Vinashin: Sản xuất tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam
- Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2010 | 8:25:56 AM
Ngày 2/6, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) tổ chức Lễ chào mừng sự kiện Sản xuất tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy nội lực, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tăng khả năng cạnh tranh của ngành đóng tàu Việt Nam.
|
Thực hiện đề án phát triển Tập đoàn nghiệp tàu thuỷ Việt Nam giai đoạn 2005 – 2010 và định hướng đến năm 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1055/QĐ – TTg ngày 11/11/2004 và Quyết định 1106/QĐ – TTg ngày 18/10/2005; Nhằm chủ động nguồn cung cấp vật tư thiết yếu trong công nghiệp đóng tàu, trong những năm qua Vinashin đã và đang đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
Theo đó, việc phát triển các nguyên vật liệu, sản phẩm phụ trợ cho công nghiệp đóng tàu đã phần nào giảm bớt áp lực cho Vinashin khi thị trường thế giới có nhiều biến động trong những năm 2008 - 2009. Trong quý I/2010, các tàu container 225 Teu và 250 Teu, 700 Teu, Tàu chở ô tô 4.900 xe, Tàu Ethylene 4.500m3, Tàu hút bùn chứa bụng 2.800 m3… đã được Vinashin bàn giao.
Lãnh đạo Vinashin cho biết, trong thời gian tới, Vinashin sẽ thi công tàu xuất khẩu theo các đơn hàng của các chủ tàu từ Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Israel, Italia, Nhật Bản… Các đơn hàng này bảo đảm Vinashin tiếp tục giữ vững vị trí về công nghiệp đóng tàu trên thị trường thế giới. Do đó, dù rất khó khăn về nguồn vốn, nhưng Tập đoàn Vinashin vẫn ưu tiên đầu tư thép đóng tàu; Vì nếu không sẽ mất ưu thế trong cạnh tranh do bị ép giá, bởi thép tấm đóng tàu hiện nay của Vinashin chủ yếu nhập của các nước là đối thủ trong công nghiệp đóng mới tàu biển như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Việc khánh thành Nhà máy cán thép nóng, thép tấm Cái Lân, Quảng Ninh và sự kiện sản xuất tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng và là một trong những kế hoạch mang tính chiến lược bền vững của Tập đoàn Vinashin.
Dự kiến, từ năm 2011, tổng sản lượng sản xuất thép các loại của Vinashin sẽ đạt khoảng 4 triệu tấn/năm, đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Vinashin, từ thép vỏ tàu, thép xương tàu, đến chi tiết chế tạo.
Với mục tiêu phấn đấu đến 2015 tỷ lệ nội địa hóa đạt xấp xỉ 60% giá trị con tàu, bên cạnh việc đã sản xuất và lắp ráp được động cơ tàu thủy, trang thiết bị lắp đặt trên tàu, nội thất tàu thủy, sản xuất thiết bị nâng hạ, vật liệu hàn, cần cẩu, máy hàn, máy lốc tôn, dây chuyền phun sơn tổng đoạn, sản xuất Container... việc sản thép tấm đóng tàu của Vinashin là bước đi đúng đắn để xây dựng một ngành công nghiệp tàu thuỷ nước nhà lớn mạnh bền vững và hội nhập nhanh với thế giới.
(Theo HNMO)
Các tin khác
Từ hôm nay (1-6), các công ty kinh doanh gas đồng loạt giảm 13.000đ/bình 12kg. Nguyên nhân do giá gas thế giới giảm 50 USD/tấn so với tháng trước.
YBĐT - Chúng tôi đến thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) đúng vào dịp Chi cục Thuế huyện trực thu thuế nhà đất kỳ I/2010. Khi được hỏi về trách nhiệm của các tổ nhân dân trong việc triển khai thu thuế nhà đất năm 2010.
Một số mức lãi suất bằng đồng Việt Nam của Ngân hàng Nhà nước cũng được áp dụng ở mức 8%/năm.
YBĐT - Thời gian qua, dịch lợn tai xanh bùng phát không chỉ khiến các địa phương có dịch phải lao đao mà còn làm cho các cơ quan chuyên môn ở Lục Yên cũng phải dồn mọi nỗ lực cho việc phòng chống dịch xâm nhập vào địa bàn.