Sức mạnh từ một nghị quyết
- Cập nhật: Thứ ba, 24/8/2010 | 9:38:34 AM
YBĐT - Hết năm 2009, thị xã Nghĩa Lộ đã bê tông hóa được gần 50 km đường giao thông nông thôn.
|
Phần lớn đường về các tổ nhân dân, các thôn, bản ở thị xã Nghĩa Lộ đã được bê tông hoá khang trang, sạch đẹp. Có được kết quả ấy là sự cố gắng rất lớn của chính quyền và người dân thị xã trong kế hoạch phát triển giao thông nông thôn theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ - Lò Thị Huân cho biết: “Vùng ven của thị xã dân sống không tập trung, có khi cụm dân cư này cách cụm dân cư kia cả một cánh đồng lúa; nguồn vật liệu như đá, cát, sỏi để làm đường lại không có..., đó là những khó khăn lớn của địa phương khi phát động nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn. Khó khăn nhưng thị xã vẫn quyết tâm làm, vì ai cũng hiểu lợi ích của giao thông đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở mỗi địa phương”. Từ nhận thức và quan điểm ấy, Ban Thường vụ Thị ủy Nghĩa Lộ đã có Nghị quyết chuyên đề “Tập trung sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền và các ngành có liên quan đối với chương trình kiên cố hoá đường giao thông nông thôn”.
Thực hiện Nghị quyết của Thị uỷ, Ban Quản lý dự án, Phòng Quản lý đô thị đã khảo sát đánh giá thực trạng đường giao thông nông thôn, phối hợp với các đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ kỹ thuật trình cấp có thẩm quyền. Đây là việc làm rất có ý nghĩa, vì khi đã có khảo sát, thiết kế, lãnh đạo thị xã và các xã phường nắm rõ quy mô của từng công trình, chờ có vốn là lựa chọn công trình có khả năng thực hiện nhanh, gọn sẽ quyết định đầu tư xây dựng ngay.
Theo thống kê, thị xã Nghĩa Lộ có gần 60 km đường và 7 cây cầu nằm trong chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn, phần lớn số cầu, đường nói trên đều nằm ở các khu dân cư, các thôn bản, nơi đời sống người dân chưa cao. Thế nhưng tính đến hết năm 2009, toàn thị xã đã bê tông hoá được 48,5 km (vượt 20% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2005 - 2010 đề ra). Năm 2009 vừa qua là năm các xã, phường, các tổ nhân dân đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn với 8,8 km đường được làm hoàn chỉnh, trong đó có nhiều cây cầu được cứng hoá.
Vấn đề công khai, dân chủ trong quá trình đầu tư xây dựng cũng được thực hiện đầy đủ, đảm bảo nguyên tắc “Dân biết, dân lựa chọn, dân làm, dân kiểm tra” theo đúng Hướng dẫn số 80 của Chính phủ. Ngay từ đầu năm 2000, thị xã Nghĩa Lộ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng cấp thị xã; các xã, phường đều thành lập ban chỉ đạo và bầu ra ban giám sát nhân dân với các thành viên là người có uy tín, có trách nhiệm trong cộng đồng dân cư; tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, quá trình vận động quần chúng nhân dân được tiến hành bài bản, vì thế phong trào làm đường giao thông nông thôn ở thị xã Nghĩa Lộ phát triển rất nhanh.
“Đường ta, ta làm, ta đi” là câu nói rất phổ biến của bà con thị xã. Ông Hoàng Xuân Đức - Phó chủ tịch phường Tân An kể: “Chủ trương góp tiền làm đường được đưa về các tổ dân phố bàn bạc thảo luận kỹ, dân bàn luận rồi lựa chọn công trình đầu tư, trong đó ưu tiên những công trình có mật độ giao thông cao, là tuyến đi chung của nhiều hộ, trong nhiều tổ hoặc những tuyến đường quá lầy thụt”. Cuối năm 2000, tuyến đường An Sơn đi qua các tổ nhân dân số 1, 2, 3, 4, 5 được lựa chọn là công trình đầu tiên xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngày đó, đời sống người dân Tân An còn rất khó khăn nhưng ai cũng hăng hái hưởng ứng.
Nhiều gia đình còn tự nguyện lui hàng rào, chặt cây ăn quả lâu năm để nhường đất cho đường rộng, đường thẳng... đã trở thành tấm gương cho bà con học tập. Rồi cả làng đi lấy cát, lấy đá, làm nền, vận chuyển vật liệu và đánh vữa đổ bê tông. Con đường An Sơn dài 1,2 km sạch đẹp đã ra đời đúng dịp Tết Nguyên đán năm ấy trở thành niềm tự hào của người dân. Rồi từ đấy, chuyện vận động nhân dân làm đường, làm mương thuận lợi hơn rất nhiều, đặc biệt, khi phường mua được máy trộn bê tông, thành lập được tổ công nhân kỹ thuật... Kết quả là hơn 7 km đường giao thông nông được đầu tư xây dựng theo cơ chế 60 - 40 (Nhà nước đầu tư 60% vốn, 40% dân đóng góp và tự giải phóng mặt bằng); nhiều tuyến quy mô khá lớn như đường Ao Sen rộng 4,5 mét, dài gần 800 mét, tuyến qua các tổ 13, 14, 15.
“Nếu Nhà nước tiếp tục đầu tư thì chỉ cần một năm nữa là toàn bộ các tuyến đường nông thôn ở thị xã sẽ được bê tông hoá!”. Đó là lời khẳng định của rất nhiều cán bộ và nông dân thị xã Nghĩa Lộ. Họ tự tin như vậy, bởi lẽ chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” là một chủ trương đúng với cách làm đúng, thể hiện được trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền và tâm nguyện của người dân thị xã.
Lê Phiên
Các tin khác
YBĐT - Những năm gần đây, sản xuất nông-lâm nghiệp huyện Yên Bình (yên Bái có sự chuyển dịch đáng kể, trong đó chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn.
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Quyết định về mức hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế. Theo đó, mức giá hàng hóa dự kiến được miễn thuế là dưới 1 triệu đồng.
Chiều 23/8, Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 với mức tăng 0,23% so với tháng 7. Như vậy, biểu đồ CPI đã đổi hướng, xóa đi xu thế giảm lập được 2 tháng trước để đi lên trong tháng này.
YBĐT - Giai đoạn năm 2006 - 2010 là giai đoạn có nhiều chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước cũng như của tỉnh về phát triển sản xuất kinh doanh để đáp ứng những cơ hội cũng như thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.