đề xuất 2 phương án với mức tăng 10,7% hoặc 6,8% so với giá bình quân năm 2009.

Lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn do các doanh nghiệp trong nước sản xuất tại Siêu thị Fivimart.

Theo Bộ Công thương, hiện đã có hàng chục tỉnh, thành phố tạm ứng bằng nguồn ngân sách cho doanh nghiệp (DN) dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết với tổng số tiền khoảng 949 tỷ đồng. Số kinh phí này sẽ tiếp tục tăng theo tiến độ thực thi của các địa phương còn lại. Sức nóng của thị trường Tết đang lan tỏa mạnh…

YBĐT - Những cơn mưa vừa qua được coi là “mưa vàng, mưa bạc” trên đồng đất Văn Yên, nhưng vẫn chưa đủ làm vơi đi nỗi lo của nhà nông, khi mà vụ sản xuất đông xuân đang đối mặt với hạn hán trên diện rộng. Các đập, hồ chứa nước lớn nhỏ trong huyện, mực nước chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Công tác chống hạn, giải quyết nước tưới cho vụ xuân đang được huyện đặt lên hàng đầu.

Sau một phiên bất ngờ tăng mạnh đầu tuần, giá vàng thế giới trên sàn New York đêm qua (2/2) tiếp tục tăng do đồng USD chưa ngừng giảm so với Euro và một số đồng tiền chủ chốt khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục