Xuất khẩu gỗ vào EU có thể giảm một nửa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/11/2010 | 8:00:25 AM

Nhằm ngăn chặn việc khai thác gỗ và lâm sản bất hợp pháp, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng Luật FLEGT (Forest Law Enforcement, Governance and Trade) vào năm 2012, buộc doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ Việt Nam phải tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này.

Ông Trần Kim Long
Ông Trần Kim Long

ông Trần Kim Long, phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết: Hiện EU là thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ chủ chốt của Việt Nam (chiếm 30%) chỉ sau Mỹ (45%), giá trị xuất khẩu ngày càng tăng. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng yêu cầu của Luật FLEGT về việc kê khai đầy đủ giấy tờ đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp, giá trị xuất khẩu vào thị trường này có khả năng sẽ giảm một nửa.

- Như vậy, các DN xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam cần chuẩn bị những gì cho tình hình mới này?

- Mặc dù các DN của chúng ta nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ chính các nước EU để xuất khẩu sản phẩm gỗ quay lại thị trường này, nhưng chưa chắc nguyên liệu kia hội đủ tiêu chuẩn. Họ lo ngại việc chúng ta sẽ trộn lẫn nguyên liệu gỗ bất hợp pháp để tăng lợi nhuận. Vì thế các DN không thể chủ quan trong quá trình nhập khẩu gỗ nguyên liệu, phải chuẩn bị tất cả các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc gỗ hợp pháp và chuỗi hành trình sản phẩm (COC).

Cuối tháng 11 chúng tôi sẽ có cuộc đàm phán chính thức cao cấp lần thứ nhất để thống nhất một số vấn đề như định nghĩa gỗ hợp pháp, cơ chế cấp phép, xây dựng hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ... Do đó các DN cần thường xuyên cập nhật thông tin nhằm hạn chế tối đa rủi ro khi xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường này.

(Theo TTO)

Các tin khác

Chiều 18/11 giá vàng trong nước bất ngờ tăng gần 800.000 đồng so với buổi sáng và niêm yết trên 35,58 triệu đồng/lượng. (mua vào/bán ra)./.

Hộ nghèo xã Chấn Thịnh tham gia ý kiến vào chính sách hỗ trợ trâu, bò tại địa phương.

YBĐT - Ngày 16 và 17/11, đoàn công tác của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Huy Cường, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân về kết quả thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu bò cho các hộ nghèo theo Nghị quyết 24/2005/NQ-HĐND tỉnh và Nghị quyết 09/2009/NQ-HĐND tỉnh tại huyện Văn Chấn.

Nông dân xã Suối Giàng (huyện Văn chấn) thu hái chè.

YBĐT - Tháng 11, pha trong cái nắng vàng như mật của trời miền Tây đã có chút lành lạnh đầu đông cũng là lúc đồng bào dân tộc Mông xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) thu hái những lứa chè cuối cùng.

YBĐT - ong đợt rét đậm, rét hại kéo dài năm 2008, huyện Trạm Tấu có 1.249 con gia súc chết rét, năm 2009 là 50 con, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, kinh tế của nhân dân và tiền của của Nhà nước. Năm 2009 để khắc phục thiệt hại, bằng các nguồn vốn huyện Trạm Tấu được hỗ trợ 2.554.000.000 đồng giúp các hộ mua gia súc, chủ động sức kéo trong sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục