Lục Yên: Tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2010 | 2:13:36 PM

YBĐT - Lục Yên có diện tích rừng rộng lớn với trên 50 ngàn ha, trong đó có 32.080 ha rừng tự nhiên và 20.600 ha rừng trồng. Thời gian gần đây, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và các ngành chức năng luôn đặt vấn đề chống khai thác lâm sản trái phép, chặt phá rừng là nhiệm vụ cấp bách. Tuy nhiên, rừng ở một số nơi vẫn bị chảy máu. Do đó, việc giữ rừng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và chính quyền địa phương

Mặc dù cơ quan chức năng cũng như chính quyền cơ sở đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, song công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn một số xã vẫn còn nhiều việc phải làm.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên, hết tháng 7 năm 2010, Hạt đã bắt và xử  lý 30 vụ mua bán, vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép. Tuy nhiên, đó chỉ là những vụ mà kiểm lâm đã phát hiện được, còn thực tế con số này còn lớn hơn rất nhiều. Để lập lại trật tự trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản ngay tại gốc, không để tình trạng khai thác, buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra trên địa bàn, mới đây huyện Lục Yên đã ra Chỉ thị số 11 về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn.

Chỉ thị yêu cầu các ngành, chủ tịch UBND các xã, thị trấn chấn chỉnh phương pháp chỉ đạo và thực hiện nghiêm một số biện pháp quản lý bảo vệ rừng. Trong đó, chú trọng việc củng cố kiện toàn ngay từ các tổ, đội quản lý bảo vệ rừng từ xã đến thôn bản; tăng cường tuyên truyền cho chủ rừng, nhân dân về công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; đặc biệt, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn không được cấp phép cấp gỗ rừng tự nhiên cho các tập thể, cá nhân làm nhà hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Ông Đặng Văn Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: “Những năm qua, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng có giảm, nhưng vẫn xảy ra tình trạng khai thác gỗ lén lút. Khó khăn nhất là việc quản lý gỗ rừng trồng ở các vùng giáp ranh giữa hai huyện Lục Yên và huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai). Cùng với đó thủ đoạn của lâm tặc ngày càng tinh vi. Chúng thường vận chuyển gỗ vào lúc giữa trưa hoặc 3, 4 giờ sáng gây khó khăn cho lực lượng kiểm lâm”.  Để quản lý bảo vệ rừng hiệu quả, Hạt Kiểm lâm Lục Yên đã tăng cường phối hợp với các xã vùng giáp ranh, chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ khai thác gỗ vườn rừng, tránh lợi dụng khai thác cây vườn sang cây rừng; phối hợp chỉ đạo giữa kiểm lâm và các cấp chính quyền địa phương.

Trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan chuyên môn, Hạt Kiểm lâm tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng liên ngành, truy quét xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản, nhất là các vùng trọng điểm quốc lộ 70, đường Đông Hồ, các vùng giáp ranh Bảo Yên (Lào Cai), Bắc Quang (Hà Giang); khu vực Khánh Thiện, Tân Phượng, Lâm Thượng, Mai Sơn, thị trấn Yên Thế, các xã Minh Tiến, An Phú, Phan Thanh…tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư; ký cam kết không phát nương trái phép; nâng cao chất lượng khoán và bảo vệ rừng tới hộ, nhóm hộ. 

Dù đã có nhiều cố gắng, song, để công tác quản lý bảo vệ rừng được tốt, Lục Yên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân không khai thác trái phép, không tiếp tay cho lâm tặc; giải quyết đủ đất canh tác cho hộ nghèo, để hộ dân không xâm lấn vào đất rừng,  coi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và phát triển vốn rừng là của toàn xã hội, đặc biệt là chính quyền cơ sở, chứ không phải của riêng ngành kiểm lâm. Chỉ khi nào và ở đâu chính quyền cơ sở vào cuộc quyết liệt thì ở đó mới làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng.

 Thông Nguyễn

Các tin khác
Chỉ tính năm 2005 đã xảy ra 3 trận lũ quét lịch sử. (Lực lượng cứu hộ di dời nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt. Ảnh mang tính minh hoạ)

YBĐT - Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo PCLB-TKCN tỉnh đã dự hội nghị tổng kết công tác di dân, phòng tránh thiên tai năm 2010 do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì sáng 16/8 tại Hà Nội.

Giá vàng trong nước sáng nay đồng loạt điều chỉnh tăng.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch ngày đầu tuần mới tăng mạnh. Giá vàng giao ngay, lúc 10 giờ, đạt 1.218,80USD/Oz – mức cao nhất từ ngày 2 - 7 đến nay, tăng 3,4 USD so với giá đóng cửa cuối tuần qua trên thị trường Mỹ.

Mô hình chăn nuôi lợn của hội viên Nguyễn Kim Thắng ở phố Trương Quyền, phường Yên Ninh mang lại hiệu quả cao.

YBĐT - Những năm qua, hội viên nông dân phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) đã tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Những nhân tố đó đã giúp Hội Nông dân phường phát huy sức mạnh tập thể, góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Lãnh đạo huyện Văn chấn thăm mô hình trồng khổ qua của hộ gia đình bà Lò Thị Hiên - thôn Năm Hăn, xã Phù Nham.

YBĐT - Câu chuyện mới của nhà nông Văn Chấn không phải là hạt thóc, hạt ngô bốn nghìn rưỡi, năm nghìn đồng một cân mà là những câu chuyện khác. >>>Đưa nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục