Ánh sáng của ngày mai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2010 | 2:46:54 PM

YBĐT - Những ngày này đang vào thời kỳ cao điểm ở các công trình xây dựng. Đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp một không khí thi đua sôi nổi như chạy đua với thời gian để hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thiết thực lập thành tích mừng xuân, mừng Đảng.

Trên công trường Nhà máy luyện gang thép Cửu Long Vinashin.
Trên công trường Nhà máy luyện gang thép Cửu Long Vinashin.

Cách thành phố Yên Bái khoảng 6 - 7 km tại Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh đang mọc lên nhiều dự án xây dựng công nghiệp, trong đó nổi bật hơn cả là Nhà máy Luyện thép thuộc Công ty cổ phần Thép Cửu Long Yên Bái đang hoàn thiện chuẩn bị đưa hệ thống thiết bị vào hoạt động.

Hơn 100 công nhân cùng với gần 20 chuyên gia Trung Quốc đang bận rộn với công việc. Tới thời điểm này, hầu hết các hạng mục chính đã cơ bản xây dựng xong như: nhà cán thép công suất 100.000 tấn/năm; các dây chuyền cán thô, cán trung, cán tinh, hệ thống sàng nguội và đóng bó đã lắp đặt hoàn chỉnh; nhà máy đúc luyện đã cơ bản hoàn thành, hiện nay công nhân và các kỹ sư Trung Quốc đang tập trung lắp đặt lò luyện trung tần 30 tấn/mẻ và hệ thống lò quay của dây chuyền sản xuất sắt xốp…

Anh Mai Viết Cường - Chỉ huy trưởng công trình cho biết: “Vượt qua nhiều khó khăn, nhà máy đã về đích trước dự kiến, hiện chỉ còn chờ hoàn chỉnh một số thiết bị để vận hành cục bộ trước khi đưa toàn bộ nhà máy đi vào hoạt động trong tháng 3 năm 2010”.

Được biết, đây là một trong những dự án lớn nhất trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. 120 công nhân cùng các kỹ sư, chuyên gia đã sẵn sàng cho giây phút lịch sử chính thức ra đời một nhà máy sản xuất thép tiên tiến có công suất cán thép 80.000 tấn/năm, luyện phôi thép 200.000 tấn/năm và sản xuất sắt xốp 300.000 tấn/năm - một minh chứng sinh động cho sự phát triển công nghiệp ở một tỉnh miền núi.

Một công trình mới mang nhiều dấu ấn trên dòng sông Hồng thơ mộng, đó là công trình xây dựng cầu Trái Hút, cách bến phà Trái Hút hơn 100 m ngược về phía thượng lưu. Đã hơn một năm triển khai xây dựng, giờ đây, hai mố trụ bên bờ sông, các đốt đúc dự ứng lực không ngừng vươn dài chuẩn bị cho ngày hợp long nối nhịp đôi bờ đúng vào dịp 2/9/2010 - thời điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Trò chuyện với Chỉ huy phó công trường về kỹ thuật thi công - Lê Mạnh Hảo được biết, để tiến tới ngày nối nhịp, trên công trường cả một năm nay không có ngày nghỉ. Gần 100 cán bộ, công nhân của Công ty cổ phần Đạt Phương đã ngày đêm bám trụ thi công 24/24 giờ trong ngày.

Trước yêu cầu của tiến độ lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân, Công ty vừa điều động thêm 20 thợ bậc cao, một cặp xe đúc, 1 cẩu thép chiều dài cần 50 m lên hỗ trợ cho công trình để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện nay, tại phần bê tông đúc hẫng dự ứng lực đã đi được 1/3 quãng đường, nhịp nối qua sông còn hơn 100 m. Hai bên bờ, các khối đúc trên giàn giáo đang tích cực chuẩn bị cho việc nối, gắn giữa phần đúc hẫng và đúc trên bờ. Hơn 60% khối lượng công trình đã được hoàn thành bởi nhiệt huyết từ trái tim của những người thợ cầu mặc cho bao khó khăn, thách thức cùng sự bất thường của thời tiết.

Giữa cái giá lạnh của mùa đông, đứng trên mặt cầu lộng gió, cái lạnh như cắt vào da thịt mới thấy hết nỗi vất vả của những người thợ cầu suốt ngày phải hứng chịu gió sương để cho cây cầu nhanh đến ngày nối nhịp.

Hai bên cầu, nơi đang tiến hành đổ bê tông sàn thép của cầu dẫn, một không khí lao động khẩn trương diễn ra ở từng bộ phận. Băng, cờ, biểu ngữ rực rỡ, hệ thống loa truyền thanh cổ động làm cho không khí công trường thêm nóng lên, bất chấp giá lạnh của trời đông.

Tổ trưởng Tổ sản xuất số 1 - anh Lê Văn Tuấn áo bám đầy bê tông ngừng tay cười rất tươi tiếp chuyện chúng tôi. Anh cho biết, khoảng 60 m3 bê tông mới lấp đầy sàn thép của cầu dẫn này, kể cả làm mặt, anh em phải lao động liên tục trong 6 giờ. Cuộc đời anh đã trên 10 năm làm nghề này, cùng anh em từng tạo nên không biết bao cây cầu lớn nhỏ từ Nam ra Bắc nhưng cứ nghĩ đến lúc cây cầu sắp hợp long, trong lòng lại nao nao vui sướng...

Mang theo cái lạnh cùng sắc nắng hanh hao của mùa đông, tạm biệt nơi phố phường nhộn nhịp, chúng tôi ngược theo quốc lộ 32 về phía tây lên vùng cao Mù Cang Chải, đến với công trình xây dựng Thủy điện Hồ Bốn. Dù đã hơn 8 giờ sáng song đường vào khu vực xây dựng nhà máy sương trắng vẫn giăng dày đặc, rừng núi vẫn như chưa tỉnh giấc. Ấy vậy mà dọc hai bên đường, những công nhân đảm nhiệm gói thầu xây lắp cầu Suối Kim 1 và cầu Suối Kim 2 đã bắt đầu một ngày lao động, vừa bạt núi mở đường, san lấp đất đá… với tiếng máy gạt, máy xúc rền vang.

Ông Vũ Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn cho biết, chỉ vài ngày tới là có thể thông cầu kỹ thuật. Hiện tại, nhà thầu thi công cầu Suối Kim 1 đã hoàn thành xây dựng mố cầu, lao xong 4 phiến dầm, đúc 15 dầm ngang và đổ bê tông mặt cầu, tường kè.

Cầu Suối Kim 2 đã hoàn thành 2 mố, nâng xong 4 phiến dầm, hiện tập trung hoàn thiện mặt cầu và tường kè. Đường hầm áp lực thuộc gói thầu HB 14 là hạng mục quan trọng nhất của công trình.

Các kỹ sư chỉ đạo thi công của Công ty cổ phần Đầu tư & Xây dựng Long Thành cho biết đã đào gần 33.000 m3 đất đá với chiều dài 1.760 m, còn 15 m phía cuối đường hầm nơi cửa nhà máy. Tới nay, đã hoàn thành đào đá cửa nhận nước, đào đá ngách hầm phụ số 1 và 2; đã cơ bản hoàn thành khoan neo, trải lưới B40 và phun vẩy, tẩy dọn đỉnh hầm, công nhân đang tập trung đổ bê tông xung quanh đường hầm.

Gói thầu HB 15 xây lắp nhà máy do Liên doanh là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp 5 và Công ty cổ phần Cơ điện xây dựng và Hợp tác lao động, nhà thầu phụ là Công ty TNHH Trung Hường đang có tiến độ thi công vượt bậc. Hiện đã hoàn thành thi công phần đào dẫn dòng nhà máy, đào và khoan cắm neo móng tường, đổ trên 2.500 m3 bê tông móng và tường kè, đã hoàn thành xong phần nền nhà máy, chờ thiết bị về để lắp đặt…

Trên đường về, chúng tôi ai cũng thấy rất vui khi nghĩ về tương lai của một nơi “thâm sơn cùng cốc” xưa, nay đã có cơ hội đổi mới. Phố nhỏ Hồ Bốn hôm nay sẽ trở thành một thị trấn công nghiệp nay mai, ánh sáng của dòng điện Hồ Bốn sẽ bừng lên tỏa sáng, xua tan những đói nghèo, lạc hậu thuở nào. Một cuộc sống mới no ấm, hạnh phúc đang đến rất gần với những người dân vùng cao Mù Cang Chải.

Quang Thiều

Các tin khác

Vàng miếng trong nước sáng 5/2 trượt đến 500.000 đồng/lượng, khi thị trường vàng thế giới đêm qua chứng kiến đà giảm giá tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2008, từ mức 1.100 USD/oz xuống dưới 1.060 USD/oz

Đàn bò của một hộ dân ở Văn Chấn.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Nhìn vào việc tăng đàn bò của tỉnh Yên Bái trong thời gian này cho thấy, số lượng tuy nhiều nhưng chủ yếu là do nhập đàn cơ học, việc tăng đàn này không phản ánh trung thực sự phát triển bền vững của đàn bò.

YBĐT - Nằm trong các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh giai đoạn 2006-2010, thông qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội, chính sách ưu đãi tín dụng cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh đến nay đã huy động nguồn vốn đạt trên 1.014 tỷ đồng, (đạt 132% cả giai đoạn).

Ngày 4-2, trong bối cảnh vé máy bay Tết Nguyên đán khán hiếm, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) công bố kế hoạch tăng thêm 136 chuyến bổ sung đợt 2 dịp Tết Canh Dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục