Trạm Tấu chủ động phòng chống rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2010 | 2:47:27 PM

YBĐT - ong đợt rét đậm, rét hại kéo dài năm 2008, huyện Trạm Tấu có 1.249 con gia súc chết rét, năm 2009 là 50 con, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, kinh tế của nhân dân và tiền của của Nhà nước. Năm 2009 để khắc phục thiệt hại, bằng các nguồn vốn huyện Trạm Tấu được hỗ trợ 2.554.000.000 đồng giúp các hộ mua gia súc, chủ động sức kéo trong sản xuất.

Nhằm chủ động và nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống đói, rét cho gia súc, ngay đầu mùa đông năm nay, huyện đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Thú y, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phòng chống rét, đồng thời tổ chức tốt việc tiêm phòng vaccin lở mồm long móng mũi 2 cho 100% gia súc; đẩy nhanh tiến độ làm chuồng trại, thuộc các nguồn vốn hỗ trợ của chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững; tận dụng toàn bộ số rơm sau khi thu hoạch lúa mùa, phơi khô để làm thức ăn dự trữ; tuyên truyền  hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt chế độ làm việc cho đàn gia súc trong mùa đông.

Đến xã Hát Lừu khi nhân dân đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Ông Lò Văn Pầng - Phó chủ tịch UBND cho biết: Đợt rét năm 2008 xã có 135 con gia súc chết,  năm 2009 có 9 con. Mùa đông năm nay, ngay khi có hướng dẫn chỉ đạo của huyện, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo sản xuất, phân công các thành viên, phối hợp với khuyến nông viên xuống các thôn bản tổ chức họp dân, phổ biến các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc như tích luỹ rơm rạ làm thức ăn, tu sửa chuồng trại đảm bảo tránh rét. Các công việc này đến nay cơ bản đã đạt trên 90%.

Gia đình ông Lò Văn Đôi, thôn Hát 1, xã Hát Lừu, là một trong những hộ bị thiệt hại gia súc, cho biết, năm 2009, gia đình có 2 con trâu chết rét đã ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế. Năm nay, ngay khi mới vào mùa rét, gia đình đã chủ động làm lại chuồng trại, dùng bạt chắn gió chống rét cho trâu, đồng thời tận dụng rơm rạ phơi khô đển làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò trong những ngày rét nhiều. Cũng như gia đình ông Đôi, nhiều hộ dân ở xã Hát Lừu đã ý thức được thiệt hại về gia súc do rét đậm, rét hại gây ra nên đã chủ động  nêu cao tinh thần tự giác.

Huyện Trạm Tấu có tổng đàn gia súc trên 27.000 con. Việc chủ động phòng chống rét sẽ đảm bảo cho đàn gia súc sinh trưởng và phát triển tốt, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành chăn nuôi.

Lộc Văn Chầm

Các tin khác

Tổng cục Môi trường vừa tổ chức lễ tuyên dương 74 đơn vị, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó có 11 doanh nghiệp.

Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng-thể thao Tam Nông (Dream City) với tổng diện tích hơn 2.000ha được xây dựng tại huyện Tam Nông, Phú Thọ.

Thu thuế nhà đất tại tổ 36, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch thu 8,5 tỷ đồng tiền thuế nhà đất trong năm 2010, ngay từ đầu năm, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân.

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp vùng nông thôn, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 153 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể được hỗ trợ 7,6 tỷ đồng từ nguồn vốn khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương để phát triển sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục