Suối Giàng: Đời sống người dân được nâng cao từ chè

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2010 | 2:51:36 PM

YBĐT - Tháng 11, pha trong cái nắng vàng như mật của trời miền Tây đã có chút lành lạnh đầu đông cũng là lúc đồng bào dân tộc Mông xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) thu hái những lứa chè cuối cùng.

Nông dân xã Suối Giàng (huyện Văn chấn) thu hái chè.
Nông dân xã Suối Giàng (huyện Văn chấn) thu hái chè.

Lứa chè cuối nhưng lại là lứa chè bán được giá nhất từ đầu năm đến nay. Trung bình 1 kg chè búp tươi có giá 15.000 đồng. Thông tin thứ chè Shan tuyết đặc sản trên rẻo cao này sẽ được thiết kế nhãn hiệu và bao bì riêng càng khiến người làm chè thêm phấn khởi.

Chiều muộn, những người phụ nữ Mông từ các nương chè trở về, trên vai ai cũng đeo chiếc lù cở đầy ăm ắp những búp chè non xanh. Thương lái đón mua tận nương chè mua với giá 15.000 đồng/kg, không còn cảnh kỳ kèo, mặc cả “bớt một thêm hai” như những tháng đầu vụ. Như vậy, so với những lứa chè đầu tiên của vụ chè năm nay, giá chè búp tươi đã tăng gấp ba lần.

Cầm trên tay số tiền 150.000 đồng vừa bán 10 kg chè búp tươi, chị Vàng Thị Dềnh phấn khởi lắm: “Mấy tháng trước, cũng từng ấy chè nhưng chỉ được 50.000 đồng thôi mà lại còn bị chê hái già, chè bị sâu nhiều, nay người ta mua hết không hề đắn đo. Số tiền bán chè hôm nay cũng đủ để mua sắm vài vật dụng cần thiết rồi. Nếu lúc nào chè cũng bán được giá như vậy thì có lẽ sẽ không lo thiếu gạo ăn đâu”.

Chị Vàng Thị Lý hôm nay chỉ hái được có 4 kg chè nhưng cũng bán được 60.000 đồng. Chị bảo: “Vậy là có tiền mua thêm muối và thêm gạo rồi. Ngày trước hai cân chè mới mua nổi một cân gạo, bây giờ hai cân chè mua được những ba cân gạo”.

Người Mông trên đất Suối Giàng suy nghĩ thật đơn giản. Cuộc sống đối với người dân vùng cao là lo sao cho đủ gạo, đủ muối, đủ cái ăn lúc giáp hạt, như vậy đã là một hạnh phúc. Nhưng để đem hạnh phúc bình dị ấy đến được với vùng cao là sự nỗ lực không ngừng của Đảng và Nhà nước cùng bà con dân tộc Mông trong công tác xoá đói giảm nghèo. Nhà nước đầu tư đường nhựa lên tận trung tâm xã, đường bê tông, đường điện các đến bản làng. Bà con chăm chỉ lao động, mở rộng thêm diện tích đất canh tác những mong trồng thêm nhiều cây ngô, cây lúa để không phải lo đói. Suối Giàng chỉ có 68 ha lúa nước và 270 ha ngô.

Nhưng ngần đó lúa, ngô chưa đủ nuôi sống hơn hai nghìn nhân khẩu nơi đây vì thế đồng bào Mông Suối Giàng sống chủ yếu dựa vào cây chè, thứ đặc sản “độc nhất vô nhị” mà thiên nhiên ban tặng cho riêng vùng đất này. Hơn 300 ha chè, sản lượng hàng năm đạt khoảng 500 tấn chè búp tươi cũng chỉ mang lại nguồn thu nhập thường xuyên chứ chưa có người Mông nào giàu vì chè trên đất Suối Giàng. Đã vào cuối vụ, tuy lượng chè thu hái không còn được nhiều như những lứa chè đầu vụ nhưng ngoài niềm vui chè được giá, người dân Suối Giàng còn được đón nhận thông tin chè Suối Giàng sẽ được thiết kế nhãn hiệu và bao bì sản phẩm theo Dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận chè Suối Giàng do Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái là cơ quan chủ trì, thực hiện trong 2 năm 2010 - 2011.

Đây là tin vui cho những người dân trồng chè và tâm huyết với cây chè Suối Giàng. Ông Sùng A Nủ - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: “Hy vọng, sau khi dự án này được triển khai, chè Suối Giàng sẽ không còn bị trà trộn bởi các loại chè khác. Mỗi năm, cả xã chỉ có độ 500 tấn chè búp tươi chế biến thành khoảng 100 tấn chè khô. Vậy mà từ Nam chí Bắc đâu đâu cũng thấy chè Suối Giàng, đúng là toàn dân uống chè Suối Giàng. Có mẫu mã và bao bì người tiêu dùng mới dùng sẽ dễ dàng nhận biết được đâu là Suối Giàng thật, đâu là Suối Giàng giả”.

Hy vọng với sự đầu tư đúng đắn này chè Shan tuyết Suối Giàng sẽ có chỗ đứng vững vàng trên thị trường và những người như chị Dềnh, chị Lý lúc nào cũng có niềm vui từ những vụ chè như vụ chè cuối năm nay.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - ong đợt rét đậm, rét hại kéo dài năm 2008, huyện Trạm Tấu có 1.249 con gia súc chết rét, năm 2009 là 50 con, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, kinh tế của nhân dân và tiền của của Nhà nước. Năm 2009 để khắc phục thiệt hại, bằng các nguồn vốn huyện Trạm Tấu được hỗ trợ 2.554.000.000 đồng giúp các hộ mua gia súc, chủ động sức kéo trong sản xuất.

Tổng cục Môi trường vừa tổ chức lễ tuyên dương 74 đơn vị, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó có 11 doanh nghiệp.

Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng-thể thao Tam Nông (Dream City) với tổng diện tích hơn 2.000ha được xây dựng tại huyện Tam Nông, Phú Thọ.

Thu thuế nhà đất tại tổ 36, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch thu 8,5 tỷ đồng tiền thuế nhà đất trong năm 2010, ngay từ đầu năm, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục