Xã Báo Đáp (Trấn Yên): Hoàn thành nghĩa vụ thu ngân sách năm 2010

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/11/2010 | 3:01:45 PM

YBĐT - Năm 2010, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được giao thu 244 triệu đồng ngân sách. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề đối với một địa phương phần lớn dân cư sản xuất nông nghiệp.

Cán bộ thuế xã Báo Đáp huyện Trấn Yên kiểm tra các hộ kinh doanh tại chợ Báo Đáp.
Cán bộ thuế xã Báo Đáp huyện Trấn Yên kiểm tra các hộ kinh doanh tại chợ Báo Đáp.

Xác định thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và đóng góp vào sự phát triển chung của huyện, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp thu ngân sách hiệu quả.

Tính đến hết tháng 10/2010, xã Báo Đáp đã thu được trên 245 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước (đạt 100,63% kế hoạch giao). Trong đó, thuế thu nhập cá nhân được 22,69 triệu đồng, đạt 174,5% kế hoạch; thu ngoài quốc doanh đạt trên 93,4 triệu đồng, bằng 116,7% kế hoạch; thuế nhà đất được 41 triệu đồng, bằng 107,3% kế hoạch; thu lệ phí trước bạ đạt trên 5,1 triệu đồng bằng 102% kế hoạch.

Có được kết quả trên là nhờ ngay từ những ngày đầu năm, sau khi được phê chuẩn dự toán ngân sách năm 2010, UBND xã đã kiện toàn Ban ngân sách và Hội đồng tư vấn thuế, lập kế hoạch thu ngân sách và giao nhiệm vụ cho từng thành viên quản lý từng sắc thuế cụ thể. Sự phân công công việc phù hợp với chuyên môn và năng lực đến từng cán bộ tránh chồng chéo trong việc thực hiện nhiệm vụ đã đẩy nhanh tiến độ thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ các khoản thuế.

Khoản thu từ tiền giao đất chiếm trên 30% cơ cấu thu ngân sách của xã (60 triệu đồng), xã đã rà soát các quỹ đất dôi dư; thu hồi các quỹ đất sử dụng sai mục đích; hoàn thành thủ tục đấu giá thu tiền giao đất. Đến nay xã đã thu được trên 64 đồng tiền giao đất (đạt 106% kế hoạch năm).

Ngoài ra, Báo Đáp đã có nhiều giải pháp nhằm hoàn thành thu thuế nhà đất một kỳ. Các cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước đồng thời là những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động nhân dân hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Nhiều tháng trước kỳ thu thuế nhà đất hằng năm, công tác thu ngân sách được triển khai đến từng chi bộ và các bộ phận chuyên môn nhằm nắm bắt kịp thời tình hình sử dụng đất của các tổ chức cá nhân và hộ gia đình; thay đổi tại những diện tích sang tên đổi chủ; giải quyết kịp thời những thắc mắc của nhân dân. Hội đồng tư vấn thuế đề nghị miễn giảm đối với những đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Các tổ chức đoàn thể của địa phương có trách nhiệm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để mọi người đều hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong thời gian sớm nhất.

Nhờ các giải pháp đồng bộ như vậy nên xã đã hoàn thành trên 70% thuế nhà đất ngay trong kỳ thu thuế nhà đất đầu tiên. Số thu ngoài quốc doanh trên địa bàn tuy không lớn do chủ yếu là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhưng cũng được chú trọng. Chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi gây dựng nguồn thu trên nhiều lĩnh vực; thu hút đầu tư của các tổ chức kinh tế; tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ phát triển.

Đồng thời, xã cũng kết hợp cùng với Đội thuế và Chi cục Thuế huyện Trấn Yên không để tồn đọng thuế; yêu cầu các hộ kinh doanh kê khai và nộp ngân sách hàng tháng; đảm bảo công bằng giữa các hộ kinh doanh.

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: “Hàng năm công tác thu ngân sách được Đảng uỷ, UBND xã xây dựng là một nội dung trọng tâm trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm, xã chủ động phối hợp với Đội thuế số 1 của huyện Trấn Yên tổ chức rà soát nắm chắc thực tế số hộ kinh doanh trên địa bàn làm cơ sở để lập sổ quản lý theo dõi thu; tiến hành tổ chức họp các hộ kinh doanh theo từng ngành nghề, thống nhất mức thu thuế, bậc thuế theo từng nhóm hàng kinh doanh theo quy định và số thuế, bậc thuế của các hộ kinh doanh phải nộp hàng tháng và được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã".

Những tháng còn lại của năm 2010, xã sẽ tập trung, rà soát các nguồn thu, tập trung đẩy nhanh tiến độ thu đối với các nguồn thu còn đạt thấp; các khoản thu từ bộ phận một cửa được thực hiện nhanh chóng, thu bằng biên lai, xác định địa chỉ các hộ còn tồn đọng thuế nhà đất do sai địa chỉ, điều chỉnh kịp thời để hoàn  thành sắc thuế này đồng thời nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Những kết quả đạt được trong công tác thu ngân sách thời gian qua rất đáng khích lệ đối với một xã như Báo Đáp, việc hoàn thành chỉ tiêu với Nhà nước tạo nền tảng để Đảng bộ xã thực hiện tốt nghị quyết nhiệm kỳ 2010 - 2015.

 Quang Thiều

Các tin khác

Nối tiếp đà tăng giá chiều 18/11, giá vàng trong nước sáng n19/11 tiếp tục tăng hơn 65.000 đồng/chỉ lên mốc 3,62 triệu đồng/chỉ.

Ngày 18-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 2108/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trong giai đoạn 2011 - 2013, với mục tiêu sớm ổn định sản xuất kinh doanh của tập đoàn, từng bước củng cố uy tín, thương hiệu...

Cán bộ Khuyến nông Trạm Tấu hướng dẫn nông dân làm mạ.

YBĐT - Cây lúa và cây ngô sẽ vẫn là hai loại cây lương thực chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp của huyện Trạm Tấu.

Ông Trần Kim Long

Nhằm ngăn chặn việc khai thác gỗ và lâm sản bất hợp pháp, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng Luật FLEGT (Forest Law Enforcement, Governance and Trade) vào năm 2012, buộc doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ Việt Nam phải tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục