Sức mạnh đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2010 | 9:52:46 AM

YBĐT - Ở phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) có hộ ông Nguyễn Hồng Lâm, hộ bà Nguyễn Thị Thơm và hộ bà Đặng Thị Tiến đã hiến trên 700m2 đất đồi để xây dựng nhà văn hóa phố.

Nhân dân Tổ 53, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) tham gia bê tông hóa đường Lê Trực. (Ảnh: Trường Phong)
Nhân dân Tổ 53, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) tham gia bê tông hóa đường Lê Trực. (Ảnh: Trường Phong)

Bà Đặng Thị Tiến - hộ đã hiến 400m2 đất cho biết: “Phố tôi mỗi lần họp lại phải đi họp nhờ nên rất bất tiện. Xuất phát từ lý do đó, thêm mong muốn cho các cháu nhỏ có chỗ vui chơi, trong buổi họp Chi bộ phố đề cập việc tìm địa điểm để xây dựng nhà văn hóa thì vợ chồng tôi đã tự nguyện hiến mảnh đất đồi sau nhà”. Có đất, các gia đình trong phố đã đóng góp kinh phí san tạo mặt bằng và dự kiến công trình trị giá trên 210 triệu đồng.

Ở phường Đồng Tâm, không chỉ có chuyện người dân hiến đất xây dựng nhà văn hóa mà nơi đây đang có phong trào ủng hộ kinh phí làm đường giao thông nông thôn. Trước kia, nếu ai có dịp đến Tổ nhân dân số 28, phố Lê Lợi thì không thể quên con đường lầy lội, nhưng nay con đường đã được bê tông hóa.

Tuyến đường này dài 1.185m, tổng kinh phí đầu tư gần 908 triệu đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, có 4 hộ ủng hộ tổng số tiền 83 triệu đồng là: hộ ông Đặng Ngọc Lương 40 triệu đồng, hộ bà Đặng Thị Tuyết 25 triệu đồng, hộ ông Nguyễn Quang Du 14 triệu đồng và hộ ông Hà Nhớ 4 triệu đồng.

Hỏi về kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, ông Phạm Công Hưởng – Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho hay: “Đảng ủy, UBND phường luôn coi trọng công tác dân vận và xác định, mỗi cán bộ, đảng viên là một cán bộ dân vận. Đồng thời, phường tổ chức vận động trên nguyên tắc bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy trình đối với các công trình xây dựng cơ bản. Đến nay, phường đã vận động nhân dân xây dựng được 10km đường giao thông, 1 nhà văn hóa phường và 5 nhà văn hóa, sân chơi tại các khu phố”.

Còn ở Tuy Lộc, cũng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm qua, xã đã sửa chữa, nâng cấp gần 2km kênh mương bị hư hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 4 năm 2008 với tổng trị giá gần 600 triệu đồng thuộc nguồn vốn kiên cố hóa, trong đó nhân dân đóng góp 40% giá trị công trình bằng ngày công lao động.

Theo ông Tạ Ngọc Dũng - Trưởng ban Nông nghiệp xã thì “Chính quyền địa phương làm tốt công tác vận động, người dân trực tiếp được hưởng lợi nên đã tích cực tham gia công lao động cùng đơn vị thi công hoàn thành khối lượng được giao trên tinh thần tiết kiệm vật liệu, bảo đảm chất lượng công trình”.

Không chỉ ở phường Đồng Tâm hay xã Tuy Lộc, nhiều xã, phường nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã khơi dậy tiềm lực trong nhân dân. Các xã, phường căn cứ tình hình thực tế địa phương xây dựng các mô hình dân vận khéo.

Điển hình như xã Văn Tiến có mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực làm đường giao thông nông thôn và giải phóng mặt bằng. Đến nay, các đơn vị, phòng, ban đã xây dựng 5 mô hình “Dân vận khéo” ở các xã, phường và các xã, phường đăng ký xây dựng 54 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Năm 2009, thành phố Yên Bái đã triển khai thi công 61 công trình kiên cố hóa đường giao thông nông thôn có chiều dài 37,55km với tổng mức đầu tư gần 33 tỷ đồng, đến hết năm đã hoàn thành 49 công trình với chiều dài 30,5km. Cũng từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa, thành phố đã thực hiện sửa chữa các công trình thủy lợi ở xã Tuy Lộc, Văn Tiến, Văn Phú với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Thực tế đó cho thấy, khi ý Đảng - lòng dân hợp nhất sẽ tạo nên sức mạnh đồng thuận để xây dựng thành phố ngày càng giàu, đẹp.

Minh Chín

Các tin khác

YBĐT - Năm 2009, tỷ trọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp của huyện Lục Yên (Yên Bái) chiếm 28,4%. Đến nay, toàn huyện có tổng đàn trâu 26.500 con, tăng 1.500 con; đàn bò có 3.000 con, tăng 5,2%; đàn lợn 68.000 con, tăng 2.500 con so với năm 2008.

Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Cầu Sơn Lương.

YBĐT - Ngày 21/2, Công ty cổ phần Thuỷ điện Văn Chấn tổ chức Lễ thông cầu Sơn Lương và Lễ chặn dòng Công trình Thuỷ điện Văn Chấn. Đến dự có đồng chí Hoàng Xuân Lộc-Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Bình-Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Duy Cường Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Văn Chấn, cùng đông đảo nhân dân xã An Lương.

Mua bán USD ở ngân hàng

Bước vào năm mới, thị trường làm quen với tỉ giá mới, mức 19.100 đồng/USD thay cho 18.480 đồng/USD. Với quyết định tăng thêm tỉ giá liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã giải quyết được một trong hai vấn đề gai góc của thị trường tiền tệ, đó là tỉ giá và lãi suất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục