Yên Bái: HĐND đánh giá kết quả hỗ trợ trâu, bò cho hộ nghèo tại Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2010 | 3:38:29 PM

YBĐT - Ngày 16 và 17/11, đoàn công tác của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Huy Cường, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân về kết quả thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu bò cho các hộ nghèo theo Nghị quyết 24/2005/NQ-HĐND tỉnh và Nghị quyết 09/2009/NQ-HĐND tỉnh tại huyện Văn Chấn.

Hộ nghèo xã Chấn Thịnh tham gia ý kiến vào chính sách hỗ trợ trâu, bò tại địa phương.
Hộ nghèo xã Chấn Thịnh tham gia ý kiến vào chính sách hỗ trợ trâu, bò tại địa phương.

Đoàn đã giành nhiều thời gian, tiếp xúc với nhân dân là hộ nghèo được hưởng chính sách đầu tư, hỗ trợ trâu, bò tại các xã Chấn Thịnh và Phúc Sơn, nhằm đánh giá về nội dung, mức hỗ trợ và phương thức hỗ trợ ( Chính sách mua trâu, bò cái sinh sản; hỗ trợ trồng cỏ; làm chuồng trại; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật…), sự tác động của chính sách tới nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ nghèo, sự phối hợp của các ngành chức năng trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhiều ý kiến của nhân dân đã bày tỏ sự cảm ơn được sự quan tâm đầu tư, giúp hộ nghèo thoát nghèo. Bên cạnh đó trong quá trình triển khai tại một số địa phương còn gặp nhiều vấn đề được nhân dân phản ánh là bò nhận về mắc bệnh, nuôi không lớn, khi bò cái động dục, không có bò đực phối giống.

Cán bộ thú y thôn bản do yếu về chuyên môn nghiệp vụ trong việc thụ tinh nhân tạo, cũng như chữa trị các bệnh khi mới bị phát hiện. Hoặc do có tình trạng bò do đơn vị cung ứng nhập từ ngoài tỉnh về không phù hợp với khí hậu và địa hình vùng cao do vậy phát sinh nhiều dịch bệnh ngã, ốm chết…

Trong 2 năm 2005-2006, toàn huyện Văn Chấn đã có 1.000 con bò cái sinh sản được nhập về cung ứng cho 1.000 hộ nghèo nuôi đến nay số bò trên đã đẻ được 665 bê con. Hiện nay còn 41 hộ nợ quá hạn với số tiền 86 triệu đồng…

Thực hiện Nghị quyết 09/2009/NQ tỉnh về chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò cho hộ nghèo giai đoạn 2009-2011. Năm 2010, huyện Văn Chấn triển khai Đề án tại 11 xã với 721 hộ đăng ký mua.

Theo Đề án này, định mức mua trâu giống 15 triệu đồng/ con; bò đực giống 10 triệu đồng/ con; trâu cái sinh sản 10 triệu đồng/ con và bò cái sinh sản 6 triệu đồng/ con. Hộ trong Đề án không phải trả lãi Ngân hàng trong 5 năm. Ngoài ra các hộ còn được hỗ trợ 1 triệu đồng làm chuồng trại và 250 ngàn đồng trồng 1.000m2 trồng cỏ…

Qua ý kiến của nhiều hộ dân về Nghị quyết 09 cần phải điều chỉnh như: việc trồng 1.000 m2 cỏ để nuôi 1 con trâu hay bò là không cần thiết mà chỉ cần 300m2/ con là phù hợp. Mặt khác hiện nay hộ nghèo không có tiền để ứng trước để mua trâu, bò, nhưng Ngân hàng lại yêu cầu có trâu, bò mới cho vay vốn, bởi vậy nhiều giải pháp đã được đề ra: Ban chỉ đạo cấp xã, cùng hộ nghèo cùng chịu mọi trách nhiệm với Ngân hàng ứng trước 30% giá trị con trâu, bò cần mua, sau đó sẽ hoàn tất các thủ tục vay vốn với Ngân hàng.

Cần phải kiểm dịch chặt chẽ khi trâu, bò nhập về địa bàn, tránh việc phát tán dịch bệnh. Cần có chính sách hỗ trợ cho cán bộ thú y thôn, bản… Những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, của huyện, được đoàn tập hợp và kiến nghị chỉnh sửa trong thời gian tới.

P.S

Các tin khác
Nông dân xã Suối Giàng (huyện Văn chấn) thu hái chè.

YBĐT - Tháng 11, pha trong cái nắng vàng như mật của trời miền Tây đã có chút lành lạnh đầu đông cũng là lúc đồng bào dân tộc Mông xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) thu hái những lứa chè cuối cùng.

YBĐT - ong đợt rét đậm, rét hại kéo dài năm 2008, huyện Trạm Tấu có 1.249 con gia súc chết rét, năm 2009 là 50 con, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, kinh tế của nhân dân và tiền của của Nhà nước. Năm 2009 để khắc phục thiệt hại, bằng các nguồn vốn huyện Trạm Tấu được hỗ trợ 2.554.000.000 đồng giúp các hộ mua gia súc, chủ động sức kéo trong sản xuất.

Tổng cục Môi trường vừa tổ chức lễ tuyên dương 74 đơn vị, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó có 11 doanh nghiệp.

Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng-thể thao Tam Nông (Dream City) với tổng diện tích hơn 2.000ha được xây dựng tại huyện Tam Nông, Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục