Trạm Tấu "tăng ngô bù lúa"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/11/2010 | 8:56:39 AM

YBĐT - Cây lúa và cây ngô sẽ vẫn là hai loại cây lương thực chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp của huyện Trạm Tấu.

Cán bộ Khuyến nông Trạm Tấu hướng dẫn nông dân làm mạ.
Cán bộ Khuyến nông Trạm Tấu hướng dẫn nông dân làm mạ.

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nhận thức của người dân còn rất hạn chế nên công tác chuyển giao kỹ thuật và thông tin tuyên truyền vẫn đang là công việc thường xuyên và liên tục.

Ổn định an ninh lương thực tiến tới cắt giảm sự hỗ trợ của tỉnh, hướng đến nền sản xuất hàng hoá là nhiệm vụ hàng đầu của Trạm Tấu hiện nay. Ông Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch UBND huyện khẳng định: "Cây lúa và cây ngô sẽ vẫn là hai loại cây lương thực chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Để ổn định an ninh lương thực trên địa bàn, huyện sẽ tập trung mạnh phát triển diện tích, nâng cao năng suất".

Vụ mùa năm 2010, do khô hạn cục bộ ở một số xã, Trạm Tấu gieo cấy được gần 1.000 ha lúa nước, 863 ha ngô giảm 100 ha so với kế hoạch. Đến thời điểm này trên 70% diện tích lúa mùa đã được thu hoạch, dự ước năng suất đạt 40,6 tạ/ha đối với lúa nước, 11,9 tạ/ha đối với lúa nương.

Diện tích ngô trà một đang vào giai đoạn đóng bắp vào chắc, trà hai đang trỗ cờ phun râu, năng suất ước đạt 18,9 tạ. Tuy diện tích lúa mùa giảm nhưng theo ông Trịnh Văn Xuê - Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, dự ước tổng sản lượng lương thực cả năm 2010 vẫn đạt trên 12.900 tấn, vượt kế hoạch 1.000 tấn.

 Để đảm bảo sản lượng lương thực cả năm theo kế hoạch, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện đã chỉ đạo tập trung chuyển toàn bộ diện tích không thể gieo cấy do thiếu nước sang trồng ngô, áp dụng các biện pháp chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu, bệnh hại để nâng cao năng suất.

Cùng với đó, triển khai các mô hình thâm canh, thử nghiệm giống mới như: mô hình trồng thử nghiệm 2 giống lúa mới ĐS1 và QR1 tại xã Hát Lừu cho năng suất 51-55 ta/ha, mô hình thâm canh ngô lai Bioseed 9698 tại 2 xã Trạm Tấu và Tà Xi Láng.

Nổi bật là việc đưa kỹ thuật phân viên nén dúi sâu vào thử nghiệm trên diện tích 4 ha lúa nước với 80 hộ dân tham gia sản xuất. Anh Nguyễn Đăng Ngọc - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho biết: "Đối với vùng thấp thì đây là phương pháp bón phân đã được áp dùng nhiều năm không có gì mới lạ. Nhưng đối với vùng cao Trạm Tấu thì đây là lần đầu tiên được đưa vào, hiệu quả của phương pháp này rất rõ: năng suất đạt 57-70 tạ/ha, tăng 10 - 25 tạ/ha so với các diện tích khác không áp dụng phương pháp này".

Theo anh Ngọc, cách bón khá đơn giản, hướng dẫn bà con làm vài lần là có thể thực hiện được. Thông qua việc triển khai mô hình, nhiều hộ dân cơ bản đã nắm được kỹ thuật canh tác, bỏ được phương pháp cũ kém hiệu quả, tạo cho người nông dân niềm tin vào khoa học kỹ thuật để tuyên truyền rộng rãi cho cộng đồng.

Là huyện vùng cao, nhận thức của người dân còn rất hạn chế nên công tác chuyển giao kỹ thuật và thông tin tuyên truyền vẫn đang là công việc thường xuyên và liên tục. Năm 2010 huyện đã tổ chức 109 lớp hướng dẫn kỹ thuật cho 4.106 lượt hộ dân. Để nâng cao hiệu quả chuyển giao kỹ thuật, các lớp tập huấn đã được triển khai tới tận thôn bản, chỉ dẫn kỹ thuật tại hiện trường...

Trong sản xuất nông nghiệp của Trạm Tấu thì khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác vận động người dân làm vụ đông. Kế hoạch vụ đông 2010 -2011 của Trạm Tấu chỉ là 0,5 ha khoai tây và chút ít rau mầu ở xã Hát Lừu đã nói lên phần nào thực trạng sản xuất vụ đông ở huyện vùng cao này. Thời gian 3 tháng sau khi thu hoạch vụ mùa, tháng 11, 12 và tháng Giêng năm sau hầu như người nông dân không ra đồng, là lúc chuẩn bị vào tết cổ truyền. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự bất ổn trong đảm bảo an ninh lương thực.

Để giải quyết vấn đề này bên cạnh tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức cần có sự đầu tư lớn, đồng bộ của Nhà nước vào các công trình thuỷ lợi, chọn lọc một bộ giống cây trồng thích hợp, có sự thay đổi trong các chính sách đối  với vùng cao, làm sao để kích thích nội lực, tính tự giác của mỗi người dân.

 Anh Dũng  

Các tin khác
Ông Trần Kim Long

Nhằm ngăn chặn việc khai thác gỗ và lâm sản bất hợp pháp, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng Luật FLEGT (Forest Law Enforcement, Governance and Trade) vào năm 2012, buộc doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ Việt Nam phải tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này.

Chiều 18/11 giá vàng trong nước bất ngờ tăng gần 800.000 đồng so với buổi sáng và niêm yết trên 35,58 triệu đồng/lượng. (mua vào/bán ra)./.

Hộ nghèo xã Chấn Thịnh tham gia ý kiến vào chính sách hỗ trợ trâu, bò tại địa phương.

YBĐT - Ngày 16 và 17/11, đoàn công tác của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Huy Cường, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân về kết quả thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu bò cho các hộ nghèo theo Nghị quyết 24/2005/NQ-HĐND tỉnh và Nghị quyết 09/2009/NQ-HĐND tỉnh tại huyện Văn Chấn.

Nông dân xã Suối Giàng (huyện Văn chấn) thu hái chè.

YBĐT - Tháng 11, pha trong cái nắng vàng như mật của trời miền Tây đã có chút lành lạnh đầu đông cũng là lúc đồng bào dân tộc Mông xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) thu hái những lứa chè cuối cùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục